Hành trình ra bến xe về quê đón Tết năm nay sẽ thuận tiện và tiết kiệm hơn với hành khách.
Bến xe Miền Đông mới từ lúc đi vào hoạt động vẫn trong cảnh vắng vẻ, số lượng ô tô chở khách đi, đến bến xe này mỗi ngày còn kém xa công suất thiết kế. Trong bến vẫn ế ẩm, đìu hiu, ngoài bến thì nhộn nhịp, bát nháo bởi bến cóc, xe dù.
Chậm xử lý vấn nạn bến cóc, xe dù ngày nào sẽ khiến các bến xe hợp pháp kéo dài khó khăn ngày đó. Giải quyết triệt để xe chạy ngoài luồng sẽ giúp các bến xe sống được, sống khỏe và ngược lại. Bến càng thưa vắng khách thì càng có thêm nhiều xe bỏ bến ra ngoài.
Không nên "khoán trắng" trách nhiệm cho lực lượng chức năng trong chuyện này. Hành khách cần thể hiện trách nhiệm của mình vì lợi ích chung trong việc không thỏa hiệp với xe dù, bến cóc, chủ động cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền những thông tin, hình ảnh, chứng cứ về hoạt động đón, trả khách sai quy định.
Với tuyến metro 1, Tết này, hành khách đi đường bộ ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc có thể đến bến xe Miền Đông mới về quê theo cách thuận tiện hơn, tiết kiệm hơn. Bến xe nay đã "gần" hơn.
Xử lý các xe khách chạy "lậu" ngoài bến mới chỉ là phần ngọn, cái gốc của vấn đề luôn nằm ở ý thức tự giác chấp hành pháp luật của mỗi người. "Nói không" với xe dù chính là góp phần khiến cho những xe chạy ngoài luồng phải "quay đầu" vào bến.
Việc khai thác camera hành trình của mỗi xe, bắt buộc truyền dữ liệu về trung tâm là những lợi thế rất cần được phát huy thêm. Bên cạnh đó, phải kiên quyết xử phạt và rút giấy phép hoạt động với những nhà xe tái phạm.
Hy vọng rằng Tết năm nay bến xe Miền Đông mới sẽ "bận rộn" hơn. Bến xe lớn nhất nước này sẽ thoát cảnh ế ẩm, đìu hiu, đây là việc phải làm cho bằng được. Còn một chiếc xe khách "nhởn nhơ" chạy ngoài bến, đồng nghĩa với vẫn tồn tại hành vi thách thức pháp luật. Cũng đồng thời rất thiếu công bằng với những nhà xe nghiêm chỉnh chấp hành đúng quy định.
Dư luận cũng rất mong hiệu ứng từ "phương thuốc" mang tên 168, sẽ tiếp tục phát huy tác dụng trong trị "căn bệnh" xe dù, bến cóc gây bức xúc nhiều năm nay. Không chỉ với xe đường dài, những xe 29 chỗ đón khách đi các tỉnh gần (trên dười 100km) lâu nay hãng nào cũng có nhiều trạm đón khách trong các quận nội thành.
Những xe này chạy dày đặc trong nội đô, đưa đón khách từ các tỉnh đến các bệnh viện tại TP.HCM, đưa người đi học, đi làm... Gần đây việc đón những xe này có xáo trộn khi nhà xe không dám đón trả khách ở những trạm trước đây. Hành khách mất nhiều thời gian hơn để lên xe.
Chuyện này đã từng diễn ra trước đây khi thành phố siết các bến cóc nội thành. Xe khách "núp" nay đây mai đó không cố định, hành khách phải chi tiền cho xe ôm để họ chở đến xe. Một thời gian sau, các hãng lại tiếp tục đón khách ở cây xăng, ở trạm nhận hàng hóa. Bây giờ xe và khách lại lòng vòng tìm nhau.
Tôi ủng hộ việc siết bến cóc và xe dù nhưng các xe này không vào bến, hành khách đón xe và xuống xe ở đâu cho đúng? Cùng với việc dẹp các bến cóc, cơ quan chức năng cần tìm bến bãi đàng hoàng, quyết liệt buộc các xe này phải đón trả khách đúng bến, trạm theo quy định. Không thể siết rồi lại nới lỏng, vậy bao giờ mới hết xe dù bến cóc?
Đi về bến xe Miền Đông mới thuận tiện hơn
Những ngày qua, hành khách đi lại ở bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) đến các quận nội thành đã thuận tiện hơn mọi năm nhờ tuyến metro số 1 đã vận hành.
Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Lâm Hải - phó giám đốc bến xe Miền Đông mới - cho biết đơn vị đang gấp rút chuẩn bị mọi việc để phục vụ người dân thông qua bến về quê đón Tết. Dự báo bến xe đón khoảng 138.369 lượt khách, tăng hơn 4.000 khách so với năm trước.
Theo ông Hải, Tết Nguyên đán này, bà con có thể đi và đến bến bằng metro, xe buýt, xe trung chuyển... Từ trung tâm TP.HCM đi metro số 1 ra bến chỉ khoảng 30 phút và không lo kẹt xe, nắng nóng hay khói bụi. Từ cửa ga tàu, khách đi chưa đến 100m là đã đến sảnh vào của bến xe.
Đặc biệt, đơn vị này bố trí lực lượng thanh niên chờ sẵn hỗ trợ đẩy hành lý giúp hành khách từ cổng ra ga tàu metro đến tận khu vực chờ lên xe giúp hành khách bớt nỗi lo "hành lý cồng kềnh". Việc hỗ trợ này bắt đầu từ ngày 17-1 cho đến khi kết thúc đợt cao điểm phục vụ Têt Ất Tỵ.
"Việc lựa chọn metro để ra bến xe mới còn tùy thuộc vào nhu cầu người dân, lộ trình của họ. Về phía bến, chúng tôi sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực... đón tiếp, phục vụ hết mình cho hành khách thông qua bến", ông Hải nói.
Ông Hải cho biết thêm kết nối đến bến xe Miền Đông mới còn có xe buýt, xe công nghệ... Để khuyến khích người dân vào bến, các hãng xe công nghệ tung ra các mã khuyến mãi từ 15 - 25%/chuyến đi. Xe Phương Trang, Kumho Samco tổ chức trung chuyển khách về bến đúng giờ, không thu phí.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã đề nghị các đơn vị rà soát, xử lý mạnh tay "xe dù, bến cóc" trong cao điểm Tết. Đồng thời kiểm tra các xe khách hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định gây mất trật tự trong và ngoài các bến xe lớn.
Sở cũng điểm mặt 79 "bến cóc" ghi nhận có hoạt động đón, trả khách sai quy định gửi các địa phương, Công an TP.HCM phối hợp xử lý quyết liệt và dứt điểm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận