20/03/2015 16:45 GMT+7

Họp báo vụ chặt cây xanh: toàn bộ câu hỏi không được trả lời

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội về vụ chặt 6.700 cây xanh diễn ra chưa tới một giờ trong chiều nay 20-3, chủ trì cuộc họp không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của PV.

Cây xanh bị chặt hạ trên phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) vào chiều 19-3 - Ảnh: Lâm Hoài

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - chủ trì buổi họp báo nhưng không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên - Ảnh: Việt Dũng
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - chủ trì buổi họp báo nhưng không trả lời bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên - Ảnh: Việt Dũng

Dù việc ra vào, an ninh được kiểm soát gắt gao, số lượng phóng viên tham dự đến cả hàng trăm người và được tổ chức tại hội trường lớn nhất trong trụ sở UBND TP, tuy nhiên cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội về vụ chặt hạ 6.700 cây xanh được tổ chức chiều nay chỉ diễn ra vỏn vẹn trong vòng chưa tới một giờ, và kết thúc một cách mau chóng, đột ngột.

Đáng chú ý hơn, ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội - chủ trì cuộc họp đã không hề trả lời bất kỳ câu hỏi nào của phóng viên đại diện các cơ quan báo chí. Đây là điều chưa từng có trong các một cuộc họp báo từ trước tới nay.

Sau khi ông Nguyễn Thịnh Thành - chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Hà Nội đọc thông báo kết luận cuộc họp về việc cải tạo, thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn thành phố diễn ra sáng cùng ngày do chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chủ trì, đại diện nhiều cơ quan báo chí đã đặt ra hàng chục câu hỏi xung quanh vụ việc.

Các câu hỏi tập trung chất vấn lãnh đạo thành phố và các sở ngành xung quanh việc liệu thành phố đã có các đánh giá tác động về môi trường, cảnh quan đô thị khi quyết định chặt cây xanh. Các vấn đề khác như về thời gian, số lượng cây bị chặt, kinh phí tổ chức thực hiện, thẩm định chất lượng cây, việc xử lý số gỗ đã chặt, việc mua trồng cây mới...

Ngoài ra đại diện các cơ quan báo chí đề nghị thành phố công khai về thông tin doanh nghiệp tham gia xã hội hóa trong đề án chặt, thay thế cây... Thậm chí có vài câu hỏi dành cho đích danh vị phó chủ tịch thành phố đề cập tới trách nhiệm cá nhân của ông xung quanh việc hàng loạt cây xanh bị chặt hạ... Tuy nhiên, tất cả các câu hỏi nói trên đều không được người chủ trì họp báo trả lời.

Trước khi tuyên bố kết thúc buổi thông tin báo chí, ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ cho biết ngắn gọn: “Đây là chủ trương đúng đắn của thành phố, việc thực hiện là đúng quy trình, quy định và hoàn toàn không có tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm, không có gì mờ ám, khuất tất, đồng thời sẽ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm"

Về việc trả lời những thông tin cho báo chí, ông Hùng chỉ cho biết chung chung: “Tôi giao các cơ quan chức năng thành phố trả lời đầy đủ, cơ quan nào không chấp hành phải chịu trách nhiệm trước thành phố, trước chủ tịch thành phố”.

Trước đó, trưa cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chính thức chỉ đạo dừng việc chặt hạ cây xanh tại Hà Nội.

Ông Thảo khẳng định sau khi kiểm tra thực tế tình hình, lắng nghe ý kiến công luận, phản ánh, kiến nghị của nhân dân, UBND TP yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện thị xã và các đơn vị liên quan dừng việc chặt hạ, thay thế cây trên một số tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh đô thị theo đúng quy định.

Những cây đã hạ chuyển thì trồng ngay cây thay thế theo quy hoạch và tiến hành chăm sóc, quản lý theo phân cấp và quy định; hoàn thiện hè đường, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.

Ông Thảo yêu cầu chỉ thay thế những cây có nguy cơ đổ gãy ảnh hưởng đến giao thông, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên