27/10/2011 21:10 GMT+7

IBM có nữ tướng mới

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Hãng công nghệ Mỹ IBM đã kịp tìm cho mình một giám đốc điều hành mới, Virginia Rometty, sau khi đương kiêm CEO Samuel Palmisano phải về hưu vào cuối năm nay.

iL3DFen3.jpgPhóng to
Ông Samuel Palmisano và bà Virginia Rometty - Ảnh minh họa: Internet

Vậy là International Business Machines Corp. (IBM) đã chỉ định bà Virginia M.Rometty làm giám đốc điều hành (CEO) tiếp theo của hãng, nhân vật từ này sẽ “đứng mũi chịu sào” cho mảng kinh doanh và tiếp thị của gã khổng lồ công nghệ, khi giờ đây toàn bộ ngành công nghệ đang có những bước chuyển dịch không thể tránh khỏi về lĩnh vực điện toán di động tại các thị trường đang phát triển.

Với thâm niên 30 năm làm việc tại IBM của mình, Virginia Rometty sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhận vai trò “thuyền trưởng” cho Big Blue (biệt danh của IBM). Bắt đầu từ ngày 1-1-2012 bà sẽ chính thức đảm nhiệm chiếc ghế giám đốc điều hành từ vị tiền nhiệm Samuel Palmisano.

Áp lực và những việc cần làm

Áp lực trên vai người phụ nữ 53 tuổi là không hề nhỏ. Ông Palmisano rời IBM trong bối cảnh công ty này chứng kiến giá trị cổ phiếu lên cao chưa từng có trong lịch sử. Ông cũng là kiến trúc sư của những kế hoạch táo bạo nhưng đều thành công vào phút cuối, chẳng hạn từ bỏ mảng kinh doanh PC cách đây hơn 7 năm, cũng như điều hành các phi vụ sáp nhập để đẩy mạnh năng lực cạnh tranh của công ty trong các dịch vụ mang lại nhiều lợi nhuận hơn, cũng như mảng phát triển phần mềm.

Và giờ đây, khi IBM đang chuẩn bị bước vào một thời kỳ mới, bà Rometty, còn được biết đến với biệt danh “Ginni” trong mắt đội ngũ nhân viên IBM, sẽ phải tìm ra con đường đi trong một nền kinh tế hỗn loạn, cũng như đề ra các phương án cải cách quan trọng trong cách mà IBM ứng dụng công nghệ vào trong công việc kinh doanh của hãng.

Trong một buổi phỏng vấn, Rometty cho hay bà không có ý định thay đổi lộ trình tài chính, hình mẫu kinh doanh và chiến lược hoạt động hiện tại của IBM, vốn đang được kỳ vọng là các nhân tố sẽ giúp làm tăng gấp đôi lợi nhuận cổ phiếu cho công ty này vào giai đoạn từ đây đến năm 2015.

Tuy nhiên, bà Rometty cũng không quên nhấn mạnh rằng việc không ngừng cách tân bản thân là yếu tố sống còn dành cho IBM, và cho biết đây là tôn chỉ mà vị tiền nhiệm Palmisano đã truyền lại cho bà. “Chúng tôi đã thay đổi rất nhiều so với cách đây một thập niên. Và chúng tôi sẽ không ngừng thích nghi (với các biến chuyển của thế giới công nghệ)”, bà cho biết.

Trong danh sách những ưu tiên hàng đầu hiện nay của bà Rometty là tiếp tục đà tăng trưởng của IBM trong mảng dịch vụ phần mềm dành cho đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp.

Bà Rometty đánh dấu cột mốc lãnh đạo của mình vào năm 2002, với vụ thâu tóm hãng tư vấn PriceWaterhouseCoopers LLP, biến IBM từ một tập đoàn thuần về cung ứng dịch vụ công nghệ trở thành một trong những nhà kinh doanh dịch vụ tư vấn chiến lược hàng đầu của ngành công nghệ. Trước khi có quyết định trở thành CEO, bà Rometty đang điều hành toàn bộ mảng dịch vụ của IBM.

Rometty đã có mặt tại IBM từ năm 1981, với tư cách kỹ sư hệ thống. Còn ông Palmisano, được chỉ định làm CEO từ năm 2002, đã giúp tái định nghĩa tập đoàn này trở thành một “doanh nghiệp toàn cầu”, tức một công ty đặt các hoạt động và chức năng bất cứ đâu trên hành tinh, dựa trên chi phí hợp lý, kỹ năng cần thiết của đội ngũ nhân viên và môi trường kinh doanh lành mạnh”.

Chi tiết này được củng cố qua thực tế là lực lượng lao động của IBM đã tăng trưởng rất mạnh tại nước ngoài, thay vì trong nước (Hoa Kỳ), dưới thời của Palmisano. Điều này phản ánh cách thức mà thế giới công nghệ đang chuyển mình trong thời đại ngày nay, chứ không chỉ riêng với một mình IBM. Năm 2006, IBM tuyển dụng 127.000 lao động Mỹ, con số này giảm chỉ còn 105.000 vào năm 2010.

Năm ngoái, IBM cho biết hãng dự định chi 20 tỉ USD từ nay tới năm 2015 để thâu tóm một loạt công ty nhằm củng cố sức mạnh theo đúng lộ trình và chiến lược đã được vạch ra từ trước. Phần lớn các doanh nghiệp bị thâu tóm hoạt động trong mảng phân tích tài chính, dịch vụ điện toán đám mây và phần mềm có liên quan.

Cái tên Virginia Rometty thật ra đã trở thành ứng cử viên số 1 từ năm 2010, bỏ lại những cái tên tiềm năng khác như giám đốc mảng dịch vụ Michael E.Daniels, giám đốc khu vực phần mềm và hệ thống A.Mills.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên