06/04/2015 14:21 GMT+7

Houthi tiến công ở Yemen bất chấp không kích

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bất chấp các đợt không kích của liên quân Saudi Arabia, phiến quân Houthi đã chiếm giữ nhiều phần của thành phố Aden, Yemen.

Những người ủng hộ Houthi ở Sanaa, Yemen - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngày 5-4 lực lượng Houthi đã tiếp cận quận trung tâm Mualla của thành phố Aden ở miền Nam Yemen, chiếm giữ trụ sở chính quyền tại đây, trong đó có văn phòng thị trưởng.

Ngoài ra, phiến quân Houthi cũng oanh kích các khu vực dân cư, phóng hỏa hoặc phá hủy hàng loạt tòa nhà, trong đó đài truyền hình Aden phải ngừng phát sóng do hư hại.

Tuy nhiên vài giờ sau đó, phiến quân đã bị đẩy lùi về phía một căn cứ quân sự.

11 binh sĩ của lực lượng trung thành với Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi và 36 tay súng Houthi đã thiệt mạng tại Mualla.

Ngoài ra, theo giám đốc sở y tế thành phố Al-Kheder Lassouar, có ít nhất 5 dân thường thiệt mạng và 14 người bị thương trong các cuộc xung đột mới nhất này. “Trong số người bị thương có cả trẻ em” - ông Lassouar nói.

Tổ chức Chữ thập đỏ và Nga cuối tuần trước kêu gọi đình chiến tại Yemen để người dân được hỗ trợ nhân đạo.

Theo Tổ chức Chữ thập đỏ, các bệnh viện ở Aden đang thiếu thuốc điều trị trong khi thi thể nằm đầy đường.

Liên Hiệp Quốc cho biết đợt bạo lực tại Yemen đã khiến ít nhất 500 người thiệt mạng và hơn 1.700 người bị thương.

Tuy nhiên liên minh quân sự chống Houthi do Saudi Arabia dẫn đầu, bao gồm bốn nước vùng Vịnh và Ai Cập, Jordan, Morocco và Sudan, cho biết chỉ cho phép hàng viện trợ vào Yemen một khi tình hình ổn định.

Trong khi đó ở thành phố cảng Mukalla, lực lượng bộ lạc có vũ trang của Yemen giành quyền kiểm soát thành phố từ tay các tay súng khủng bố al-Qaeda.

Các tay súng al-Qaeda tấn công một nhà tù ở Mukalla hôm 2-4 và phóng thích hàng trăm tù nhân, cướp các ngân hàng và chiếm giữ các trụ sở chính quyền địa phương.

Theo Reuters, một thành viên cấp cao của phiến quân Houthi tại Yemen, Saleh al-Sammad, cho biết lực lượng này sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán hòa bình nếu chiến dịch không kích do Saudi Arabia đứng đầu chấm dứt. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên