25/06/2013 10:13 GMT+7

Hút shisha ở quán trà chanh

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Tối cuối tuần, ở khu phố trà chanh trên đường Lê Thị Riêng (Q.1, TP.HCM), quán nào cũng đông nghẹt bạn trẻ. Ở đây, giới tuổi teen đến không chỉ uống trà chanh.

rB99Otmd.jpgPhóng to
Giới trẻ đến quán trà chanh hút shisha ở khu Lê Thị Riêng thường là giới tuổi teen - Ảnh: P.TUẦN

Nhiều quán ở đây là địa điểm để giới trẻ tụ tập hút shisha. Đây chỉ là một trong số rất nhiều con đường nhộn nhịp “vào trà chanh để hút shisha” của giới tuổi teen.

Thu hút tuổi teen

Trên đường Lê Thị Riêng, chỉ một đoạn hơn 100m nhưng có gần 20 quán trà chanh, nhân viên giữ xe các quán đứng tràn ra đường chào mời. Chúng tôi ghé vào quán Phố Trà Chanh lúc quán đông nghẹt bạn trẻ ngồi tràn ra vỉa hè.

Khách muốn hút shisha thì được nhân viên dẫn lên khu tầng hai. Căn phòng trang trí đèn chùm, thảm rèm lụa đỏ theo kiểu bài trí nội thất của các nước Ả Rập. Tiếng nhạc sôi động kèm ánh sáng mờ ảo... Trong phòng, từng nhóm bạn trẻ túm tụm thảnh thơi hút shisha, nhả khói bay mù mịt, nói cười vui vẻ. Có nhóm còn nằm trên... sàn nhà. Có nhóm ăn mặc bình thường, cũng có nhóm rất sành điệu hoặc hơi hở tí chút. Phần lớn rất trẻ, có bạn nhìn như học sinh và điểm chung là ai cũng hút!

Trà chanh ở đây có giá 15.000 đồng/ly cùng đủ loại nước uống khác như nước mơ, cam vắt, rượu trái cây... Muốn nhâm nhi thì kêu thêm đĩa hạt hướng dương. Thực đơn còn có đủ loại shisha hương táo, dưa hấu, lê, kiwi, xoài... với giá 150.000 đồng/bình loại nhỏ và 200.000 đồng/bình loại lớn.

Trong tiếng nhạc kích động, cùng ánh sáng mờ ảo là tiếng hít shisha xen lẫn những câu chuyện về áo quần, ca sĩ, yêu đương cho tới đủ chuyện trên trời dưới đất. Lâu lâu, anh nhân viên phục vụ lại gắp từng cục than đỏ ửng hay thay mới các giấy bạc để tiếp thêm cho các bình shisha. Một anh bạn tên Huy - đang là sinh viên - cho biết lúc trước nhóm Huy hay đi cà phê bệt ở công viên 30-4, nhưng khi mấy quán trà chanh mọc lên thì thường ra đây. “Thấy thích hơn” - Huy nói.

Cách đó vài chục mét là quán trà chanh và shisha Hookah, cũng là một điểm quen thuộc của giới trẻ trà chanh. Quán nhỏ nhưng chủ quán khéo léo kê hơn 10 bàn làm bằng mây tre, ghế nhựa nhỏ. Quán này chỉ có tầng trệt, không có lầu và dĩ nhiên không gian nội thất cũng thiết kế lung linh kiểu Ả Rập, tông màu đỏ làm chủ đạo và thể loại nhạc vũ trường sôi động.

Trong quán, trên các bàn đều có bình shisha của từng nhóm. Một bạn tên Trang - sinh viên hệ cao đẳng Trường ĐH Nguyễn Tất Thành - nói nhiều quán trà chanh trên đường này đều có dịch vụ hút shisha. “Shisha ở các quán trà chanh có giá mềm hơn ở quán bar, vũ trường nên nhóm mình hay đến đây. Ban đầu chỉ thử nhưng rồi ghiền không khí này. Hút shisha trước đây chủ yếu dành cho “dân nhà giàu” ở các vũ trường, quán bar với giá tiền triệu, nhưng giờ chỉ cần 150.000 đồng, tụi mình đã có thể hút được” - Trang nói.

Và rồi Trang quay qua cầm ống kéo một hơi thật dài, ngửa mặt lên trần nhà nhả khói. “Ở đây có nhiều loại hương vị, nhưng hút loại nào là ghiền loại đó, không muốn đổi” - Trang lắc lư cho biết.

Và “shisha chế”, với rượu!

Những con đường Phạm Viết Chánh, Lê Thị Riêng, Nguyễn Trãi (Q.1), An Dương Vương, Hùng Vương (Q.5)... tập trung rất nhiều quán trà chanh có hút shisha. Nhiều quán quảng cáo cả dịch vụ này trên bảng hiệu, trên tường trang trí, trên thực đơn. Người ta hay gọi shisha là “thuốc lào Ả Rập” nhưng chưa có quy định nào cấm quảng cáo loại “thuốc” này như kiểu cấm quảng cáo thuốc lá. Shisha chỉ bất hợp pháp khi là shisha không có nguồn gốc, tức nhập lậu.

Càng về khuya, những quán trà chanh trên đường Lê Thị Riêng càng đông khách. Bên bình shisha, họ lắc lư theo tiếng nhạc. Ngoài shisha thuần túy và rượu trái cây, càng về sau độ nặng của shisha càng được tăng lên: shisha chế! Một bạn trẻ giải thích: thay vì hút shisha với các hương vị trái cây bằng bình nước lọc thì giờ đổi thành bình nước đá lạnh, sữa bò, rượu trái cây và nặng nhất là rượu. “Chỉ khách quen chủ quán mới bán shisha chế, chứ khách mới đến quán thì chưa chắc chủ đã bán” - một “bạn hút” cho biết.

Khi những bình shisha dần cạn, than đá đã thay nhiều lần thì cũng là lúc căn phòng ngập trong khói thuốc, mùi khói như đặc quện, lung linh huyền ảo trong tiếng nhạc vẫn kích động tuy trẻ trung nhưng nhuốm màu “ăn chơi”. Gần 1g sáng, nhiều bạn lục tục kéo về, tuy không say sưa ngả nghiêng như bia rượu hay dùng chất kích thích mạnh, nhưng nhìn vào thật khó mà hình dung đây là những bạn trẻ tuổi teen đi chém gió trà chanh!

Có thể gây ung thư

Bác sĩ Trịnh Văn Hiệp - thường trực Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá ngành y tế TP.HCM - cho biết shisha còn gọi là thuốc lào Ả Rập, hút qua một thiết bị hay là một hệ thống cấu tạo có nhiều bộ phận thường làm bằng thủy tinh, trong thiết bị này khói được lọc và làm lạnh bằng cách đi qua nước.

Mỗi lượt hút shisha thường kéo dài vài chục đến hơn 40 phút, với vài chục đến hàng trăm lần hít, mỗi lần 0,15-0,5 lít khói. Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Hội Ung thư Hoa Kỳ cho thấy trong một lượt hút shisha kéo dài một giờ, một người có thể sẽ hít nhiều gấp 100-200 lần lượng khói và lượng nicotine hít vào nhiều hơn 70% so với hút một điếu thuốc lá.

Một nghiên cứu cũng cho thấy người hút shisha có nguy cơ mắc bệnh răng miệng và ung thư phổi gấp năm lần người không hút và làm tăng đáng kể lượng carcinoembryonic antigen (CEA) - một chất trong máu - chỉ dấu của một vài loại ung thư.

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên