04/01/2014 13:50 GMT+7

Hong Kong bắt giữ 64 người buôn lậu sữa về Trung Quốc

MỸ LOAN 
MỸ LOAN 

TTO - Ngày 3-1, Hải quan Hong Kong cho biết đã bắt giữ 64 người buôn lậu sữa về Trung Quốc, những người này đang đối mặt với mức án 2 năm tù và bị phạt 64.282 USD nếu bị buộc tội.

sepshawb.jpgPhóng to
Những người Trung Quốc đang vận chuyển các thùng chất đầy sữa ở nhà ga xe lửa Thượng Thủy, Hong Kong - Ảnh: AFP

Theo AFP, Hải quan Hong Kong đang phát động chiến dịch “dập tắt” nạn buôn lậu sữa bột trẻ em trước thềm Tết âm lịch. Trong ngày đầu tiên của chiến dịch (2-1), có 64 người đã bị bắt khi đang cố tuồn hơn 400 kg sữa bột dành cho trẻ sơ sinh về Trung Quốc. Từ tháng 3-2013, chính quyền Hong Kong đã cấm mang hơn 1,8 kg sữa /mỗi người ra khỏi Hong Kong.

Báo Standard của Hong Kong cho biết hoạt động buôn lậu sữa đang tăng mạnh ở đặc khu, nhất là thời điểm cận tết. Giám đốc hải quan đường sắt và đường thủy Hong Kong, Louise Hà cho biết hải quan Hong Kong và Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác chống buôn lậu trong thời điểm này.

Những người Trung Quốc thường xuất hiện ở các ga xe lửa hay bến phà vào giữa trưa, khi nhân viên hải quan Hong Kong bắt đầu thay ca. Họ thường dùng thủ đoạn lách thật nhanh vào cửa ga, ngay sát thời điểm gần đóng cổng để tránh bị xét hỏi.

Tòa án Hong Kong tháng 12-2013 đã tuyên án tù một phụ nữ Trung Quốc với tội danh buôn lậu sữa, vi phạm luật cấm xuất khẩu sữa không giấy phép của chính quyền Hong Kong.

Sau bê bối sữa nhiễm melamine năm 2008 làm sáu trẻ tử vong và 300.000 trẻ khác nhiễm bệnh, các bậc cha mẹ ở Trung Quốc đã không còn tin vào nhãn sữa nội, họ ồ ạt chuyển sang dùng sữa ngoại khiến nhu cầu tăng nhanh trong những năm qua.

Từ năm 2013 đến nay, những đầu nậu thừa cơ hội này đã sang Hong Kong gom sữa ngoại tuồn về Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng khổng lồ ở đây, bất chấp án tù và lệnh cấm của chính quyền đặc khu Hong Kong.

MỸ LOAN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên