28/10/2015 07:00 GMT+7

Hơn 300 người chết do động đất Afghanistan: cứu hộ gặp khó

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Nguy cơ số người thiệt mạng và bị thương còn tăng cao do chưa tiếp cận những vùng hẻo lánh.

Trẻ em bị thương do động đất được điều trị tại bệnh viện ở Jalalabad, Afghanistan
Trẻ em bị thương do động đất được điều trị tại bệnh viện ở Jalalabad, Afghanistan

Hôm qua, lực lượng cứu hộ đã vượt qua địa hình hiểm trở và các điểm đồn trú của phiến quân Taliban tại các vùng xa xôi hẻo lánh để tiếp tục tìm kiếm những nạn nhân sống sót sau trận động đất 7,5 độ Richter làm rung chuyển các quốc gia Nam Á.

Tìm đường vào vùng hẻo lánh

Đến nay số thương vong được ghi nhận tại Afghanistan và Pakistan là hơn 300 người chết và hơn 2.000 người bị thương.

Một quan chức cảnh sát thành phố Peshawar phía tây bắc Pakistan cho biết vẫn chưa liên lạc được với giới chức địa phương tại quận Kohistan ở Khyber Pakhtunkhwa để nắm thông tin về tình hình của nửa triệu người dân tại đây.

“Không có cách nào để liên lạc với các quan chức ở Kohistan, hệ thống thông tin bị cắt đứt và nhiều con đường bị chặn nên chúng tôi không thể nói gì về những thiệt hại tại đó” - quan chức trên thông tin.

Trong khi đó, tại các khu vực xa xôi hẻo lánh khác của Pakistan, nhiều người dân địa phương bao gồm cả người già và trẻ em cũng đang chung tay với lực lượng cứu hộ giúp đào bới các đống đổ nát để tìm kiếm những người sống sót.

Giới chức trách cho biết phần lớn số thương vong được ghi nhận tại Pakistan với 228 người thiệt mạng và 1.600 người bị thương, trong đó có 184 người thiệt mạng ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

Trực thăng quân đội Pakistan cũng bắt đầu sơ tán nạn nhân đến Peshawar và Rawalpindi. Ngoài ra quân đội Pakistan cũng chuyển các đội y tế, lều và thực phẩm đến những khu vực bị ảnh hưởng.

Đối với nhiều người, trận động đất hôm 26-10 là một lời nhắc nhở đau thương bởi trong ký ức của họ tràn ngập sự chết chóc của trận động đất 7,6 độ Richter hồi tháng 10-2005 khiến 75.000 người thiệt mạng.

Ông Shehnaz Rasheed, 34 tuổi, tại Muzaffarabad cho biết trận động đất vừa qua khiến ông cứ tưởng “ngày tận thế đang lặp lại”. Ông Rasheed đã mất con gái trong trận động đất năm 2005.

“Tôi chạy về phía trường học của các con tôi mà bỏ lại mọi thứ ở phía sau. Tôi thậm chí còn không đóng cửa nhà và không quan tâm đến thứ gì trên đường” - ông Rasheed cho biết lúc ấy ông chỉ muốn tìm gặp hai con trai dù cho tất cả có phải chết cùng nhau.

Tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát tại Peshawar, Pakistan - Ảnh: Reuters
Tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát tại Peshawar, Pakistan - Ảnh: Reuters

Vướng Taliban

Trong khi đó các quan chức Afghanistan cho biết ít nhất 76 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và khoảng 4.000 ngôi nhà bị sập khi trận động đất làm rung chuyển gần phân nửa trong tổng số 34 tỉnh của đất nước.

Chính phủ Afghanistan đã yêu cầu các cơ quan cứu trợ giúp đỡ để tìm kiếm người sống sót cũng như hỗ trợ các nhu yếu phẩm cần thiết cho người bị nạn.

Ông Shah Waliullah Adeeb, thống đốc tỉnh Badakhshan, cho biết các đội khảo sát đang hướng đến những khu vực xa xôi hơn nữa nhưng đất đá và lở đất đã chặn đứng các con đường và tỉnh cần sự hỗ trợ của trực thăng.

Ông Adeeb cho biết thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác đã sẵn sàng nhưng không dễ để phân phát đến các khu vực đang bị cách ly này.

Thêm vào đó Chính phủ Afghanistan đang đối mặt với thách thức lớn khi phần lớn tỉnh Badakhshan - nơi nằm ngay tâm chấn của trận động đất - cùng các khu vực bị ảnh hưởng khác đang nằm trong tay của phiến quân Taliban.

Dù hôm qua phía Taliban phát đi tuyên bố sẵn sàng “giúp đỡ hết mình” tại các khu vực bị ảnh hưởng cũng như kêu gọi những tổ chức từ thiện nhanh chóng gửi ngay viện trợ đến khu vực này, nhưng người ta không chắc lời kêu gọi có được hưởng ứng.

Bớt thiệt hại nhờ tâm chấn sâu

Động đất thường xuyên xảy ra tại Afghanistan, đặc biệt là tại dãy núi Hindu Kush do khu vực này nằm trên đường đứt gãy giữa hai mảng kiến tạo Ấn Độ và Á - Âu.

Nhà khí tượng học của AccuWeather, ông Eric Leister, cho biết thời tiết khô ráo trong những ngày tới sẽ giúp công tác cứu hộ diễn ra thuận lợi hơn.

Tuy nhiên ông cảnh báo cần đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm người sống sót do trời khá lạnh vào buổi tối và nhiệt độ ban đêm có thể xuống gần 0OC khắp phía bắc Afghanistan vào giữa tuần.

BBC nhận định trận động đất hôm 26-10 có tâm chấn cách thủ đô Kabul của Afghanistan 254km và có độ sâu 213,5km. Nó gây ra các thiệt hại trên diện rộng nhưng ít rung lắc mặt đất hơn những trận động đất có tâm chấn gần mặt đất.

Hai trận động đất kép 7,8 và 7,3 độ Richter tại Nepal hồi tháng 4 và tháng 5 năm nay khiến hơn 8.900 người thiệt mạng có tâm chấn cách mặt đất chỉ khoảng 8km. Tương tự trận động đất cướp đi sinh mạng 75.000 người ở Pakistan hồi năm 2005 có tâm chấn cách mặt đất chỉ 26km.

Cơ quan Địa chấn Mỹ cho biết hàng loạt rung lắc khoảng 4 độ Richter trở lên đã được ghi nhận hàng giờ sau trận động đất 7,5 độ Richter hôm 26-10.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên