05/08/2011 13:39 GMT+7

IMF phản ứng điều tra bà Lagarde

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Sau khi một tòa án Pháp quyết định điều tra tân tổng giám đốc IMF Christine Lagarde về hành vi giúp bạn của tổng thống nhận khoản tiền bồi thường lớn khi bà còn làm bộ trưởng, IMF đã có phản ứng.

JTCWgwdW.jpgPhóng to
Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Christine Lagarde và doanh nhân Bernard Tapie - Ảnh: adepeche.fr

Toà án Công lý Pháp ngày 4-8 ra lệnh điều tra vai trò của bà Christine Lagarde trong vụ giúp doanh nhân Bernard Tapie, bạn của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, nhận một khoản bồi thường lớn cùng những cáo buộc khác liên quan tới tham nhũng khi bà còn là Bộ trưởng Tài chính Pháp (từ tháng 6-2007).

Tuy nhiên, bà Lagarde đã phủ nhận cáo buộc bà có hành vi sai trái khi phê duyệt khoản tiền 407 triệu USD lấy từ công quỹ để dàn xếp vụ tranh cãi pháp lý kéo dài giữa doanh nhân Bernard Tapie với Ngân hàng Credit Lyonnais (khi đó thuộc sở hữu nhà nước) hồi năm 2008.

Trước đó, giới chỉ trích cho rằng vụ việc lẽ ra không nên được ủy quyền cho tòa án trọng tài vì liên quan đến ngân hàng quốc doanh Credit Lyonnais; và bà Lagarde cần phải điều tra tính độc lập của một thẩm phán trong tòa án trọng tài.

Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF đã nhanh chóng đưa ra phản ứng trước quyết định của tòa án này. Xinhua dẫn thông báo của IMF rằng ban điều hành IMF tái khẳng định lòng tin tưởng tuyệt đối với tân tổng giám đốc của mình. IMF nhấn mạnh đã cân nhắc vấn đề pháp lý trên đầu tiên khi còn trong giai đoạn lựa chọn ứng cử viên của chức tổng giám đốc.

Bà Lagarde nhận chức tổng giám đốc IMF vào tháng 6-2011, trở thành phụ nữ đầu tiên đảm nhiệm vị trí này, thay thế ông Dominique Strauss-Kahn đã từ chức vì bị truy tố cưỡng hiếp một cô hầu phòng ở khách sạn tại New York.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên