01/10/2016 10:12 GMT+7

Hơn 23.000 dân di cư tự do còn sống trong rừng

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Đó là số liệu được Ban Chỉ đạo Tây nguyên công bố tại hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo Tây nguyên - Tây Bắc và Tây Nam bộ ngày 30-9 ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng).

Trẻ em con người dân di cư tự do tại lớp học xóa mù chữ bên trong rừng phòng hộ Sêrêpốk (huyện Đam Rông, Lâm Đồng) - Ảnh: M.VINH
Trẻ em con người dân di cư tự do tại lớp học xóa mù chữ bên trong rừng phòng hộ Sêrêpốk (huyện Đam Rông, Lâm Đồng) - Ảnh: M.VINH

Bà H’Ngăm Niê Kdăm, phó trưởng Ban Chỉ đạo Tây nguyên, cho biết cụ thể số lượng dân di cư tự do còn sống rải rác, phân tán trong rừng, chưa được bố trí chỗ ở ổn định là hơn 23.500 hộ dân. Trong số này có 60% là người dân tộc thiểu số. Dân di cư tự do chủ yếu đến từ các tỉnh miền núi phía Bắc. Chỉ riêng từ năm 2014 đến đầu năm 2016 đã có khoảng 2.400 người dân nguyên quán ở các tỉnh miền núi phía Bắc đến các tỉnh khu vực Tây nguyên sinh sống. Tỉ lệ hộ nghèo trong khối dân di cư tự do ở mức cao, trung bình khoảng 70%.

Riêng ghi nhận tại tỉnh Kon Tum, tỉ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 92%. Bà H’Ngăm Niê Kdăm nhận định tình hình di cư tự do hiện vẫn còn tăng cao, khiến tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh ở vùng Tây nguyên, Tây Bắc và khu vực biên giới. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây mất rừng khi người dân tìm cách phá rừng để làm nông và xây dựng chỗ ở.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên