07/03/2017 14:59 GMT+7

Hủy 2 bản án xử đương sự tố thư ký tòa 'chạy án'

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Theo Ủy ban thẩm phán, cả hai bản án xét xử bị cáo Mai Thị Ngọc Vân và quyết định khởi tố vụ án với người nhà của Vân không phù hợp tình tiết khách quan của vụ án, có sai sót nghiêm trọng.

Bị cáo Mai Thị Ngọc Vân tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Tuyết Mai
Bị cáo Mai Thị Ngọc Vân tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Tuyết Mai

Nguồn tin của báo Tuổi Trẻ cho biết Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã họp giám đốc thẩm và quyết định hủy hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm (do TAND quận Tân Bình và TAND TP.HCM) xét xử bị cáo Mai Thị Ngọc Vân (36 tuổi, ngụ quận Tân Bình) về tội cố ý gây thương tích. 

Vân là người đã tố cáo thư ký TAND TP.HCM gợi ý và nhận tiền chạy án để xử phúc thẩm vụ án của Vân. 

Sau tố "chạy án", từ 9 tháng bị tăng lên 4 năm tù

Theo hồ sơ vụ việc, vào lúc 16h ngày 1-6-2014, ông Trịnh Quang Hân ở đường Bùi Thị Xuân, phường 2, Q.Tân Bình, TP.HCM có va chạm với Mai Thị Ngọc Vân do đó Vân đã dùng kìm đánh ông Hân.

Khi ông Hân đi qua nhà Vân định nói chuyện thì bị Vân giật mắt kính và nắm cổ áo xô ra.

Trịnh Quốc Việt (con ông Hân) thấy vậy nên đã chạy sang lôi Vân ra không cho Vân đánh ông Hân. Sau đó giữa Việt và Vân xảy ra xô xát, Vân răng cắn vào tay phải của Việt. 

Cùng lúc này, Mai Khải Hoàn (em ruột Vân) từ trong nhà chạy ra đánh Việt. Việt bỏ chạy thì Hoàn cầm tấm ván gỗ đánh khiến ông Hân ngất xỉu.

Hôm sau 2-6, do còn bực tức sự việc xảy ra ngày hôm trước nên khi thấy Trịnh Quốc Việt đang dắt xe máy vào nhà, Mai Thị Ngọc Vân dùng thanh gỗ vuông đánh trúng vào lưng Việt.

Trịnh Quang Trung (anh ruột Việt) thấy vậy chạy ra bênh vực Việt bị Vân dùng thanh gỗ vuông đánh nhiều cái vào người, tay, đầu gây chảy máu.

Cùng lúc này, cha ruột Vân lấy thanh gỗ vuông khác chạy đến định đánh Trung nhưng bị Trung xô ra. Sau đó Trịnh Quang Trung đến Công an Phường 2 quận Tân Bình trình báo sự việc và được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất.

Bản án sơ thẩm của TAND quận Bình Tân tuyên bị cáo Mai Thị Ngọc Vân phạm tội “Cố ý gây thương tích” và phạt Vân 9 tháng tù.

Sau sơ thẩm, Vân kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, bị hại kháng cáo xin tăng nặng  hình phạt với Vân và tăng mức bồi thường. Ông Hân kháng cáo yêu cầu  khởi tố bị can với Mai Viết Mười và Mai Khải Hoàn.

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 1-6-2016 đối với hành vi của Mai Khải Hoàn đồng thời tăng nặng hình phạt với bị cáo Vân từ 9 tháng lên 4 năm tù.

Bản án, quyết định khởi tố tại tòa sai nghiêm trọng

Sau khi án có hiệu lực pháp luật, Mai Thị Thu Vân làm đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm và Viện KSND TP.HCM đã có báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm để hủy bản án hình sự phúc thẩm nêu trên.

Ngày 29-9-2016 Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM ban hành quyết định kháng nghị giám đốc thẩm vụ án. Theo kháng nghị này, việc áp dụng pháp luật tố tụng hình sự về khởi tố vụ án của tòa án cấp phúc thẩm không đúng quy định.

Bản án sơ thẩm của TAND quận Tân Bình và bản án phúc thẩm của TAND TP.HCM xét xử bị cáo Mai Thị Ngọc Vân đã có kết luận không phù hợp với những tình tiết, chứng cứ khách quan của vụ án.

Các bản án có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật hình sự và dân sự dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án, xử phạt mức án 4 năm tù là chưa đánh giá đầy đủ tính chất, mức độ hành vi phạm tội và đặc điểm nhân thân của bị cáo, đồng thời buộc bồi thường dân sự không có căn cứ pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo.

Từ quyết định kháng nghị của Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã xử giám đốc thẩm và chấp thuận toàn bộ kháng nghị trên.

Theo đó, đã tuyên hủy hai bản án nêu trên và hủy quyết định khởi tố vụ án hình sự số 02/QĐ-TA ngày 10-8-2016 của Hội đồng xét xử phúc thẩm để điều tra, xét xử lại vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

"Chạy án" để không bị ngồi tù

Tháng 7-2106, trong thời gian Vân làm đơn kháng cáo và kêu oan tại TAND TP.HCM, Vân đã tiếp xúc với một thư ký tên N. của tòa hình sự TAND TP.HCM và được thư ký này đề nghị đưa tiền "chạy án" để không phải chịu án tù.

Đến ngày 18-7, Cơ quan cảnh sát điều tra đã bắt quả tang Vân đưa 85 triệu đồng tiền “chạy án” cho Phan Văn Khang (chồng của thư ký N.).

Tuy nhiên, trong các phiên tòa xét xử Vân, hội đồng xét xử đã không nhắc đến các tình tiết liên quan đến vụ "chạy án" trên mà chỉ tập trung làm rõ các hành vi trong vụ án "cố ý gây thương tích" của Vân.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên