08/12/2016 18:23 GMT+7

​Hứa nhiều, ông Trump làm được bao nhiêu?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Báo New York Times ngày 8-12 cho đăng một bài viết khá thú vị, trong đó liệt kê ra 5 cam kết Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể dễ dàng thực hiện và 5 điều “chua” nhất.

Tổng thống đắc cử Donald Trump - Ảnh: tư liệu

“Tổng thống đắc cử Trump đã hứa rất nhiều trong suốt hành trình đến chiến thắng ngày bầu cử. Sau khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1 năm tới, đây sẽ là 5 cam kết dễ và khó làm nhất của ông”, New York Times viết.

Những điều “chua” nhất.

Bốn trong số 5 điều này tập trung vào các khía cạnh của nền kinh tế là việc làm, lực lượng lao động, tăng trưởng kinh tế và đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Việc khó nhất đối với ông Trump, theo New York Times là “ngăn chặn các công ty Mỹ chuyển việc làm sang nước khác”. Trong thời gian tranh cử, ông Trump đã không ít lần cáo buộc các nước khác giành việc làm của công nhân Mỹ và hứa khi trở thành Tổng thống sẽ đưa “nồi cơm” trở về Mỹ.

Trên thực tế, Tổng thống đắc cử Trump đã chứng minh ông sẽ không hứa suông khi dọa sẽ áp mức thuế 35% đối với những công ty nào “dám” chuyển sản xuất ra khỏi Mỹ. Tuyên bố là vậy, song theo New York Times, Tổng thống Trump sẽ không thể áp dụng nó riêng biệt với doanh nghiệp nào bởi số lượng các công ty Mỹ có nhà máy ở nước ngoài không hề ít.

Nếu áp “lệnh trừng phạt” này trên quy mô rộng, chắc chắn thiệt hại sẽ không hề nhỏ, điều này buộc ông Trump sẽ phải cân nhắc giữa chuyện có nên tiếp tục giữ lời hứa của mình hay lợi nhuận của các doanh nghiệp, những người góp một phần không hề nhỏ vào các khoản thuế liên bang.

Tổng thống đắc cử Trump cũng sẽ gặp khó nếu muốn giữ lời hứa giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng trung bình 4%/năm trong bối cảnh lực lượng lao động Mỹ đang phát triển chậm lại và nếu ông cứ giữ thái độ cứng rắn với lao động nhập cư. Ngành công nghiệp sản xuất thép và khai thác than sẽ khó hồi phục trong bối cảnh nhu cầu đã giảm nhờ một cuộc cách mạng trong sản lượng khí tự nhiên.

Ý định đầu tư vào cơ sở hạ tầng như đường cao tốc, cầu cống và các công trình công ích khác để kích thích nền kinh tế có thể bị vướng tại Thượng viện bởi chính các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa trong bối cảnh thâm hụt ngân sách liên bang hàng năm đã quá lớn…

Việc dễ nhất đối với Tổng thống Donald Trump?

Đó chỉ có thể là tuyên bố “rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP)”, theo New York Times.

Hẳn là vậy, bởi dù là ý tưởng do Mỹ đề xuất và vận động đàm phán, song Thượng viện Mỹ vẫn chưa thông qua TPP. Điều đó cũng đồng nghĩa với chính quyền Trump sẽ không bị ràng buộc nhiều như NAFTA hay các hiệp định đối tác khác và có thể dễ dàng rút khỏi nó, bất chấp Nhật Bản và Úc đã kêu gọi ông nên xem xét lại ý định này.

Chỉ định thẩm phán mới cho Tòa án Tối cao Mỹ, giảm thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân liên bang, phê chuẩn kế hoạch xây dựng đường ống dẫn dầu giữa Mỹ - Canada và kết thúc chương trình hỗ trợ trẻ nhập cư không giấy tờ là những việc ông Trump có thể dễ dàng thực hiện. Thực tế, những điều này đều nằm trong quyền hạn của Tổng thống.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên