10/03/2015 10:20 GMT+7

​Hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu Rotterdam - TP.HCM

H.NHUNG
H.NHUNG

TT - Ngày 9-3, tại TP.HCM đã diễn ra hội thảo chiến lược thích ứng biến đổi khí hậu cho các thành phố vùng châu thổ và những lợi ích khi thực hiện.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác về ứng phó với biến đổi khí hậu của TP.HCM và thành phố Rotterdam (Hà Lan).

Theo các chuyên gia Hà Lan, thành phố Rotterdam và TP.HCM của VN có điểm tương đồng: đều là vùng đồng bằng châu thổ, vì vậy kinh nghiệm của Hà Lan rất hữu ích cho VN trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong giai đoạn 1 hợp tác hai bên, từ năm 2011 đến 2013 các chuyên gia Hà Lan đã xây dựng được chiến lược thích ứng biến đổi khí hậu cho TP.HCM trên nền tảng sáu nguyên tắc như điều kiện đất và nước đứng hàng đầu; từng bước tiếp cận chống ngập; thiết lập lại hệ thống thoát nước, tạo không gian lưu trữ nước; chống ngập và giảm xâm nhập mặn; giảm sụt lún; tăng cường mảng xanh.

Dựa trên các nguyên tắc này, nhóm tư vấn kiến nghị không cho phép xây dựng bừa bãi khắp nơi, chỉ được xây dựng ở những nơi mà hai yếu tố đất và nước cho phép; cống ngăn triều phải được lắp đặt để bảo vệ thành phố không bị ngập lụt...

Trong giai đoạn 2 từ tháng 4-2014 đến tháng 9-2015, hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu giữa hai thành phố tiếp tục được triển khai với ba hoạt động chính: nâng cao năng lực, tích hợp thích ứng với biến đổi khí hậu và các dự án, tích hợp các nguyên lý của chiến lược thí điểm vào quận 4 với sáu sở ngành tại TP.HCM cùng phối hợp thực hiện. 

H.NHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên