05/05/2015 14:00 GMT+7

Interpol cảnh báo toàn cầu thuốc giảm cân gây chết người

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Cảnh sát Quốc tế (Interpol) vừa phát cảnh báo toàn cầu về một loại thuốc viên giảm cân được cho là thủ phạm gây ra cái chết của 6 người Anh.

Nữ sinh Eloise Aimee Parry, 21 tuổi, tử vong sau khi uống 8 viên DNP (ảnh phải) - Ảnh: Daily Mail

Theo Daily Mail ngày 4-5, cảnh sát tại 190 quốc gia đã được Interpol cảnh báo về loại thuốc viên giảm cân 2,4-Dinitrophenol (DNP) được bán trái phép trên mạng có nguy cơ gây chết người.

Cảnh báo được đưa ra sau cái chết của nữ sinh viên Eloise Aimee Parry, 21 tuổi vào tháng trước. Điều tra ban đầu cho biết Parry tử vong sau khi uống 8 viên DNP để giảm cân, mặc dù cân nặng của cô bình thường.

Tính từ năm 2008, 5 người Anh khác đã thiệt mạng sau khi uống DNP. Tại Pháp, một người đàn ông bị bệnh nặng sau khi uống thuốc này trong khi tại Úc, một người cũng bị tai biến sau khi uống DNP và nhà chức trách đang điều tra. 

DNP là một hợp chất hữu cơ màu vàng, có dạng bột, viên nén hoặc dạng kem, được dùng làm thuốc trừ sâu và thuốc nổ. Nó từng được dùng hỗ trợ người ăn kiêng vào những năm 1930 nhưng đã bị cấm sau khi bị phát hiện độc hại và có khả năng gây ung thư.

Tuy nhiên những năm qua, nó "tái xuất" và được nhiều người ưa chuộng, nhất là những người muốn giảm cân nhanh. Nó được quảng cáo là "thuốc giảm cân thần kỳ" và được rao bán trên mạng với giá ít nhất 70 bảng Anh/viên (2,2 triệu đồng VN).

Theo Daily Mail, một công ty tự nhận là có trụ sở tại Anh đang chào bán 100 viên DNP với giá 70 bảng Anh. Các công ty khác thì nói họ ở Trung Quốc, chuyên cung cấp nguyên liệu để sản xuất DNP với số lượng lớn và bán trên mạng. 

DNP gây hại ra sao?

Bà Fiona - giáo viên hóa, mẹ nữ sinh Eloise Aimee Parry, cho biết sau khi con chết, bà tìm thấy DNP trong túi xách con. Thuốc đựng trong túi nhựa, bên ngoài có dán chữ DNP. Bà nói con gái bà đã bị "thiêu đốt từ bên trong" bởi loại thuốc này.

Các chuyên gia cho biết cơ chế hoạt động của DNP là khiến cơ thể trở nên quá nóng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, do đó đốt cháy nhiều chất béo. Nhưng nó cũng gây ra tình trạng mất nước, nôn mửa và tim đập nhanh hoặc không đều.

Dùng DNP lâu dài có thể gây đục thủy tinh thể, tổn thương da cũng như gây hại cho tim. Ngoài ra cũng có bằng chứng cho thấy DNP gây ung thư.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên