10/12/2014 09:16 GMT+7

Cử tri bức xúc di tích Huế bị ô nhiễm

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Sáng nay 10-12, HĐND tỉnh Thừa Thiên - Huế khai mạc kỳ họp thứ 9 khóa VI (họp trong ba ngày). 

Ông Lê Trường Lưu, tân chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế phát biểu khai mạc kỳ họp lần thứ 9- Ảnh: Nguyên Linh
Ông Nguyễn Văn Cao, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế-xã hội năm 2014 và các nhiệm vụ năm 2015-Ảnh: Nguyên Linh

Nhiều ý kiến của cử tri gửi về kỳ họp bức xúc về việc người tốt nghiệp đại học thất nghiệp, dự án “treo” và cơ sở sản xuất gây ô nhiễm kéo dài.

Cử tri đề nghị UBND tỉnh phải có chính sách tạo việc làm đối với những người tốt nghiệp đại học, cao đẳng. Cử tri TP Huế kiến nghị tỉnh kiểm tra, xử lý việc cho kinh doanh cà phê, giải khát có lắp đặt nhà vệ sinh tại lầu Tứ Phương Vô Sự làm ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến di tích.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu di tích đàn Xã Tắc và khu di tích Âm hồn.

Trả lời về việc hồ Tịnh Tâm đang bị ô nhiễm, làm mất mỹ quan đô thị, ông Nguyễn Dung - phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết kết quả quan trắc cho thấy các thông số đều vượt quá giới hạn cho phép quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Nguồn gây ô nhiễm chủ yếu do nước thải sinh hoạt của người dân trong khu vực đều đổ vào hồ thông qua hệ thống thoát nước. Trước mắt, việc nạo vét là cần thiết để tạo cảnh quan cho hồ Tịnh Tâm. Về lâu dài, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND thành phố cải tạo hệ thống thoát nước, tránh để nước thải chảy vào hồ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của TP Huế.

Ngoài ra, cử tri TP Huế còn kiến nghị tỉnh xem xét lại quy định cấm tách thửa tại bốn phường nội thành (Thuận Thành, Thuận Lộc, Thuận Hòa và Tây Lộc), vì quy định này hiện không phù hợp với tình hình thực tế.

UBND tỉnh phải có giải pháp để người dân sống ở vùng hai của di tích lăng Tự Đức được xây nhà ở để ổn định cuộc sống; đầu tư nạo vét sông Bạch Yến và đẩy nhanh cải tạo chung cư Đống Đa và khu tập thể số 50 Nguyễn Chí Diệu vì đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cử tri huyện Phú Lộc, Quảng Điền và TP Huế đều kiến nghị tỉnh chỉ đạo Công ty xây dựng và cấp nước Thừa Thiên - Huế tiếp tục duy trì việc thu tiền nước sinh hoạt tại nhà như trước. Hiện nay, việc thu tiền nước qua hệ thống ngân hàng hoặc các điểm tập trung gây khó khăn cho người dân, đặc biệt là những người già cả, neo đơn, người dân các xã sống xa trung tâm huyện thị.

Cử tri thị xã Hương Trà kiến nghị tỉnh thu hồi diện tích đất rừng của một số tổ chức như: Lâm trường Tiền Phong, Công ty giống cây trồng vật nuôi đang sử dụng không hiệu quả để giao cho các hộ dân sản xuất.

Cử tri huyện Phú Lộc cũng kiến nghị tỉnh thu hồi bớt diện tích đất lâm nghiệp của công ty TNHH MTV lâm nghiệp Phú Lộc và Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Hải Vân để giao cho người dân sử dụng, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Cử tri ở hai huyện thị này cũng đề nghị UBND tỉnh phải giải quyết dứt điểm vấn đề “đất đổi đất”, trả nợ 1.000 ha đất đã thu hồi 10 năm trước để thực hiện dự án hồ Tả Trạch cho người dân ở xã Bình Thành, bản Phúc Lộc (xã Xuân Lộc) và Bến Ván (xã Lộc Bổn).

Bà Phạm Thị Bích Thủy, ủy viên Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết kỳ họp này sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 11/15 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu (bốn người vừa nhận nhiệm vụ, chưa đủ thời gian để xét lấy phiếu tín nhiệm).

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên