11/12/2014 09:33 GMT+7

​Ðình chỉ phát hành sách thiếu nghiêm túc về các vị tướng

LAM ÐIỀN
LAM ÐIỀN

TT - Cục Xuất bản vừa có quyết định đình chỉ phát hành cuốn sách Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc.

Năm nữ tướng nổi tiếng thời Tây Sơn được minh họa giống nhân vật hoạt hình Nhật Bản - Ảnh: V.Tuân

Cục Xuất bản vừa có quyết định đình chỉ phát hành cuốn sách Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc, tác giả: Trung tâm Dịch thuật, dịch vụ văn hóa và khoa học công nghệ, đồng chủ biên: TS Nguyễn Hoàng Ðiệp, đại tá - BS Ðức Thông do Nhà xuất bản (NXB) Văn Hóa Thông Tin xuất bản.

* Ðề nghị tạm dừng hoạt động NXB Văn Hóa Thông Tin

Quyết định số 5866/QÐ - CXBIPH do cục trưởng Chu Văn Hòa ký chiều 10-12 nêu lý do đình chỉ phát hành cuốn sách này: “NXB xuất bản cuốn sách trên không có xác nhận đăng ký xuất bản của Cục Xuất bản, in và phát hành”.

Ngoài ra, một nội dung của quyết định trên cũng yêu cầu NXB Văn Hóa Thông Tin “chịu trách nhiệm thu hồi và niêm phong toàn bộ số sách thu hồi tại NXB”, báo cáo kết quả thực hiện về Cục Xuất bản, in và phát hành trước ngày 28-12-2014.

Ðây là diễn biến mới nhất của sự kiện quyển sách Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc mấy ngày qua gây bất bình trong dư luận do cách biên soạn cẩu thả, thiếu tiêu chí lựa chọn danh tướng khi xếp Nguyễn Trãi - vốn là danh sĩ giữ vai trò quân sư trong cuộc kháng chiến chống quân Minh - vào chung với các tướng Trần Hưng Ðạo, Phạm Ngũ Lão...

Ðặc biệt là những hình ảnh minh họa chân dung các vị tướng thời xưa được thể hiện theo phong cách kiếm hiệp trong các game đương đại, hoặc thậm chí cả nét vẽ theo phong cách manga Nhật Bản, khiến giới chuyên môn và dư luận cho rằng đây là cách làm sách thiếu nghiêm túc, nhất là tập sách được giới thiệu nhằm tôn vinh các danh nhân lịch sử.

Trao đổi với Tuổi Trẻ vào cuối giờ chiều 10-12, ông Chu Văn Hòa cho biết về nguyên tắc, quyển sách Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc có thể xem là sách lậu vì không được phép của cơ quan quản lý nhà nước.

Cho nên tiếp theo việc đình chỉ, thu hồi, cục sẽ phạt về nội dung. Ðồng thời ông Hòa cho biết trường hợp sai phạm của quyển sách trên nằm trong một chuỗi sai phạm trong mấy tháng gần đây của NXB Văn Hóa Thông Tin (cơ quan chủ quản là Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch).

Do vậy, Bộ Thông tin - truyền thông cũng vừa có công văn đề nghị Bộ VH-TT&DL tạm dừng hoạt động của NXB Văn Hóa Thông Tin để kiện toàn tổ chức, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong từng sai phạm.  

LAM ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên