21/07/2015 09:27 GMT+7

Dân sốt ruột với ô nhiễm, tắc cảng

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - Những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Thuận cho thấy người dân đặc biệt quan tâm đến nạn ô nhiễm môi trường tại xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong do Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ra.

Bình Thuận, họp HĐND, cát tặc, ô nhiễm,
Lượng bùn cát được nạo lên từ cảng Phan Thiết chưa được đưa đi xử lý (ảnh chụp ngày 20-7) - Ảnh: Nguyễn Nam

Ngoài ra, bà con cử tri cũng kêu ca về việc cảng vận tải Phan Thiết tàu không cập vào được và các tàu hiện nay không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách tuyến Phan Thiết - Phú Quý.

Cụ thể, người dân xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong cho rằng việc xác định trách nhiệm của các bên liên quan (Ban quản lý dự án, Tổng công ty Phát điện 3, Công ty nhiệt điện Vĩnh Tân) không rõ ràng, khi sự cố ô nhiễm môi trường xảy ra ở Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 các bên đùn đẩy trách nhiệm lẫn nhau, rất khó cho việc phối hợp giữa địa phương với các bên để xử lý sự cố.

Ngoài ra, theo người dân, giải pháp lâu dài cho việc xử lý ô nhiễm môi trường vẫn chưa thấy triển khai và công khai cho dân biết để dân yên tâm.

Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã phát điện và đã thu lợi nhuận, nhưng đến nay xã Vĩnh Tân chưa hưởng lợi gì từ nhà máy nên cử tri đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho xã Vĩnh Tân, đồng thời giải quyết việc làm cho con em của xã Vĩnh Tân và xã Vĩnh Hảo gần đó.

Người dân ở huyện đảo Phú Quý phản ảnh giao thông vận tải tuyến Phan Thiết - Phú Quý vẫn chưa được cải thiện mà ngày càng khó khăn hơn do cửa sông Cà Ty cạn, cảng vận tải Phan Thiết tàu không cập vào được và các tàu hiện nay không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách, khi ra đảo Phú Quý phải đăng ký mua vé trước một tuần.

Cử tri Phú Quý đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo nạo vét cửa sông Cà Ty để tàu thuyền ra vào thuận lợi và nghiên cứu mở rộng cảng Phan Thiết để các chuyến tàu vận tải hoạt động không phụ thuộc thủy triều.

Bà con cử tri cũng nhắc lại chủ trương của Chính phủ về việc đóng tàu cho tuyến Phú Quý - Phan Thiết chưa được thực hiện và nêu mong muốn tỉnh sớm đầu tư tàu cao tốc để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, cảng vận tải Phan Thiết bị cát tràn vào bồi lấp thường xuyên, gây khó khăn cho tàu thuyền vào cảng bốc xếp hàng hóa để vận chuyển đi huyện đảo Phú Quý. Nhiều chủ thuyền phải bỏ cảng Phan Thiết đi Nha Trang, Vũng Tàu lấy hàng hóa cho thuận tiện hơn.

Công ty TNHH Thép Trung Nguyên được chọn là nhà đầu tư của cảng vận tải Phan Thiết (quản lý, thu phí tàu thuyền ra vào cảng) đã tiến hành nạo vét cầu cảng nhưng công việc này đang bị bế tắc do bùn cát nhiễm mặn sau khi được nạo vét lên công ty này không biết xử lý thế nào cho đúng quy định hiện hành.

Ngày 20-7, Công ty Thép Trung Nguyên cho biết đã gửi văn bản đến UBND tỉnh và các cơ quan liên quan cho phép công ty vận chuyển số bùn cát đã nạo vét đang tồn đọng tại cảng Phan Thiết đi san lấp khu vực khác để giải phóng mặt bằng cầu cảng, kịp thời tiếp nhận tàu vận tải Phú Quý - Phan Thiết.

Trong ngày khai mạc kỳ họp 20-7 tại TP Phan Thiết, HĐND tỉnh Bình Thuận đã báo cáo kết quả giám sát tình hình triển khai thực hiện quyết định 1546 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng quặng titan giai đoạn đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, hiện nay tỉnh Bình Thuận có 25 khu vực được đưa vào quy hoạch titan nhưng có đến 19/25 khu vực chồng lấn với 33 dự án khác đã được chấp thuận đầu tư (điện gió, du lịch, trồng rừng, công nghiệp…).

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên