12/01/2015 20:28 GMT+7

​Interpol truy nã cựu tổng thống Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 12-1, Cảnh sát Quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich vì tội biển thủ công quỹ và lừa đảo tài chính.

Ông Yanukovich hiện đang sống tại Nga - Ảnh: US News
Ông Yanukovich hiện đang sống tại Nga - Ảnh: US News

Theo Reuters, ông Yanukovich (64 tuổi) đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế của Interpol. Chính quyền Ukraine khẳng định với quyết định của Interpol, bất kỳ lực lượng cảnh sát nước nào cũng có thể bắt giữ ông Yanukovich và dẫn độ ông về Ukraine.

“Hôm nay, nhiều tháng sau khi Ukraine gửi đề nghị tới Interpol hồi tháng 3-2014 với giải thích của Bộ Nội vụ, Văn phòng Công tố viên trưởng và Cơ quan An ninh Ukraine, một ủy ban đặc biệt của Interpol đã ra quyết định cần thiết” - Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết.

Ông Yanukovich bỏ trốn sang Nga hồi tháng 2-2014 do bị lật đổ. Trước đó, người dân Ukraine biểu tình ồ ạt trên đường phố Kiev để phản đối việc ông hủy bỏ thỏa thuận hợp tác giữa Ukraine và châu Âu, thay vào đó thắt chặt quan hệ với Nga.

Chính quyền thân phương Tây lên nắm quyền ở Kiev buộc tội ông Yanukovich cùng người thân trong gia đình và các đồng minh đã biển thủ công quỹ để làm giàu. Ông Yanukovich bác bỏ cáo buộc này. Sau khi ông Yanukovich trốn chạy, Nga chỉ trích chính quyền mới ở Ukraine là “phát xít“.

Sau khi Nga sáp nhập Crimea, cuộc xung đột ở miền đông Ukraine kéo dài nhiều tháng và hiện hơn 4.700 người đã thiệt mạng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên