22/09/2025 05:09 GMT+7

iPhone 'hot' nhưng nhà bán lẻ không vui

Các nhà bán lẻ trong nước ngày càng khó làm ăn hơn dù iPhone 17 đang rất hút hàng tại thị trường Việt Nam với những con số tăng trưởng ấn tượng.

iPhone 'hot' nhưng nhà bán lẻ không vui - Ảnh 1.

Những khách hàng đầu tiên sở hữu iPhone 17 - Ảnh: CTV

Khoảng 250.000 đơn đặt hàng mua các phiên bản iPhone 17 đã được cọc tại các nhà bán lẻ ủy quyền chính hãng của Apple trong lần đầu tiên Việt Nam được mở bán sớm cùng thế giới.

Giá gần nửa lượng vàng nhưng may mắn mới mua được iPhone 17

Sáng 19-9 vừa qua, hàng loạt nhà bán lẻ là đại lý ủy quyền chính hãng của Apple tại Việt Nam đã đồng loạt mở bán và giao hàng cho khách mua các phiên bản iPhone 17. Đây là lần đầu tiên Việt Nam được mở bán sớm nhất cùng với nhiều quốc gia khác trên thế giới (trước đây thường phải chậm hơn một vài tuần), như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore.

Tuy nhiên, "Việc mở bán sớm cũng khiến nhu cầu tăng vọt, trong khi lượng hàng Apple phân bổ ban đầu còn hạn chế, gây áp lực lớn cho các nhà bán lẻ", ông Lý Trung Dũng, giám đốc khối viễn thông di động và phụ kiện, hệ thống FPT Shop, chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Chính vì vậy, hầu hết các nhà bán lẻ đều chỉ giao một lượng máy nhỏ cho những khách hàng đã đặt cọc trước trong những ngày đầu mở bán. Một số nhà bán lẻ như hệ thống TopZone của Thế Giới Di Động còn tổ chức bốc thăm và chỉ những người may mắn mới được mua iPhone trong ngày đầu tiên, dù giá bán phiên bản cao nhất lên đến gần 64 triệu đồng (gần nửa lượng vàng hiện nay).

Nhiều người dùng tỏ ra vô cùng phấn khích khi trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu iPhone 17. Anh Hoàng Phương (TP.HCM) cho biết: "Nhiều năm gần đây, nhà tôi có truyền thống lên đời iPhone ngay lập tức khi mở bán. Năm nay tôi tiếp tục mua ba chiếc iPhone 17 Pro Max cho cả nhà".

Tương tự, anh Nguyễn Hoàng Khánh (TP.HCM) cũng chia sẻ: "Mỗi lần Apple ra mắt sản phẩm mới, tôi đều chọn mua tại FPT Shop vì luôn nhận được máy sớm. Ngoài ra, còn có nhiều ưu đãi thiết thực như trợ giá, trả góp lãi suất 0% hay gói bảo hành trọn đời, giúp tôi yên tâm khi sử dụng lâu dài"...

Dù Apple không công bố con số chính thức doanh số iPhone 17 tại thị trường Việt Nam ngay sau ngày đầu mở bán nhưng theo ghi nhận sơ bộ của Tuổi Trẻ, khoảng 250.000 chiếc iPhone đã được người dùng Việt đặt mua qua các nhà bán lẻ AAR - đại lý ủy quyền chính thức của Apple. Đó là chưa kể đến hàng loạt cửa hàng nhỏ lẻ bán sản phẩm xách tay từ nước ngoài về, và đặc biệt là cửa hàng trực tuyến của chính Apple tại thị trường Việt Nam.

Theo thống kê từ hệ thống Di Động Việt qua lượng khách đặt cọc trước, có đến 65% khách chọn iPhone 17 Pro Max trên tổng bốn dòng iPhone mới năm nay. Nếu tính riêng iPhone 17 Pro Max, phiên bản dung lượng 256GB được chọn nhiều nhất. Về màu sắc, 60% khách chọn màu cam vũ trụ.

Với các phiên bản khác, khoảng 20% khách chọn iPhone 17 Pro, trong đó phiên bản màu cam vũ trụ chiếm khoảng 50%; 11% khách chọn iPhone 17, màu tím oải hương được chọn nhiều nhất - khoảng 37%; và 4% chọn iPhone Air, màu trắng mây chiếm 36% lựa chọn...

Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Với dấu mốc trở thành thị trường tiên phong cùng nhiều quốc gia lớn trên thế giới, "Tết Táo" (theo cách gọi ví von của dân trong nghề về mùa bán iPhone mới) ở Việt Nam năm nay chứng kiến nhiều sự thay đổi. 

Thứ nhất, người dùng tại Việt Nam có thể sở hữu iPhone sớm, trở thành các chủ nhân đầu tiên, không cần phải săn hàng xách tay từ nước ngoài.

Thứ hai là sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Việt Nam khi nhu cầu mua iPhone 17 tăng gấp 5 lần so với iPhone 16 năm 2024. Thứ ba là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt ở hoạt động bán lẻ do nhu cầu tăng mạnh nhưng nguồn cung ít.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đạt - chủ tịch hệ thống bán lẻ Di Động Việt, thị trường iPhone năm nay có nhiều biến động đặc biệt. Việc Việt Nam mở bán cùng lúc với thị trường toàn cầu đã làm cho thị trường cực kỳ sôi động. Người dùng Việt Nam rất háo hức, muốn mua ngay từ những ngày đầu, dẫn đến cung - cầu rất chênh lệch.

"Điều này tạo ra áp lực lớn cho các hệ thống bán lẻ, khi nhiều khách hàng không nhận được sản phẩm kịp thời, buộc chúng tôi phải liên tục giải thích và tìm cách phục vụ tốt nhất", ông Đạt nói.

Chênh lệch cung - cầu cũng khiến các nhà bán lẻ tốn nhiều chi phí hơn để "tối ưu việc phân bổ và triển khai nhiều giải pháp để có thể đáp ứng tối đa cho người mua. Việc mở bán sớm đòi hỏi hệ thống phải huy động tối đa nhân sự, vừa đảm bảo giao máy nhanh chóng, vừa duy trì chất lượng trải nghiệm toàn diện - từ hình ảnh cửa hàng, khu vực trải nghiệm sản phẩm, khâu tư vấn cho đến dịch vụ hậu mãi", ông Lý Trung Dũng cho biết.

Bà Ánh Hồng, giám đốc thương mại điện tử hệ thống 24hStore, cũng cho biết với khối lượng đặt trước lớn, việc giao sớm, kiểm soát nguồn hàng, phân bổ hàng giữa các kho/chi nhánh, đảm bảo màu và dung lượng... trở nên căng thẳng. Bất kỳ lỗi chậm trễ hay thiếu hàng đều ảnh hưởng danh tiếng và đánh giá khách hàng.

Cùng với đó là sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà bán lẻ trong các hoạt động trả góp 0%, hỗ trợ trade-in (thu cũ - đổi mới), giảm giá thanh toán... "Nếu không kiểm soát kỹ, chi phí tài chính và chi phí marketing có thể "ăn" vào biên lợi nhuận. Đặc biệt, dòng cao cấp có ít sản lượng hơn, mỗi đơn lỗ nhẹ cũng tạo ra ảnh hưởng lớn", bà Hồng nhận định.

Theo ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện hệ thống CellphoneS, thị trường bán lẻ iPhone tại Việt Nam có thể chia thành ba cấp nhà bán lẻ: nhà bán lẻ ủy quyền cấp T1 (Thế Giới Di Động, FPT Shop, CellphoneS) được mua hàng trực tiếp từ Apple nhưng bị ràng buộc chính sách nghiêm ngặt.

Nhà bán lẻ ủy quyền T2 (Di Động Việt, Minh Tuấn Mobile...) mua hàng từ các nhà phân phối và cuối cùng là nhà bán lẻ không được ủy quyền, phải mua hàng từ thị trường thứ cấp, hàng xách tay... Mỗi cấp độ nhà bán lẻ có những thuận lợi, khó khăn khác nhau và có những lựa chọn chiến lược kinh doanh riêng.

"Có thể nói thị trường bán lẻ iPhone đang phân hóa rất đa dạng. Cuộc cạnh tranh bán iPhone diễn ra rất khốc liệt, không hề giống các thương hiệu điện thoại còn lại hầu hết chỉ tập trung vào giá và khuyến mãi trong giai đoạn mở bán", ông Huy nhận xét.

Lợi nhuận doanh nghiệp ngày càng mỏng

Theo ông Nguyễn Ngọc Đạt, sự cạnh tranh giữa các chuỗi cũng ngày càng khốc liệt. Ai cũng muốn mang đến nhiều ưu đãi và giá trị thiết thực hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, điều này khiến biên lợi nhuận ngành bán lẻ ngày càng mỏng, chỉ còn khoảng 1 - 2%

Ông Lý Trung Dũng cũng cho rằng nhu cầu iPhone tại Việt Nam liên tục tăng trưởng hai con số mỗi năm, thị trường cũng ngày càng sôi động khi có thêm nhiều nhà bán lẻ, kênh phân phối và cả sự tham gia trực tiếp của Apple qua kênh online. Điều này tạo nên môi trường cạnh tranh không chỉ về giá mà còn về chất lượng dịch vụ.

"Khách hàng vì thế được hưởng lợi với nhiều lựa chọn hơn, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu cao hơn về hậu mãi, đổi trả hay dịch vụ trả góp nhanh chóng", ông Dũng nói.

Người Việt chi đến hơn 12.000 tỉ đồng mua iPhone 17

Giá bán của phiên bản iPhone 17 Pro Max dung lượng 256GB xấp xỉ 38 triệu đồng, còn dung lượng cao nhất 2TB là gần 64 triệu đồng. Giá bán của phiên bản iPhone 17 Pro thấp nhất là gần 35 triệu đồng và cao nhất là gần 48 triệu đồng.

Theo thống kê, 85% sản phẩm được người dùng Việt chọn mua là từ iPhone 17 Pro trở lên. Nếu lấy mức giá của phiên bản này là trung bình, với 250.000 sản phẩm được đặt mua, tổng số tiền người Việt chi để mua iPhone 17 là khoảng 8.750 - 12.000 tỉ đồng.

Nếu tính thêm từ các cửa hàng xách tay và cửa hàng trực tuyến Apple, con số thực tế chắc chắn lớn hơn rất nhiều.

iPhone 'hot' nhưng nhà bán lẻ 'không vui' - Ảnh 2.Lần đầu tiên Việt Nam mở bán iPhone sớm cùng thế giới, số lượng mua kỷ lục

Lần đầu tiên thị trường Việt Nam được Apple mở bán iPhone 17 series cùng với nhiều quốc gia khác trên thế giới, thay vì phải chờ sau một thời gian như những năm trước.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất