19/01/2016 07:22 GMT+7

​Indonesia đứng trước nguy cơ bị tấn công mạnh hơn bởi IS

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia Badrodin Haiti ngày 18-1 cảnh báo nước này đang đối mặt với sự trở về của các tay súng thánh chiến giàu kinh nghiệm thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

 

Cảnh sát trưởng Quốc gia Indonesia Badrodin Haiti Ảnh: Reuters
Cảnh sát trưởng Quốc gia Indonesia Badrodin Haiti Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Haiti cho biết những tay súng này khi về nước có khả năng thực hiện các cuộc tấn công gây chết người nhiều hơn so với vụ khủng bố thủ đô Jakarta hồi tuần trước.

Ông Haiti cũng tiết lộ rằng cuộc tấn công tuần trước tại trung tâm Jakarta là "kế hoạch B" của nhóm chiến binh Hồi giáo sau khi cảnh sát Indonesia ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố của nhóm này tại các sự kiện hồi Giáng sinh và Năm mới.

Đây là vụ tấn công khủng bố đầu tiên thuộc loại hình này ở khu vực Đông Nam Á. Ông Haiti cho biết một người Indonesia lưu vong tại Syria có thể đã điều phối cuộc tấn công này nhưng các chiến binh thánh chiến thực hiện vụ việc thiếu sự huấn luyện và hỏa lực mạnh.

"Tôi tin rằng đây là kế hoạch B. Mục tiêu chính của chúng là Giáng sinh và Năm mới. Chúng chọn Thamrin bởi vì chúng hy vọng sẽ tạo ra ảnh hưởng lớn dù quy mô của chúng nhỏ bởi Thamrin là một trung tâm đông đúc" - ông Haiti cho biết.

Kế hoạch tấn công Thamrin của nhóm phiến quân đã bị chặn bởi lực lượng chức năng Indonesia.

Ông Haiti cũng bày tỏ lo ngại rằng nước này có thể đối mặt với nhiều cuộc tấn công có số thương vong lớn bằng sự trở lại của các tay súng IS giàu kinh nghiệm chiến đấu tại Iraq và Syria.

Ước tinh có khoảng 500 người Indonesia đã đến Trung Đông để gia nhập tổ chức cực đoan này. Khoảng 100 người được cho là đã quay trở về Indonesia mặc dù các chuyên gia nhận định chỉ khoảng 15 người trong số này có kinh nghiệm chiến đấu.

"Những tay súng ở tiền tuyến được đào tạo tốt hơn. Nếu chúng quay lại thì Indonesia sẽ bị nguy hiểm bởi chúng có thể thực hiện hành vi bạo lực và khủng bố. Có khả năng (của một cuộc tấn công lớn hơn) nếu chúng có thể đào tạo người chế tạo thuốc nổ" - cảnh sát trưởng Haiti nhìn nhận.

Sau vụ tấn công khủng bố mới nhất ở Jakarta, cảnh sát nước này đã tăng gấp đôi nỗ lực để giám sát mạng lưới cực đoan trong nước.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên