15/04/2015 20:53 GMT+7

Vụ dân chặn quốc lộ 1: hàng ngàn ôtô ùn tắc

V.LAM - ​MINH TRÂN
V.LAM - ​MINH TRÂN

TTO - Tối 15-4, trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại, cơ quan chức năng các tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai cho biết đã phát thông tin cảnh báo đến tài xế đang lưu thông trên đường.

Theo đó, lực lượng CSGT làm việc ngoài đường lập chốt nhắc nhở tài xế về tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở khu vực nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, đồng thời, hướng dẫn các tài xế đậu xe lại trên đường chờ đến khi đường giải toả mới đi tiếp hoặc chọn đường vòng theo quốc lộ 20 (hướng TP.HCM đi ra bắc) và quốc lộ 27 (chiều ngược lại) để đi, nhằm tránh qua điểm ùn tắc này. 

Thiếu tá Trần Lưu Phương, trạm trưởng Trạm CSGT Hàm Tân (Bình Thuận), cho biết: "Hầu hết các tài xế cũng nắm được thông tin này nên khi chúng tôi yêu cầu họ tạm dừng xe không di chuyển về hướng Vĩnh Tân tránh làm tình hình kẹt xe nghiêm trọng hơn họ đều nghe theo. Một số xe chọn đi đường vòng vì phải giao hàng gấp".

​Tính đến 21g ngày 15-4, hàng ngàn ôtô các loại vẫn ùn tắc lưu thông trên quốc lộ 1A từ thôn Lạc Sơn (xã Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) đến xã Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong, tỉnh Ninh Thuận).

Một lãnh đạo trạm CSGT Tuy Phong (Bình Thuận), cho biết tình hình kẹt xe mỗi lúc mỗi kéo dài thêm. Đến hơn 20g các xe đã kẹt dai trên quốc lộ hơn 50km. 

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, từ phía địa phận tỉnh Ninh Thuận, các loại xe xếp thành hai, ba hàng nối đuôi nhau nằm kẹt cứng trên đường.

Các loại xe xếp hàng nối đuôi nhau nằm kẹt cứng trên đường - Ảnh: MINH TRÂN
Các loại xe xếp hàng nối đuôi nhau nằm kẹt cứng trên đường - Ảnh: MINH TRÂN

Ông Phạm Tấn Hùng, lái xe số 70C-05669 cho biết, xe anh từ Nha Trang vào đến Cà Ná lúc 13giờ ngày 15-4, thì bị nghẽn xe. Anh cho xe nhích lần đến thôn Vĩnh Hưng (xã Vĩnh Tân) thì không thể chạy được nữa. Anh Nguyễn Văn Tài, lái xe 79D-2219 cũng cho biết xe anh bị kẹt ở đây đã hơn 6 tiếng đồng hồ qua.

Nhiều hành khách các xe giường nằm đã mệt mỏi vì ngồi ngoài đường hít bụi chờ thông xe.

Đỉnh điểm vụ chặn xe xảy ra vào lúc 16 giờ 30, khi người dân và lực lượng chức năng đã xảy ra xô xát với nhau  tại ngã ba quốc lộ 1A và đường vào xóm 7 thuộc thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân.

Đến chiều tối, Công an đã phát loa yêu cầu người dân giải tán. Lúc này người dân cho xe qua lại nhưng có nhiều thanh niên quá khích dùng đá ném vào các xe chạy qua khu vực này. 

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Tuy Phong, Bình Thuận) từng xả khói bụi ra môi trường - Ảnh: Minh Trân
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Tuy Phong, Bình Thuận) từng xả khói bụi ra môi trường - Ảnh: Minh Trân

Chính phủ chỉ đạo khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc thực hiện các giải pháp khắc phục ảnh hưởng đến môi trường của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương thực hiện các biện pháp, bảo đảm đáp ứng các quy định về bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và vận hành các nhà máy nhiệt điện trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; không để bụi than, xỉ ảnh hưởng đến khu vực dân cư.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì cùng Bộ Xây dựng khẩn trương chỉ đạo thực hiện các giải pháp sử dụng tro, xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân làm vật liệu xây dựng không nung, phụ gia xi măng. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân trong khu vực nắm rõ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp khắc phục ảnh hưởng đến môi trường, không để kẻ xấu lôi kéo, kích động làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh, trật tự.

Đồng thời phối hợp với các đơn vị trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân bảo đảm an toàn, an ninh cho người lao động, phương tiện, thiết bị trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Bảo đảm giao thông tại Quốc lộ 1A an toàn, thông suốt.

NGUYỄN NAM

V.LAM - ​MINH TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên