
Hyundai Santa Fe Hybrid trong chuyến trải nghiệm thực tế.
Hyundai Santa Fe Hybrid đã được mang đi off-road lên đỉnh Phượng Hoàng (Quảng Ninh) với địa hình đa dạng để cho ra câu trả lời chính xác nhất dành cho những người còn hoài nghi với mẫu xe này.

Hyundai Santa Fe Hybrid có giá niêm yết 1,369 tỉ đồng - cao hơn khoảng 4 triệu so với bản máy xăng cao cấp nhất 2.5T Calligraphy nhưng không được trang bị một số tiện nghi như ghế da Nappa, hàng ghế thứ hai kiểu thương gia, ghế lái có chế độ “không trọng lực”... Nhìn chung, xét về mặt trang bị, bản hybrid chỉ tương đương bản tầm trung Prestige (1,265 tỉ đồng), đồng nghĩa mức chênh lệch lên tới 104 triệu đồng.

So với bản xăng, bản Hybrid không có khác biệt về thiết kế, dù đây vẫn là yếu tố gây nhiều tranh cãi. Mẫu xe tiếp tục duy trì phong cách thiết kế góc cạnh, vuông vức, phần đuôi tạo hình thẳng đứng, cùng cụm đèn LED trước và sau mang đồ họa chữ “H”.

Về trang bị, Hyundai Santa Fe Hybrid tương đồng với bản Prestige, bao gồm bộ mâm 20inch thiết kế 5 chấu đơn, đèn pha LED thích ứng, hệ thống cảm biến xung quanh xe, cửa sổ trời toàn cảnh, lưới tản nhiệt chủ động, cốp đóng/mở điện và thiết kế không tay nắm tại cột C.

Chi tiết nhận diện duy nhất để phân biệt bản hybrid với các bản xăng là logo “Hybrid” đặt ở phía sau xe.

Không gian nội thất của bản Hybrid cũng không có khác biệt so với bản Prestige. Xe được trang bị cặp màn hình cong 12,3inch trên táp-lô, ghế bọc da, hai khay sạc không dây, trần xe bọc da lộn, hàng ghế trước chỉnh điện tích hợp chức năng làm mát và sưởi, hàng ghế thứ hai có sưởi và rèm che nắng chỉnh cơ. Có thể thấy phần chênh lệch 104 triệu đồng chủ yếu đến từ sự khác biệt ở hệ truyền động.





Màn hình trung tâm cho chất lượng hiển thị sắc nét, thao tác phản hồi nhanh và hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Khu vực bệ trung tâm được bố trí rộng rãi, thuận tiện cho việc sắp xếp vật dụng cá nhân, đồng thời có thêm một hộc chứa đồ lớn bên dưới, đủ không gian để đặt chăn mỏng hoặc túi xách.

Một điểm hạn chế trên Hyundai Santa Fe thế hệ mới, bao gồm cả bản động cơ xăng và hybrid, nằm ở cần số điện tử dạng xoay với cách bố trí ngược chiều thông thường. Theo thói quen phổ biến, người lái thường xoay cần xuống để vào số tiến (D) và xoay lên để vào số lùi (R). Tuy nhiên, cách sắp xếp của Hyundai đảo chiều hai vị trí này, có thể gây bối rối cho người sử dụng lần đầu.

Xét tổng thể không gian ba hàng ghế, Hyundai Santa Fe Hybrid thể hiện rõ định hướng thực dụng, phù hợp với nhu cầu sử dụng gia đình. Cả ba hàng ghế đều có không gian tương đối rộng rãi, độ ngả lưng ghế phù hợp.



Hàng ghế thứ ba thường bị nghi ngờ về độ thoải mái, nhưng với người có chiều cao khoảng 1,7m và cân nặng trên 70kg, hàng ghế này vẫn đủ chỗ ngồi và có thể di chuyển trong những hành trình kéo dài 1 - 1,5 giờ. Điều này một phần đến từ thiết kế đuôi xe vuông vức, cho phép đệm ghế đặt cao hơn, giúp tư thế để chân thoải mái hơn trong khi khoảng không trên trần xe vẫn được đảm bảo.

Về vận hành, cấu hình hybrid mang đến trải nghiệm khá êm ái và yên tĩnh. Quá trình chuyển đổi giữa chế độ chạy điện và động cơ xăng diễn ra liền mạch, khó nhận biết trong điều kiện vận hành thông thường.

Chỉ khi lái đủ lâu, người lái mới có thể cảm nhận rung động nhẹ và tiếng động cơ đốt trong khi hoạt động, song mức độ này không đủ để người ngồi trong xe phải bận tâm.

Hyundai Santa Fe Hybrid sử dụng động cơ xăng 1.6L tăng áp kết hợp hai mô-tơ điện, gồm một mô-tơ HSG hỗ trợ khởi động và một mô-tơ đảm nhiệm dẫn động. Tổng công suất hệ thống đạt 235 mã lực và mô-men xoắn 369Nm, thấp hơn so với phiên bản 2.5T (277 mã lực, 441Nm). Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của mô-tơ điện, Santa Fe Hybrid mang lại cảm giác tăng tốc nhanh nhạy hơn, đặc biệt ở dải tốc độ thấp, trong khi khả năng bứt tốc ở tốc độ cao không khác biệt quá lớn.

Santa Fe Hybrid được trang bị hộp số tự động biến mô 6 cấp, khác biệt so với phần lớn các mẫu xe hybrid đang phân phối tại Việt Nam vốn sử dụng hộp số CVT. Cấu hình này giúp xe duy trì cảm giác tăng tốc liền mạch và rõ ràng hơn, đồng thời hệ thống sang số đã được Hyundai tinh chỉnh theo hướng mượt mà, hạn chế hiện tượng giật cục.

Nhờ hệ dẫn động bốn bánh HTRAC, Santa Fe Hybrid phù hợp với các nhu cầu dã ngoại hoặc off-road nhẹ cùng gia đình. Việc sử dụng hộp số biến mô cũng giúp xe tránh được tình trạng quá nhiệt hoặc giật cục khi di chuyển chậm trong thời gian dài trên địa hình khó - yếu tố có thể xảy ra trên phiên bản 2.5T do sử dụng hộp số ly hợp kép.

Tuy vậy, Santa Fe Hybrid không được thiết kế để chinh phục các cung đường off-road nặng, bùn lầy. Xe không trang bị khóa vi sai cơ khí hay hệ dẫn động bốn bánh chuyên dụng. Tại thị trường Việt Nam, TC Motor đã lược bỏ tính năng khóa vi sai trung tâm bằng ly hợp, khiến khả năng phân bổ lực kéo trước/sau không đạt tỉ lệ 50:50 như các phiên bản dành cho một số thị trường quốc tế.

Một khác biệt khác trong trải nghiệm vận hành của bản hybrid là khả năng ổn định thân xe được cải thiện, hiện tượng dao động được kiểm soát gọn gàng và cảm giác bồng bềnh giảm rõ rệt so với bản 2.5T khi di chuyển qua mố cầu hoặc ổ gà. Hyundai không công bố việc tinh chỉnh hệ thống treo, do đó sự thay đổi này nhiều khả năng đến từ bộ pin 1,49kWh đặt dưới hàng ghế thứ hai, giúp xe đầm và cân bằng tỉ lệ trọng lượng.

Về mức tiêu thụ nhiên liệu, phiên bản hybrid cho hiệu quả tốt hơn so với bản xăng. Thử nghiệm thực tế đường đô thị cho thấy phiên bản 2.5T tiêu thụ khoảng 16 lít/100km, trong khi bản 2.5L hút khí tự nhiên được công bố ở mức 12 lít/100km. Với Santa Fe Hybrid, mức tiêu hao nhiên liệu thực tế ghi nhận khoảng 8 lít/100km khi di chuyển trong đô thị giờ cao điểm.

Tuy nhiên, có thể thấy Hyundai không đặt trọng tâm hoàn toàn vào yếu tố tiết kiệm nhiên liệu với bản hybrid, mà hướng nhiều hơn đến cảm giác lái. Điều này thể hiện qua phản ứng chân ga nhạy nhờ sự hỗ trợ của mô-tơ điện, động cơ xăng can thiệp thường xuyên để cải thiện khả năng tăng tốc ở dải tốc độ trung và việc sử dụng hộp số có cấp thay cho hộp số vô cấp.

Tựu chung, với mức lăn bánh trên 1,5 tỉ đồng, Hyundai Santa Fe Hybrid hướng tới nhóm khách hàng có tiềm lực tài chính và không quá đặt nặng các tranh luận về thiết kế ngoại thất. Đổi lại, mẫu xe này mang đến không gian rộng rãi, nhiều khu vực chứa đồ cho gia đình, đồng thời vẫn đáp ứng được yêu cầu về cảm giác lái khi sử dụng cá nhân. Trên thị trường hiện nay, không nhiều mẫu xe có thể dung hòa đồng thời các yếu tố này.
Ảnh: HOÀNG DŨNG
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận