23/07/2012 11:08 GMT+7

Hợp đồng tặng cho và mua bán, cái nào lợi hơn?

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)

TTO - * Tôi và chị gái mua chung một mảnh đất 149m2 và đã cất nhà cấp 4 do vợ chồng tôi đứng tên ở phường Bình Chiểu, Q.Thủ Đức (TP.HCM). Nay tôi muốn tách sổ cho đảm bảo quyền lợi mỗi bên nhưng vì không đủ diện tích bề ngang để tách sổ riêng nên phải làm đồng sở hữu đứng tên.

Xin hỏi giữa hợp đồng cho tặng và hợp đồng mua bán thì bên nào phải nộp thuế nhiều hơn và thủ tục như thế nào?

binhdangba (babinhktx@...)

- Trả lời:

Về việc nộp thuế thu nhập cá nhân khi tặng cho nhà giữa hai chị em ruột:

Theo thư trình bày, do thửa đất không đủ điều kiện tách thửa nên hai chị em sẽ làm thủ tục chuyển nhượng giá trị một phần nhà đất cho người chị để hai chị em đều cùng đứng tên trên giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất.

Để thực hiện việc tặng cho giá trị của một phần nhà đất, ông bà liên hệ với phòng công chứng có thẩm quyền để thực hiện thủ tục tặng cho hay mua bán.

Về nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân khi tặng cho tài sản: căn cứ khoản 1, điều 4 nghị định 100/2008/NĐ-CP ngày 8-9-2008 của Chính phủ, anh chị em ruột với nhau khi chuyển nhượng tài sản bằng các hình thức như tặng cho hay mua bán thì được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Thủ tục này được thực hiện tại Chi cục Thuế quận Thủ Đức, khi thực hiện thủ tục miễn thuế, ông/bà cần có khai sinh, hộ khẩu của hai người để chứng minh mối quan hệ là chị em ruột với nhau.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Quốc An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên