23/01/2014 08:21 GMT+7

Huyền Như xin lỗi lãnh đạo VietinBank

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TT - Ngày 22-1, hội đồng xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Huỳnh Thị Huyền Như và 22 bị cáo khác thực hiện đã tuyên bố kết thúc phần luận tội, để các bị cáo nói lời sau cùng.

Huyền Như xin tòa xử nhẹ cho đồng nghiệp, người thân Xét xử vụ Huyền Như: “Ai nói nấy nghe”VietinBank che giấu hành vi chiếm đoạt tiền của ACB?

8lhytfAe.jpgPhóng to
Huyền Như bật khóc khi các bị cáo trong vụ lừa đảo kể về hoàn cảnh gia đình khó khăn và xin giảm nhẹ tội cho mình trong phiên tòa chiều 22-1 - Ảnh: thuận Thắng

Trước đó, trong phần tranh luận, luật sư Giã Hoàng Nhựt (bảo vệ quyền và lợi ích cho bà Giã Thị Mai Hiên, cá nhân bị chiếm đoạt 274 tỉ đồng) đã đề nghị được giám định lại toàn bộ hợp đồng ủy thác đầu tư vốn mà bà này đã ký với VietinBank để xác định xem các hợp đồng này là thật hay giả nhưng đã bị Viện kiểm sát (VKS) bác với lý do: bị cáo Huyền Như khai rằng những hợp đồng này là giả bởi vậy đó là hợp đồng giả và không cần giám định. Thể hiện sự thất vọng đối với phần đối đáp của VKS, luật sư Giã Hoàng Nhựt cho rằng việc khẳng định của VKS đã vi phạm khoản 2 điều 72 Bộ luật tố tụng hình sự khi cơ quan công tố chỉ tin vào lời khai nhận của bị cáo mà không xem xét có phù hợp với các bằng chứng khác hay không.

“Nếu VKS vẫn giữ nguyên quan điểm thì đây là lời tranh luận cuối cùng”

Luật sư Lưu Văn Tám, người có phần tranh tụng rất gay gắt tại tòa để khẳng định mọi bằng chứng mà luật sư đưa ra nhằm bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) đều chứng minh mọi giao dịch của ACB đối với VietinBank là hợp pháp. Bởi trước đó đại diện VKS cũng như VietinBank đều khẳng định mọi giao dịch của 15 nguyên đơn dân sự và bị hại trong vụ án này đều là bất hợp pháp, và nguồn tiền của những bị hại này chưa vào tới hệ thống của VietinBank. Thậm chí, là người đưa ra bằng chứng mới là tài khoản của nhân viên ACB được mở tại VietinBank vẫn còn tiền nhưng cũng bị VKS cho rằng đó không phải là tình tiết mới khi đại diện VKS khẳng định: tài khoản của các cá nhân là nhân viên của ACB mở tại VietinBank tính đến thời điểm khởi tố vụ án vẫn còn 21 tỉ đồng. Tuy nhiên, VKS lại không đối đáp các câu hỏi của luật sư Lưu Văn Tám khi ông Tám hỏi hiện số tiền này ai quản lý, liệu ACB có thể rút số tiền này ra không? Và nếu tài khoản còn 21 tỉ đồng thì tại sao cáo trạng của VKS tối cao và ngay cả bản luận tội của đại diện VKS tại phiên tòa vẫn khẳng định Huyền Như đã chiếm đoạt hết toàn bộ 718 tỉ đồng...

Không nhận được phần đối đáp của cả VKS lẫn đại diện VietinBank, luật sư Tám nói: “Nếu VKS vẫn giữ nguyên quan điểm thì lần tranh luận này của tôi là lần cuối cùng”. Luật sư Tám cũng bày tỏ hi vọng vào sự sáng suốt của hội đồng xét xử và mong rằng những bằng chứng mà ACB đưa ra sẽ được xem xét thấu đáo. Cũng trong buổi xét xử này, đại diện của 19 người đứng tên trong hợp đồng tiền gửi của ACB đã đến tòa và khẳng định tất cả hợp đồng này đều được thực hiện tại trụ sở của VietinBank, và người này cũng khẳng định toàn bộ hợp đồng được ACB ký không có hợp đồng nào là giả.

Nói lời sau cùng, ai cũng khóc

Sau khi kết thúc phần tranh tụng, cả 23 bị cáo được nói lời sau cùng trước vành móng ngựa, và cả 23 bị cáo đều khóc, bởi ngoài Huỳnh Thị Huyền Như là người chủ mưu và dối gạt đồng nghiệp, người làm thuê, đối tác để chiếm đoạt số tiền lên tới gần 4.000 tỉ đồng thì rất nhiều bị cáo khác được coi là nạn nhân của Huyền Như. Bị cáo Huyền Như đã khóc suốt khi nhận ra việc mình làm đã đẩy những đồng nghiệp, người thân vào vòng tù tội: “Trong suốt hai năm bị tạm giam, bị cáo cảm thấy ân hận trước lỗi lầm mình gây ra với người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Bị cáo muốn tạ lỗi, dù muộn, bị cáo xin lỗi đến các bị cáo khác và gia đình các bị cáo. Xin gửi lời xin lỗi đến lãnh đạo Ngân hàng VietinBank”. Huyền Như cũng xin lỗi đồng nghiệp tại VietinBank khi những người này đang phải đứng trước tòa chịu trách nhiệm hình sự cùng bị cáo và xin hội đồng xét xử chiếu cố cho các đồng nghiệp “để anh chị em hưởng lượng khoan hồng vì họ đều còn rất trẻ”.

Các bị cáo khác (nhất là nhóm bị cáo là nhân viên của VietinBank và nhân viên giúp việc của Như) nói lời sau cùng cho biết hoàn cảnh hết sức khó khăn, có người mới sinh con nhỏ, có người vừa mới đi làm..., tất cả không được hưởng lợi gì từ Như mà đều bị Như đẩy vào vòng phạm tội bằng chính uy tín của Huyền Như đã tạo dựng từ trước.

Tuy nhiên, tất cả bị cáo này đều phải đối diện với mức hình phạt được VKS đề nghị rất nặng. Họ đều ân hận và nhận ra sai sót dẫn đến vi phạm pháp luật của mình và mong được hưởng lượng khoan hồng của luật pháp để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Hôm nay 23-1 tòa nghị án và sẽ tuyên án vào ngày 27-1.

Bị cáo cảm thông cho bị cáo

Trong nhiều tiếng khóc trước vành móng ngựa vì ân hận, vì hoàn cảnh gia đình, vì con nhỏ, vì cha mẹ ốm đau bệnh tật, vì tin lầm người, thì dù bị Huyền Như đẩy vào vụ án này nhưng bị cáo Huỳnh Trung Chí vẫn rất cảm thông với Huyền Như. Không nói lời cuối cùng cho mình mà Chí nói với bị cáo Như: “Đây có lẽ là lần cuối cùng em được nói với chị, và khi phải đứng trước vành móng ngựa thế này không phải ai cũng có thể tha thứ cho lỗi lầm của chị. Nhưng em đã cảm nhận được thiên chức làm mẹ của chị. Em mong chị cố gắng sống thật tốt để sớm trở về với gia đình để nuôi con”.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên