25/09/2016 09:30 GMT+7

“Hung thần” vẫn 
nghênh ngang trên phố

THÂN HOÀNG - HOÀI NAM
THÂN HOÀNG - HOÀI NAM

TTO - Những chiếc xe chở hàng cồng kềnh, quá khổ chạy vun vút trên phố được ví như “hung thần”. Và dù đó là hành vi vi phạm, nhưng hình như tất cả đều... 
vô tư đi!

Một chiếc xe chở tôn cồng kềnh trên đường Đê La Thành            
- Ảnh: NAM TRẦN
Một chiếc xe chở tôn cồng kềnh trên đường Đê La Thành - Ảnh: NAM TRẦN

Ngày 24-9, Cơ quan điều tra Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với ông Đinh Ngọc Thạch (52 tuổi, tạm trú quận Hoàng Mai) để điều tra vụ cháu bé Trần Minh H. (9 tuổi) đi xe đạp đâm vào xe xích lô của ông Thạch và bị tôn sắt trên xe xích lô cứa vào cổ, khiến cháu bé tử vong ngày 23-9.

Cái chết thương tâm của cháu H. khiến dư luận xót xa và nhiều người dân không khỏi giật mình ớn lạnh, khi hằng ngày những chiếc xe chở hàng cồng kềnh vẫn vô tư chạy trên những con phố giữa thủ đô.

Cấm... vẫn chạy

Theo kết quả điều tra ban đầu từ Công an quận Hoàng Mai, xe xích lô do ông Thạch chở hàng thuộc danh sách những xe bị cấm lưu thông trong nội thành Hà Nội. Tuy nhiên, ông Thạch vẫn dùng xe xích lô để chở tôn lợp mái nhà và đậu bên đường.

Khoảng 14g30 ngày 23-9, ông Thạch dừng xe trước cửa số nhà 64 phố Tân Mai, tấm tôn do ông Thạch chở có chiều dài và rộng vượt ra ngoài thùng xe.

Vào thời điểm này, cháu H. đi xe đạp trên phố Tân Mai. Do không chú ý quan sát, cháu H. đâm vào xe chở tôn của ông Thạch và bị tấm tôn sắc cứa vào cổ gây tử vong.

Ngày 24-9, Tuổi Trẻ quay lại phố Tân Mai - nơi xảy ra vụ tai nạn đau lòng. Tại đây vẫn xuất hiện những chiếc xe chở hàng cồng kềnh, trong đó có xe chở những thanh sắt dài chạy trên đường.

Mặc dù quyết định cấm xe 3-4 bánh thô sơ, xe tự chế chạy trong khu vực nội thành có hiệu lực từ nhiều năm nay nhưng nhiều chủ xe vẫn phớt lờ, cố tình vào phố chở hàng nghênh ngang.

Tại phố Đê La Thành - nơi được coi là “thủ phủ” đồ nội thất của Hà Nội, hằng ngày luôn có vài chục chiếc xe ba gác, xe xích lô chở những chiếc tủ kính to hoặc những dàn phơi bằng kim loại có đầu sắc nhọn sẵn sàng len lỏi giữa luồng giao thông bất kể giờ giấc.

“Mất bò mới lo làm chuồng”

Đại tá Nguyễn Hồng Thái, trưởng Công an quận Hoàng Mai, cho biết ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn thương tâm trên địa bàn, Công an quận đã tăng cường lực lượng chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xe ba gác, xe xích lô chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm trên đường phố.

Một lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP Hà Nội cho biết trong 9 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã xử phạt khoảng 3.000 trường hợp xe thô sơ, xe ba bánh chở hàng cồng kềnh.

Mặc dù có quy định cấm chạy trên nhiều tuyến phố trong nội thành nhưng nhiều chủ xe vẫn cố tình vi phạm. Trong hôm nay (25-9), CSGT Hà Nội ra quân thực hiện đợt cao điểm xử lý xe thô sơ, xe ba gác chở hàng cồng kềnh.

Ngày 24-9, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe môtô ba bánh và các loại xe tương tự tại địa phương.

Tăng cường công tác kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông đối với các phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Luật sư Vũ Quang Đức cho biết chiếc xe xích lô gây ra cái chết cho cháu bé 9 tuổi được tính là xe 3-4 bánh tự chế.

Trong khi đó, loại xe 3-4 bánh thô sơ trên đã bị cấm lưu hành trên toàn quốc từ ngày 1-1-2010 theo nghị quyết 32 của Chính phủ. Vì thế loại xe trên không được xem là phương tiện giao thông.

Trường hợp chiếc xe trên lại lưu thông trên đường, chở hàng cồng kềnh gây ra cái chết cho cháu bé (hậu quả đặc biệt nghiêm trọng) có trách nhiệm của nhiều người, cơ quan liên quan.

Trước hết về trách nhiệm hình sự của người điều khiển chiếc xe tự chế trên sẽ bị xem xét về tội danh cản trở giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các cơ quan liên quan như CSGT, thanh tra giao thông... cũng được xem xét khi để xảy ra hậu quả đáng tiếc như vậy.

ÁI NHÂN ghi

Mức xử phạt quá nhẹ

Trích điều 8 nghị định 46 năm 2016 quy định xử phạt người điều khiển xe thô sơ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với người điều khiển xe xếp hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, không bảo đảm an toàn, gây trở ngại giao thông, che khuất tầm nhìn của người điều khiển.

ÁI NHÂN

THÂN HOÀNG - HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên