24/06/2014 14:28 GMT+7

Hung thủ đâm chết 2 người khi va quẹt xe lãnh 5 năm tù

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TTO - Cho rằng 3 nạn nhân đã có lỗi vì dồn đánh Nguyễn Quốc Tân sau khi va quẹt xe, TAND TP.HCM đã thay đổi tội danh, phạt bị cáo Tân 5 năm tù về tội "Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng".

dwzqTyTt.jpgPhóng to
Bị cáo Tân tại phiên xét xử sáng 24-6 - Ảnh: H.Điệp

Khởi tố vụ “đâm chết 2 người giữa đường”Bắt hai nghi can đâm chết người tại Q.1 (TP.HCM): Những giọt nước mắt muộn màngTruy tìm hung thủ vụ đâm chết hai người

Sáng 24-6, TAND TP.HCM đã xử sơ thẩm đâm chết 2 người, bị thương 1 người sau trong vụ va quẹt xe tại vòng xoay Cống Quỳnh (Quận 1) và tuyên phạt 5 năm tù giam về tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng cho bị cáo Nguyễn Quốc Tân (dù trước đó, cáo trạng của VKSND TP.HCM truy tố Tân về tội danh giết người).

Theo cáo trạng, chiều 6-8-2010 Nguyễn Quốc Tân đang chạy xe gắn máy chở Nguyễn Văn Út đi trên vòng xoay đường Cống Quỳnh (quận 1, TP.HCM) thì bị xe gắn máy (do Nguyễn Chí Dũng điều khiển) suýt đâm vào xe của Tân. Tân bực tức chửi thề nên Dũng đuổi theo ép xe Tân vào lề đường.

Sau đó, có thêm Phạm Hoàng Đình Hùng và Nguyễn Minh Đức (đi chung nhóm với Dũng) cùng xông vào đánh Tân dù Út đã xuống xe luôn miệng xin lỗi nhưng không được nhóm này bỏ qua.

Phạm Hoàng Đình Hùng đã dùng dây thắt lưng và Nguyễn Chí Dũng, Nguyễn Minh Đức dùng nón bảo hiểm để cùng đánh Nguyễn Quốc Tân. Tân liền lấy 2 con dao được mang theo trong người từ trước đó đâm liên tiếp nhiều nhát vào người của cả 3 người trên dẫn đến Nguyễn Minh Đức và Nguyễn Chí Dũng tử vong, còn Hùng bị thương (thương tích 41%).

Sau đó, Út chở Tân bỏ trốn đến 14-8-2010 bị bắt cùng với Út.

Trong quá trình điều tra Út thành khẩn khai báo và bản thân đang có bệnh hiểm nghèo nên VKS đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can, miễn trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Văn Út.

Tại tòa, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt Tân về tội giết người với mức án chung thân (giết nhiều người).

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tân không đồng ý với bản cáo trạng cũng như quan điểm của VKS. Theo luật sư, vụ án xảy ra từ năm 2010 và đã có đến 3 bản kết luận điều tra và 2 bản cáo trạng nhưng có những tình tiết mà bị cáo đã khai rất rõ rằng khi bị cả 3 người tấn công thì bị cáo đã xin lỗi nhưng không được tha thứ.

Đồng thời các bị hại còn quyết tâm dồn bị cáo đến đường cùng khiến bị cáo phải dùng dao để tấn công lại. Luật sư cho rằng cáo trạng truy tố bị cáo tại điểm a, khoản 1 điều 93 là chưa chính xác. Bởi lời khai của bị cáo trước tòa cũng như hồ sơ vụ án cho thấy bị cáo đã giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX đã đổi tội danh cho Tân sang "giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng", tuyên án Tân 5 năm tù bởi cho rằng vụ án xảy ra phần lỗi thuộc về các bị hại.

Ngoài ra, Tòa cũng tuyên án 1 năm 6 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng đối với bị cáo Phạm Hoàng Đình Hùng (cũng là nạn nhân bị Tân đâm bị thương).

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên