Hơn 50.000 trẻ Úc học tại nhà thay vì đến trường

THIÊN HƯƠNG (Theo ABC)
THIÊN HƯƠNG (Theo ABC)

TTO - Một năm học mới bắt đầu nhưng hơn 50.000 trẻ em tại Úc sẽ học tại nhà thay vì đến trường. Cũng vì vậy mà hàng ngàn phụ huynh tại đây phải đối mặt với án phạt do không thực hiện đúng các quy định về giáo dục tại nhà.

JuZjXQMb.jpgPhóng to

Phụ huynh có xu hướng để con em mình học tại nhà hơn là đến trường - Ảnh: letrasinglesuel

Theo quy định tại Úc, trẻ em trong độ tuổi từ 6-16 phải được đưa đến trường hoặc đăng ký học tại nhà. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại bỏ qua hệ thống giáo dục truyền thống ở trường và cho con em mình học tại nhà mà không hề đăng ký theo đúng quy định.

Hãng truyền thông ABC của Úc cho biết điều đó có nghĩa là hàng ngàn vị phụ huynh có khả năng bị truy tố trước pháp luật. Điển hình là trường hợp của ông Bob Osmark, ở bang Queensland, bị khởi tố vào tháng 10-2011 vì không đăng ký học tại nhà cho cô con gái 13 tuổi của mình. Theo luật giáo dục ở Queensland, dù bố mẹ cho con đến trường hay học ở nhà đều phải đăng ký rõ ràng.

Ông Bob đã bị phạt 300 đô Úc vì vi phạm quy định trên. Ông đưa ra lý do rằng: “Tôi không đăng ký với Phòng giáo dục tại gia bang Queensland vì tôi nghĩ rằng giáo dục là cái gì đó thuộc về quyền của cha mẹ. Làm cha mẹ, chúng tôi luôn yêu thương và làm những điều tốt nhất cho con cái của mình hơn là các quan chức của phòng giáo dục”.

Tại bang Queensland, 942 trẻ được cha mẹ đăng ký học tại nhà trong năm 2012. Tuy nhiên, con số thực tế có thể lên đến 10.000 trẻ.

Bùng nổ giáo dục tại nhà

umewlSDP.jpgPhóng to
Xu hướng học tại nhà xuất hiện tại Úc trong gần một thập kỷ qua - Ảnh: homeschoolnewsnetwork

Trong thập kỷ qua, hình thức học tại nhà đã bùng nổ ở Úc nhờ sự phát triển của internet và các giáo trình điện tử, các chương trình học từ xa. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh lại bỏ qua việc đăng ký với phòng giáo dục để trẻ học ở nhà vì lo sợ thủ tục rườm rà. Cô Cindy, một phụ huynh có con học tại nhà không qua đăng ký, cho biết: “Tôi không muốn đăng ký vì e ngại những giấy tờ liên quan”.

Các quan chức giáo dục cho biết chính tư tưởng này đã khiến các nhà nghiên cứu gặp khó khăn trong việc thu thập dữ liệu, đánh giá hiệu quả của hình thức giáo dục tại nhà và giáo dục tại trường.

Mới đây, Ủy ban tư vấn giáo dục tại nhà ở bang Tasmania đã tiến hành cuộc khảo sát đối với 600 phụ huynh để tìm hiểu lý do vì sao họ đăng ký giáo dục tại nhà.

Theo đó, 51% phụ huynh cho rằng lý do chính là vì yếu tố tinh thần, 17% cho rằng do tôn giáo, trong khi 27% không hài lòng với các trường học tại địa phương và 7% trường hợp trẻ cần trợ giúp đặc biệt. Trước đó, cuộc khảo sát này từng được tiến hành vào năm 2002 với 21% phụ huynh cho biết họ không hài lòng với các trường học địa phương.

Rob Reich, nhà xã hội học ở Trường ĐH Stanford, Hoa Kỳ, cho rằng nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc các bậc phụ huynh lựa chọn giải pháp giáo dục tại nhà cho con em mình là vì mất lòng tin vào hệ thống giáo dục của nhà nước.

THIÊN HƯƠNG (Theo ABC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên