15/05/2013 16:32 GMT+7

Indonesia gia hạn lệnh cấm khai thác gỗ để bảo vệ rừng

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)

TTO - Chính quyền Indonesia mới đây đã gia hạn lệnh cấm đốn gỗ thêm hai năm nữa để bảo vệ các khu rừng nhiệt đới tại nước này mặc cho áp lực từ ngành chế biến dầu cọ và khai thác gỗ.

VPozFGxf.jpgPhóng to
Một góc khu rừng bị tàn phá nặng nề tại tỉnh Kalimantan ở Indonesia - Ảnh: Reuters

Hôm 15-5, chính quyền Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tuyên bố sẽ gia hạn lệnh cấm cấp giấy phép khai thác gỗ tại các khu rừng nguyên sinh nhằm bảo vệ các khu rừng nhiệt đới tại nơi này.

Trước đó vào năm 2011, Tổng thống Yudhoyono đã từng ký kết một thỏa thuận bảo tồn tương tự trị giá 1 tỉ USD với Na Uy.

Indonesia, một trong những nhà sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới, đã phải chịu áp lực nặng nề trước lệnh tạm ngừng khai thác gỗ. “Lệnh ngừng khai thác đã tạo ra nhiều tác dụng tiêu cực đến nền kinh tế, không chỉ trong ngành công nghiệp dầu cọ mà còn trong cả ngành công nghiệp chế biến gỗ” - ông Fadhil Hasan, thành viên Hiệp hội dầu cọ Indonesia, cho biết.

Dù vậy, quyết định trên vẫn nhận được sự hoan nghênh của nhiều người dân và các nhà bảo vệ môi trường. Tuy nhiên các nhà hoạt động môi trường cũng lo ngại có thể xảy ra tình trạng "lách luật" khi thực hiện lệnh cấm trên. “Các công ty và chính quyền địa phương sẽ tìm mọi cách để tránh lệnh cấm” - một nhà bảo vệ môi trường cho biết.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên