24/01/2017 12:42 GMT+7

Indonesia sẽ mạnh tay với các công ty gây cháy rừng

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Ngày 23-1, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã yêu cầu từ năm 2017 áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn đối với các công ty gây ra cháy rừng tại nước này, trong đó có biện pháp thu hồi giấy phép hoạt động.

*** Error ***
Lực lượng cứu hỏa bất lực trước đám cháy rừng lớn ở nam Sumatra, Indonesia - Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được đưa ra tại một cuộc họp phối hợp quốc gia diễn ra ở Dinh tổng thống nhằm đối phó với nguy cơ cháy rừng trong năm 2017.

Ông Widodo nêu rõ nhà chức trách sẽ không áp dụng biện pháp cảnh cáo mà có thể phong tỏa hoạt động hoặc thu hồi giấy phép của các công ty vi phạm nếu cần thiết.

Năm 2015, nhà chức trách Indonesia đã thu hồi giấy phép hoạt động của ba công ty gây ra các vụ cháy rừng, cháy đất trên diện rộng, cũng như phong tỏa hoạt động của 16 công ty và cảnh cáo 115 công ty khác.

Nhân dịp này, tổng thống hối thúc các cơ quan nhà nước, chịu trách nhiệm khôi phục những vùng đất bị cháy, sớm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ông Widodo nhấn mạnh chính quyền trung ương, chính quyền địa phương cũng như quân đội, cảnh sát quốc gia cần phối hợp chặt chẽ để dự báo nguy cơ có thể dẫn đến cháy rừng trong năm nay.

Năm 2015, các vụ cháy rừng lớn ở Indonesia gây thiệt hại ước tính lên tới 220.000 tỉ rupiah (khoảng 16,4 tỉ USD), ảnh hưởng đến nhiều tỉnh ở các vùng Sumatra và Kalimantan của nước này.

Khói mù dày đặc và độc hại không chỉ cản trở các hoạt động kinh tế tại nhiều tỉnh của Indonesia mà còn ảnh hưởng đến chất lượng không khí của các nước láng giềng Singapore và Malaysia.

Chính tình trạng này đã gây không ít phiền toái về ngoại giao khi các quốc gia láng giềng phản ứng mạnh về việc chính quyền Indonesia tỏ ra bất lực với các công ty đốt rừng làm đất trồng cọ.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên