10/03/2011 08:54 GMT+7

Hyundai-Vinashin lại thải hạt nix: Yêu cầu Khánh Hòa báo cáo

X.LONG - N.N. - V.T.
X.LONG - N.N. - V.T.

TT - Sau thông tin Hyundai - Vinashin lại thải hạt nix, trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 9-3, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường (TN-MT) Bùi Cách Tuyến khẳng định sẽ yêu cầu Sở TN-MT Khánh Hòa báo cáo cụ thể toàn bộ vụ việc.

Read this on Tuoitrenews.vn

d9yGaOR5.jpgPhóng to
Xe chở hạt nix từ nhà máy ra đổ ở bãi thải - Ảnh: N.N.

Ông Tuyến cho biết hiện tại Bộ TN-MT và Tổng cục Môi trường vẫn chưa nhận được thông tin đầy đủ xung quanh việc Hyundai - Vinashin (HVS) tiếp tục thải hạt nix, vì vậy chưa thể có ý kiến chỉ đạo, xử lý cụ thể.

Không sử dụng hạt nix mới

Về cam kết của HVS, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho hay mới đây Sở TN-MT Khánh Hòa đã có văn bản gửi Bộ TN-MT, trong đó cho biết qua làm việc với HVS, công ty này đã cam kết không sử dụng số hạt nix mới nhập và sẽ chuyển sang đóng tàu mới. Riêng số hạt nix thải đã qua sử dụng sẽ chuyển giao toàn bộ cho Công ty Luyện kim khoáng sản Hà Nội để xử lý.

Ông Tuyến khẳng định việc giám sát HVS thực hiện cam kết không tiếp tục sử dụng hạt nix trong sửa chữa tàu thuộc trách nhiệm của các cơ quan địa phương. “Bộ sẽ yêu cầu các cơ quan địa phương làm rõ số nix thải HVS đang vận chuyển ra đổ tại bãi thải như báo nêu là nix thải đã qua sử dụng trước đây hay nix thải mới sử dụng sau đợt nhập gần đây nhất. Riêng số hạt nix mới nhập, Bộ TN-MT đã có kết luận dứt khoát chưa được phép sử dụng cho đến khi nhà máy xử lý nix thải hoàn thành”- ông Tuyến khẳng định.

Hứa... thải lần cuối

Trong khi đó, ngày 9-3, ông Cao Tấn Dũng - phó tổng giám đốc HVS - cam kết: “Lần này là lần cuối cùng HVS đưa toàn bộ hạt nix từ nhà máy ra bãi thải với khối lượng 31.500 tấn, trong đó gồm cả lượng hạt nix nguyên liệu chưa sử dụng gần 20.000 tấn”.

Việc vận chuyển này, theo ông Dũng, có sự chấp thuận của Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa. Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Chiến Thắng, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng khuôn viên diện tích hiện nay của nhà máy HVS quá chật hẹp, trước sau gì cũng phải cho HVS chở ra bãi thải tập trung. Do vậy, cùng với việc đồng ý cho chở hạt nix ra khỏi nhà máy, tỉnh yêu cầu HVS phải gia cố vững chắc khu tập kết nix thải và khẩn trương hoàn thành khu xử lý nước chảy ra từ nix thải để hạn chế ô nhiễm, trong khi chờ nhà máy xử lý nix thải đi vào hoạt động.

Chiều 9-3, nói về tiến độ của Nhà máy xử lý nix thải Ninh Thủy sau khởi công hơn 14 tháng vẫn chỉ là bãi đất trống, ông Hoàng Đình Phi, phó trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, cho biết: “Chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn tìm vốn vay.

Đến nay, đơn vị này đã được Ngân hàng Phát triển Việt Nam đồng ý cho vay về chủ trương nhưng phải có sự thẩm định về công nghệ nhà máy của hội đồng thẩm định Bộ Khoa học - công nghệ dự kiến được thực hiện trong tháng 4-2011.

Nếu hội đồng thẩm định công nghệ không đồng ý, chủ đầu tư không vay được vốn - theo ông Phi - sẽ không loạt trừ khả năng tỉnh sẽ thu hồi dự án để kêu gọi nhà đầu tư khác.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Vinashin vẫn phải trả khoản nợ nước ngoài Vụ HVS lại thải hạt nix ra môi trường: Sở Tài nguyên - môi trường Khánh Hòa cho phépXây nhà máy xử lý chất thải nixCái giá của xỉ đồngKiến nghị cho nhập xỉ đồng nghe... hơi kỳ lạHyundai Vinashin lại nhập hạt nix"Nhập 20.000 tấn hạt nix là ít đấy!"Khởi công dự án xử lý Nix thải ở Khánh Hòa rồi... để đóĐổi đơn vị thi công nhà máy xử lý hạt nixHVS tiếp tục thải nix ra môi trườngUBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo kiểm tra, xử lýVinashin nợ hơn 80.000 tỉ đồngHyundai - Vinashin lại thải hạt nix

X.LONG - N.N. - V.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên