08/04/2016 10:21 GMT+7

In ảnh nghi phạm từ camera cho người dân nhận mặt

GIA MINH - ĐỨC THANH
GIA MINH - ĐỨC THANH

TTO - “Khu vực nào gắn camera, tội phạm giảm hẳn. Nếu xảy ra vụ án, công tác truy xét, bắt giữ đối tượng cũng dễ dàng hơn!” - đó là khẳng định của đại tá Nguyễn Sỹ Quang, trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM.

Hình ảnh nhóm dàn cảnh va chạm xe để trộm tài sản tại đường Bàn Cờ, Q.3 (TP.HCM) được camera ghi lại - Ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp
Hình ảnh nhóm dàn cảnh va chạm xe để trộm tài sản tại đường Bàn Cờ, Q.3 (TP.HCM) được camera ghi lại - Ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp

Nhiều trường hợp người dân gắn camera không phù hợp, hoặc góc đặt máy quay không đúng khiến khi có vụ việc xảy ra, dù có camera ghi hình nhưng không giúp ích gì được cho lực lượng chức năng. Khi đó, người dân lại hỏi vì sao có camera ghi hình mà không tìm ra hung thủ thì rất khó cho cơ quan điều tra

Một lãnh đạo Công an Q.1, TP.HCM

Thời gian qua, tại TP.HCM rất nhiều vụ án được phát hiện nhờ hình ảnh từ camera.

Trộm cướp lộ diện

Đầu năm nay, tại hẻm 219 Trần Hưng Đạo, P.Cô Giang (Q.1) xảy ra một vụ trộm xe máy. Tại hiện trường, hầu như không có dấu vết gì có khả năng truy tìm kẻ đột nhập, nhưng ở hẻm này có nhiều hộ dân gắn camera an ninh hướng từ trong nhà ra ngoài.

Một trong số các camera đã ghi nhận hình ảnh hai thanh niên khả nghi vào khoảng thời gian vụ trộm xảy ra.

Một cán bộ Công an Q.1 cho biết từ những camera này, hình ảnh được lưu lại, chọn lọc ra các đối tượng khả nghi, đối chiếu với hồ sơ lưu trữ của lực lượng công an, cuối cùng cũng xác định được hai thanh niên đột nhập trộm chiếc xe.

Công an Q.1 đã in hình ảnh của hai thanh niên khả nghi này gửi tới từng hộ dân trong khu vực, đề nghị người dân nếu phát hiện đối tượng trong hình thì báo ngay cho Công an Q.1.

Ba ngày sau vụ trộm nói trên, hai thanh niên khả nghi này trở lại đây định tiếp tục đột nhập nhà dân trộm tài sản. Khi hai đối tượng này đến đầu hẻm, người dân đã nhận diện và điện thoại báo Công an Q.1.

Lực lượng công an, trinh sát ngay lập tức có mặt và bắt giữ cả hai khi một đối tượng đứng ngoài cảnh giới và một đối tượng đột nhập vào nhà dân trong hẻm để trộm tài sản.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của hai đối tượng này, công an thu giữ nhiều tài sản trộm cắp, thu hồi được chiếc xe bị trộm ba ngày trước đó trả cho nạn nhân.

Cũng đầu năm nay, một vụ dàn cảnh va chạm xe, trộm cắp tài sản xảy ra tại đường Bàn Cờ, Q.3 khiến dư luận bức xúc. Lúc này, xe nạn nhân bị va chạm nhẹ với hai thanh niên đi cùng chiều. Ngay khi đó, ba bốn chiếc xe khác cũng dừng quanh nơi xảy ra vụ va chạm.

Một trong số các đối tượng đã ra tay móc bọc tiền nạn nhân mang theo người, người cầm lái chở đối tượng này tăng ga tẩu thoát. Hình ảnh từ camera của người dân gần hiện trường cho thấy nạn nhân đã nắm tay kẻ móc túi mình, tri hô cầu cứu.

Nhóm trộm cắp và nạn nhân giằng co nhau, kéo lê nạn nhân hàng chục mét trên đường, nạn nhân kiên quyết giữ tay kẻ cắp khiến chiếc xe mất thăng bằng, lao vào một con hẻm gần đó. Nạn nhân buộc phải buông tay, còn cả nhóm tẩu thoát trước sự ngỡ ngàng của người đi đường chứng kiến vụ việc.

Ngay khi thông tin về vụ việc được đưa lên mạng xã hội và một số trang báo điện tử, công an Q.1, Q.3 lập tức vào cuộc điều tra. Chưa đầy 24 giờ sau, khi nhóm này đang chuẩn bị ra tay với một “con mồi” khác gần khu vực vòng xoay Lý Thái Tổ (Q.10), các trinh sát của tổ hình sự đặc nhiệm Công an Q.1 đã tấn công, bắt giữ.

Ngày 7-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.Gò Vấp cho biết đang tạm giữ hình sự hai nghi can Vũ Đăng Rực (42 tuổi, quê quán TP Hải Phòng) và Bùi Văn Trưởng (30 tuổi, cùng tạm trú tại Q.12) để điều tra về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Theo cơ quan điều tra, sáng 14-1, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc (tạm trú P.12, Q.Gò Vấp) chở con đến Trường Hermann Gmeiner Gò Vấp bằng xe Air Blade. Chị Ngọc dựng xe ở sân trường để đưa con lên lớp học và khi quay lại chiếc xe đã biến mất.

Nhờ camera của nhà trường ghi hình mà sau đó khi hai đối tượng trộm xe của chị Ngọc quay lại sân Trường Hermann Gmeiner Gò Vấp sáng 31-3 “săn mồi” đã bị bảo vệ và một số phụ huynh giữ lại, giao Công an P.12, Q.Gò Vấp. Hai đối tượng này chính là Vũ Đăng Rực và Bùi Văn Trưởng.

Công an Q.Gò Vấp đã tổ chức khám xét phòng trọ của Rực ở P.Thới An, Q.12 thì phát hiện thêm nhiều dụng cụ dùng để bẻ khóa xe máy. Một cán bộ điều tra Công an Q.Gò Vấp nhận định nhiều khả năng Rực và Trưởng đã gây ra nhiều vụ trộm xe máy khác nên Công an Q.Gò Vấp đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Có camera, tội phạm sẽ giảm

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết Công an TP đang tập hợp số liệu, thống kê về hiệu quả của hệ thống camera an ninh mang lại cho công tác phòng chống tội phạm.

Theo ông Quang, dù chưa có con số thống kê chính xác, nhưng ghi nhận ban đầu cho thấy ở đâu có hệ thống camera an ninh theo dõi đầy đủ, ở đó tình hình an ninh trật tự được cải thiện rõ rệt.

Một lãnh đạo Công an Q.1 cũng nhìn nhận hiệu quả mà camera an ninh mang lại là rất lớn, từ việc phòng ngừa tới điều tra truy xét tội phạm. Khu vực nào có gắn camera đầy đủ, các đối tượng muốn ra tay gây án cũng hết sức e dè vì sợ bị ghi hình từ khi chưa ra tay.

Các đối tượng cũng sợ bị chú ý khi lưu thông trên đường nên thông thường chỉ khi chuẩn bị ra tay gây án mới che chắn, ngụy trang nên từ khi đối tượng lưu thông trên đường, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng của đối tượng đã được camera ghi nhận.

Tới khi đối tượng ra tay gây án, dù có ngụy trang thì đặc điểm của đối tượng đã được camera ghi nhận trước đó, khớp nối lại vẫn dễ dàng nhận diện. “Tội phạm cũng hiểu điều này nên có tâm lý tránh xa các khu vực có nhiều camera” - vị lãnh đạo Công an Q.1 cho biết.

Vị lãnh đạo Công an Q.1 cũng lưu ý người dân khi lắp đặt camera cần nhờ người có chuyên môn hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả.

Sẽ hoàn thiện hệ thống camera toàn thành phố

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết TP đã có kế hoạch trang bị camera tới từng con hẻm trên toàn TP để phục vụ nhiều mục đích khác nhau, như đảm bảo an toàn, điều tiết giao thông, trong đó có việc đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tội phạm.

Hiện nay, hệ thống camera trên địa bàn TP bao gồm hệ thống camera an ninh được lắp đặt tại các khu trung tâm, trụ sở các cơ quan, ban ngành, cơ quan đại diện ngoại giao, camera công cộng tại các nút giao thông và hệ thống camera của các cá nhân, tổ chức...

Hầu hết các quận huyện đều đã triển khai lắp đặt camera nơi công cộng theo hướng xã hội hóa, trong đó P.12, Q.Gò Vấp là nơi được lắp đặt nhiều nhất, hiệu quả nhất. Q.Gò Vấp đã thành lập trung tâm theo dõi hình ảnh từ các hệ thống camera, được đánh giá tích cực.

Tổng số camera được kết nối hiện nay là gần 10.000 hệ thống. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 Công an TP được giao kết nối hệ thống dữ liệu để đồng bộ hóa hệ thống camera công cộng, an ninh, giao thông, camera của người dân...

Từ hệ thống này, hình ảnh sẽ được trích xuất khi cần thiết, phục vụ các mục đích cụ thể của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Hiện Công an TP đang triển khai các bước để hoàn thành kế hoạch này.

Giai đoạn 2, UBND TP đã giao Sở Thông tin - truyền thông TP xây dựng hệ thống camera đại trà, được xã hội hóa trên diện rộng nhằm phủ khắp TP, tới từng con hẻm để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân.

GIA MINH - ĐỨC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên