28/09/2014 19:20 GMT+7

Hong Kong: Người biểu tình đụng độ cảnh sát

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-9, đám đông người biểu tình đòi bầu cử tự do và cảnh sát Hong Kong đụng độ dữ dội tại trung tâm thành phố.

Cảnh sát Hong Kong phun hơi cay vào người biểu tình - Ảnh: Reuters
Giao thông tắc nghẽn hoàn toàn ở khu vực trung tâm Hong Kong - Ảnh: Reuters
Quang cảnh hỗn loạn hiếm thấy ở trung tâm tài chính hàng đầu châu Á - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Hong Kong với súng bắn hơi cay canh gác tại một con đường - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quận Admiralty ở Hong Kong rơi vào khung cảnh hỗn loạn khi hàng nghìn người biểu tình xô đẩy hàng rào mà lực lượng an ninh dựng lên để phong tỏa các tuyến phố chính của thành phố.

Các con phố chính ở trung tâm Hong Kong là Gloucester và Harcourt chật cứng người biểu tình. Họ hô vang: “Hãy phá bỏ các hàng rào” và “các người thật đáng xấu hổ”.

Cảnh sát Hong Kong liên tiếp bắn hơi cay vào các đám đông biểu tình và dùng gậy ngăn chặn dòng người xông về phía trước.

Đây là lần đầu tiên nhà chức trách Hong Kong phải sử dụng hơi cay kể từ năm 2005 để trấn áp biểu tình.

Trước đó, cảnh sát Hong Kong đã phong tỏa toàn bộ các tuyến phố chính để ngăn chặn phong trào biểu tình “Occupy Central with Love and Peace” (Chiếm giữ trung tâm với tình yêu và hòa bình) làm tê liệt trung tâm tài chính hàng đầu châu Á.

Người phát ngôn Cảnh sát Hong Kong Kong Man-Keung khẳng định nhà chức trách sẽ bắt giữ bất kỳ ai sử dụng bạo lực.

Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau của chính quyền Bắc Kinh cũng tuyên bố ủng hộ cách xử lý tình hình của chính quyền Hong Kong.

Bất chấp những lời cảnh báo, tuy nhiên vẫn có rất nhiều người biểu tình đổ ra đường từ sáng sớm. Họ khẩu trang và kính bảo hộ kín mặt để đối phó với hơi cay của cảnh sát. Ước tính khoảng 80.000 người dân Hong Kong đã đi biểu tình ở quận Admiralty.

Tại đường Connaught, người biểu tình cũng diễu hành đông đặc. AFP dẫn lời sinh viên 19 tuổi Ryan Chung khẳng định:

“Chúng tôi có quyền đến đây và biểu tình. Cả thế giới cần phải biết điều gì đang diễn ra ở Hong Kong. Thế giới cần biết rằng chúng tôi đòi hỏi bầu cử tự do nhưng không được”.

Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh chỉ trích cuộc biểu tình Occupy Central là hành vi bất hợp pháp. Tân Hoa xã cũng dẫn tuyên bố của chính quyền Bắc Kinh phê phán cuộc biểu tình đã hủy hoại pháp luật và trật tự xã hội Hong Kong.

Dù vậy ông Lương Chấn Anh cam kết chính quyền Hong Kong sẽ tổ chức các cuộc tham vấn chính trị với người dân về các thay đổi chính trị tại thành phố này.

Các chuyên gia Hong Kong nhận định chính quyền Trung Quốc sẽ không nhượng bộ trước những đòi hỏi của người dân Hong Kong. Nhà phân tích chính trị Sonny Lo mô tả cuộc biểu tình là một bước ngoặt của Hong Kong.

“Từ nay trở đi sẽ có thêm nhiều cuộc đụng độ, có thể là bạo lực” - ông Sonny dự báo.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên