12/01/2013 08:30 GMT+7

"Họp gì mà họp miết thế?"

Đ.CƯỜNG - V.HÙNG
Đ.CƯỜNG - V.HÙNG

TT - Ông Nguyễn Bá Thanh - trưởng Ban Nội chính T.Ư kiêm bí thư Thành ủy Đà Nẵng hỏi thế.

Câu hỏi đặt ra tại buổi làm việc với hơn 100 cán bộ, công chức ngành văn hóa - thể thao và du lịch TP Đà Nẵng chiều 11-1.

yNgEm6vZ.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Bá Thanh yêu cầu phải giải quyết dứt điểm tình trạng chèo kéo du khách để giữ thương hiệu du lịch Đà Nẵng. Trong ảnh: du khách nước ngoài bị mời mọc mua đồ lưu niệm ở đèo Hải Vân - Ảnh: Đoàn Cường

Ông Thanh tái khẳng định: những vấn đề liên quan đến chuyện du khách bị “chặt chém” thì trách nhiệm đầu tiên là của ngành du lịch chứ không đổ cho ngành khác.

Họp nhiều nó mụ mị đi

Khi nghe đại diện Bảo tàng Điêu khắc Chăm kiến nghị về việc cấp vốn để xây dựng nhà vệ sinh phục vụ du khách, cũng như cấp kinh phí để hạn chế tình trạng “chặt chém” du khách..., ông Thanh nói rằng ông kỳ vọng các đơn vị hiến kế, kiến nghị những giải pháp cho sự phát triển nhưng các nơi chỉ kiến nghị về ngân sách.

Ông Thanh cho rằng ngành du lịch là một mũi nhọn phát triển của TP nhưng hiện còn quá nhiều vấn đề. Ông nói: “Có cứu hộ biển mà để xảy ra nạn chết đuối thì không ai dám đến Đà Nẵng để tắm biển nữa đâu. Mấy anh cứu hộ mệt quá thì cho nghỉ, tuyển anh khác, có quy chế, kỷ luật, phải có người chịu trách nhiệm. Rồi các nơi tắm nước ngọt, mùa hè lại không có chỗ tắm, thiếu nước thì du khách chán ngán ngay. Vì thế, muốn tạo một thương hiệu du lịch Đà Nẵng phải chú ý từng chuyện nhỏ, từ cứu hộ, tắm nước ngọt, giữ xe không chặt chém, tờ hướng dẫn, người tiếp nhận đường dây điện thoại phải giỏi ngoại ngữ...”.

Ông kể ở các nước Malaysia, Thái Lan... khách du lịch phản ảnh chuyện gì thì 5 phút sau cảnh sát có mặt kịp thời. “Còn ở đây, đánh giày, taxi chém như trên trời nhưng khách chẳng biết kêu ai. Là TP du lịch nên các khách sạn phải có đường dây nóng cho du khách để có gì họ phản ảnh. UBND TP chỉ đạo nhưng đến nay vẫn chưa thấy. Suốt ngày họp với giao ban, họp gì mà họp miết thế? Họp nhiều nó mụ mị đi. Tôi làm 16 năm nay có họp ban đêm đâu nhưng mà việc vẫn chạy đấy” - ông hỏi lại cán bộ ngành.

Tránh ỷ lại, phải xã hội hóa

Cũng theo ông Thanh: có những việc chỉ đạo lâu rồi nhưng chuyển biến còn rất chậm. Chẳng hạn như dịch vụ vui chơi giải trí biển, phải giảm giá đất để khuyến khích người ta đầu tư vào, bởi thời gian đầu người ta bị lỗ, không dễ gì làm ăn. Thế mà ta chỉ hô thôi, không làm. Rồi chuyện dịch vụ vui chơi, giải trí buổi tối ở đường Trường Sa, nơi có hàng chục resort cũng không thấy, du khách bước ra khỏi cổng không có cái gì để giải trí. “Sao các anh không nghĩ ra việc bán bia tươi, bán hàng lưu niệm để du khách họ thấy có chỗ giải trí, vui chơi thì họ mới tới” - ông đặt vấn đề.

Ông Thanh cũng nói thẳng: “Phải đến lúc xã hội hóa một số dịch vụ chứ không cái gì của nhà nước cả, do ỷ lại, bao cấp trong tư tưởng”. Ông Thanh quả quyết: đội cứu hộ bãi biển nếu giao 2/3 tiền cho tư nhân họ làm thì tốt hơn. Ngay Bảo tàng Chăm, Đoàn ca múa nhạc TP, nếu đưa tư nhân làm thì khác đấy. Bởi giao cho nhà nước thì không làm, đói thì không đói, khát không khát thì khó mà hay được. “Phải xã hội hóa, phải nghĩ ra cách làm chứ nhà nước lúng túng, gò bó, trách nhiệm không phân minh, bộ máy thì đông” - ông chỉ đạo.

Để tạo điều kiện cho dịch vụ biển phát triển, ông Thanh đồng ý sẽ giảm thuế, giá đất cho các doanh nghiệp đầu tư. Ông cũng khẳng định những vấn đề liên quan đến khách sạn, nhà hàng, du khách, “chặt chém”, trách nhiệm là của ngành du lịch quyết định hết chứ không đổ cho ngành khác.

Lưu ý 2 “hiện tượng” của Đà Nẵng

Trong buổi nói chuyện, ông Thanh hỏi lãnh đạo Sở VH-TT&DL: “Cậu Truyền (Trần Văn Truyền - hiệp sĩ nhí cứu sống 11 người năm 2007 ở Liên Chiểu - PV) giờ sao rồi? Sở có trách nhiệm gửi cậu ấy đến các khách sạn để làm việc ở đội cứu hộ. Có kết quả báo cáo tôi liền”.

Ông Thanh cũng nói thêm về chuyện của VĐV bơi lội Hoàng Quý Phước. “Hư hết bột, hết hồ. Các ông ca nhiều quá, hồi nó xẹp xuống các ông tắt tiếng ca. Các ông phải chăm chút, động viên mới phát triển được tài năng. Đừng chặt to kho mặn”.

Đ.CƯỜNG - V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên