21/05/2014 16:23 GMT+7

Indonesia phản bác quan điểm của Trung Quốc về biển Đông

 MỸ LOAN
 MỸ LOAN

TTO - Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã lần lượt phản bác một số quan điểm từng được Trung Quốc dùng để ngụy biện cho hành động gây căng thẳng với VN tại khu vực vùng đặc quyền kinh tế của VN từ đầu tháng 5-2014 đến nay.

Tướng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố không rút giàn khoanBáo Trung Quốc dùng tướng về hưu dọa đưa thêm giàn khoan

wFio6nBe.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa - Ảnh:Reuters

Trả lời phỏng vấn trên Wall Street Journal, ông Natalegawa cho biết đến nay Bắc Kinh vẫn chủ trương giải quyết tranh chấp biển Đông trên cơ sở song phương và gạt bỏ sự can dự của bên thứ ba.

Song, ông khẳng định khối ASEAN có một "trách nhiệm đặc biệt" nhằm đảm bảo cho Trung Quốc và Việt Nam có thể đối thoại với nhau để giải quyết tình hình hiện nay ở biển Đông. Bởi tình hình căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa là vấn đề song phương giữa hai nước, vừa là một vấn đề khu vực.

Ngoại trưởng Natalegawa cho biết ông đã tích cực liên lạc với bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam và Trung Quốc để nắm tình hình. "Cả hai bên đều trả lời là họ chủ trương tự kiềm chế. Tôi đang cố giục hai bên xác định rõ họ đang kiềm chế như thế nào" - ông Natalegawa nói.

Ông Marty Natalegawa đã gián tiếp phê phán Trung Quốc vi phạm bản Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC). "Trung Quốc phải thực hiện cam kết mà họ thường đưa ra là thực thi DOC, Trung Quốc tự kiềm chế là điều rất cần thiết" - ông Natalegawa nhấn mạnh.

 MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên