10/01/2015 17:02 GMT+7

​Indonesia vớt được đuôi máy bay QZ8501

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chiều 10-1 lực lượng cứu hộ Indonesia tiến hành trục với đuôi chiếc máy bay QZ8501 của hãng AirAsia gặp nạn hồi tháng trước.

Phần đuôi màu đỏ của chiếc máy bay QZ8501 nổi lên khỏi mặt biển ngày 10-1 - ảnh: Reuters
Phần đuôi màu đỏ của chiếc máy bay QZ8501 nổi lên khỏi mặt biển ngày 10-1 - ảnh: Reuters

Reutes cho biết lực lượng cứu hộ dùng đến túi khí lớn để nâng phần đuôi khỏi đáy biển và sau đó dùng cần cẩu để đưa nó lên mặt nước.

“Phần đuôi đã được đưa lên mặt biển – ông Supriyadi, điều phối cơ quan tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia, tuyên bố tại Pangkalan Bun – Nó đang được đưa đến gần một chiếc tàu để được lai dắt về. Sau đó, họ sẽ tìm kiếm hộp đen (trong phần đuôi)”.

Dự kiến sẽ mất 15 giờ để phần đuôi này cập bờ.

Hôm 7-1 lực lượng tìm kiếm và cứu hộ phát hiện đuôi chiếc máy bay bị nạn nằm lộn ngược ở độ sâu 30 m và cách điểm máy bay biến mất khoảng 30km.

Đến ngày hôm nay 10-1, các thợ lặn tiếp tục ngụp lặn trong sóng lớn và gió mạnh để tìm kiếm hộp đen máy bay sau khi phát hiện âm “ping” nghi phát ra từ hộp đen ở vị trí cách phần đuôi khoản một 1km.

Hộp đen ghi âm và dữ liệu chuyến của dòng máy bay Airbus A320-200bay sẽ nằm gần phần đuôi. Tuy nhiên trước đó các quan chức cũng không loại bỏ khả năng chiếc hộp bị văng khỏi máy bay khi tai nạn xảy ra.

Trong trường hợp đó, chiếc hộp có thể bị chôn dưới bùn và sẽ rất khó để tìm. Đã 13 ngày trôi qua kể từ khi xảy ra tai nạn và chiếc hộp chỉ có thể phát tín hiệu trong vòng một tháng.

Một khi được vớt lên, chiếc hộp được đưa ngay về Jakarta và mất khoảng hai ngày để trích xuất dữ liệu nếu nó không bị hư hỏng nặng.

Chiếc máy bay QZ8501 mất liên lạc với đài kiểm soát khi đang chở 162 người trên đường từ Indonesia đến Singapore và gặp thời tiết xấu. Đến nay đã tìm thấy 48 thi thể, bao gồm hai thi thể còn kẹt trên ghế máy bay. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên