08/02/2013 21:11 GMT+7

HP buộc công ty Trung Quốc hạn chế mướn sinh viên

CHU YÊN
CHU YÊN

TTO - Tiếp theo Apple, hãng máy tính HP (Hewlett-Packard) vừa có động thái siết chặt quản lý lao động của các hãng gia công từ Trung Quốc.

Bóc lột công nhân, Foxconn bị Apple điều traKhoảng tối của Apple trên đất Trung QuốcTrái táo cắn dở đang thấm máu?Nổ ở nhà máy cung cấp linh kiện cho Apple

Rgvkj3LZ.jpgPhóng to
Các công nhân Trung Quốc đang ráp máy tính HP - Ảnh: Getty Images

HP vừa buộc các công ty Trung Quốc ráp máy phải hạn chế mướn sinh viên, cũng như tuyệt đối tuân thủ các quy định của chính phủ Trung Quốc về độ tuổi của lao động.

Thời gian qua, nhiều báo cáo cho biết các công ty Trung Quốc ráp đồ điện tử cho những hãng của Mỹ thường mướn lao động dưới 18 tuổi, thông qua các công ty môi giới. Các lao động thiếu niên này chỉ được ký hợp đồng ngắn hạn, lao động quá sức và không được tự ý rời khỏi nhà máy.

Theo quy định mới của HP dành cho các đối tác của Trung Quốc, các công ty này phải hạn chế mướn sinh viên và nếu có sử dụng chỉ được sử dụng sinh viên đúng chuyên ngành, chỉ làm việc một số giờ nhất định trong tuần, phù hợp với lịch học.

Ngoài ra khi sử dụng các lao động dưới 18 tuổi, những thiếu niên này phải tự nguyện đến làm việc và có thể nghỉ bất cứ lúc nào.

Được biết HP, Apple, Intel, Microsoft hay Cisco đều có hợp đồng với Foxconn - công ty của Đài Loan có trụ sở tại Trung Quốc, chuyên cung cấp linh kiện điện tử.

(Theo CNN, NYT)

CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên