20/06/2013 04:42 GMT+7

Hướng đến sản xuất văcxin ngừa cúm quy mô công nghiệp

DUY THANH
DUY THANH

TT - Viện Văcxin và sinh phẩm y tế (IVAC, thuộc Bộ Y tế, trụ sở tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đang thúc đẩy tiến độ nghiên cứu, thử nghiệm để tiến tới sản xuất văcxin ngừa cúm với quy mô công nghiệp.

Một lãnh đạo của IVAC cho hay từ tháng 4 đến tháng 11-2012, văcxin ngừa cúm A/H1N1/09 của IVAC lần đầu tiên được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên 48 người khỏe mạnh tình nguyện để đánh giá mức độ an toàn và tính sinh kháng thể. Dự kiến kết quả thử nghiệm này sẽ được báo cáo Bộ Y tế.

IVAC đã nghiên cứu thành công quy trình lõi trong sản xuất văcxin ngừa cúm theo công nghệ nuôi cấy trên trứng gà có phôi, đây là tiền đề quan trọng để sẵn sàng sản xuất văcxin khi có những biến thể virút cúm mới có nguy cơ gây dịch hoặc đại dịch. Viện này đã sản xuất được khoảng 60.000 liều văcxin cúm A/H5N1 đạt các tiêu chuẩn theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), và đang hoàn tất thủ tục đề xuất thử nghiệm lâm sàng trên người giai đoạn 1.

Trong những năm qua, IVAC đã được các tổ chức quốc tế như WHO, PATH (Chương trình vì công nghệ phù hợp cho sức khỏe), BARDA (Cơ quan Nghiên cứu và phát triển tiến bộ y sinh học Hoa Kỳ) hỗ trợ đầu tư nghiên cứu, sản xuất văcxin cúm đạt chuẩn WHO - GMP trên quy mô công nghiệp.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên