06/01/2014 08:23 GMT+7

Indonesia: núi lửa Sinabung phun trào, hơn 20.000 dân sơ tán

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Khoảng 20.491 người dân sống quanh khu vực núi lửa Sinabung thuộc huyện Karo của tỉnh Bắc Sumatra phải sơ tán và cuộc sống bị đảo lộn sau khi ngọn núi này phun trào tro bụi dữ dội vào hôm thứ bảy 4-1.

T9ff8uuN.jpgPhóng to
Núi lửa Sinabung phun trào tro bụi kèm theo dung nham chảy xuống sườn núi - Ảnh: Ade Sinuhaji/Barcroft Media
6UkmaeM3.jpgPhóng to
Người mẹ địu con trên lưng tại cách đồng gần núi lửa Sinabung phun trào - Ảnh: Ulet Ifansasti/Getty Images
Video núi lửa Sinabung phun trào - Nguồn: You Tube

Núi lửa Sinabung cao 2.460m phun trào những cột tro bụi cao tới 4.000m buộc cảnh sát địa phương phải báo động và sơ tán khẩn cấp người dân sống tại 2 ngôi làng cách miệng núi lửa Sinabung khoảng 7km.

Tờ Guardian (Anh) ngày 5-1 dẫn nguồn tin của Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia nói từ hôm 4-1 đến nay có hơn 50 đợt phun trào tro bụi và kèm theo đó là những dòng chảy dung nham chảy xuống sườn núi.

“Chúng tôi thật sự mệt mỏi khi sống ở khu vực núi lửa Sinabung. Cuộc sống chúng tôi bị đảo lộn và gần như mất hết mọi thứ, mùa màng bị phá hủy do tro bụi núi lửa. Không biết tương lai sẽ ra sao sau thảm họa núi lửa phun trào này” - anh Anton Sitepu có 4 đứa con cư trú ở làng Telagah được lệnh sơ tán - than thở.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho biết đã thông báo tình trạng phun trào của núi lửa Sinabung đến các hãng hàng không trong nước để biết tránh các chuyến bay gần núi.

Indonesia nằm trong vành đai lửa Thái Bình Dương - khu vực có 130 núi lửa đang hoạt động. Trong số này, núi lửa Sinabung không hoạt động trong 4 thế kỷ, trước khi phun trào trở lại lần đầu vào tháng 9-2010. Sau một thời gian tạm “ngủ yên”, núi lửa Sinabung lại bắt đầu một loạt các đợt phun trào mới vào đầu tháng 11-2013 đến nay.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên