06/07/2013 03:07 GMT+7

Hưởng lợi khi xuất sang thị trường EU

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Ngày 5-7, tại hội thảo “Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) của Liên minh châu Âu (EU) - cơ hội cho các doanh nghiệp VN”, nhiều điểm mới của GSP có hiệu lực từ tháng 1-2014 đã được các chuyên gia EU giới thiệu đến doanh nghiệp VN.

* Kết thúc vòng 4 Hiệp định thương mại tự do EU - VN

Theo bà Madeleine Kihberg - phó ban kinh tế - thương mại phái đoàn EU tại VN, quy định mới của GSP được sửa đổi dựa trên bối cảnh mới, tập trung vào các nước kém phát triển nhất, các nước nghèo không có kênh ưu đãi nào khác để tiếp cận thị trường EU. Do đó, từ giai đoạn 2014-2016, nhiều mặt hàng của một số nước như Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc... sẽ không còn được hưởng thuế ưu đãi nữa. Điều này có tác động tích cực đối với hoạt động xuất khẩu của VN sang EU, thị phần hàng nhập từ VN vào EU có thể tăng lên.

Ngoài ra từ năm 2014, một số sản phẩm xuất khẩu của VN, trong đó có cả mặt hàng giày dép, sẽ được hưởng mức thuế ưu đãi hơn theo GSP mới. Ông Franz Jessen, trưởng phái đoàn EU tại VN, cho biết khoảng 49% kim ngạch xuất khẩu giày dép của VN vào thị trường EU được hưởng thuế ưu đãi GSP.

* Vòng đàm phán thứ tư về Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa VN và EU vừa kết thúc ngày 5-7 tại Brussels, Bỉ. Đại diện Bộ Công thương cho biết sau ba phiên đầu mang tính trao đổi, thống nhất nội dung cơ bản để xây dựng khung đàm phán, ở phiên thứ tư này bắt đầu đi vào đàm phán thực chất, đề cập các nội dung cụ thể.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên