29/12/2016 17:55 GMT+7

​Hơn 200 con tê tê quý hiếm được thả về rừng

SƠN BÌNH
SƠN BÌNH

TTO - Trung tâm Nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã (SVW) vừa thả thành công 54 con tê tê quý hiếm về tự nhiên.

Những con tê tê được cứu hộ - Ảnh: SVW cung cấp
Những con tê tê được cứu hộ - Ảnh: SVW cung cấp

Ngày 29-12, SVW cho biết đã phối hợp Vườn quốc gia Cúc Phương, Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội thả thành công 54 con tê tê Java quý hiếm (Manis javanica) tại một địa điểm bí mật.

Đây là đợt thả tê tê với số lượng lớn nhất từ trước tới nay, nâng tổng số 202 con tê tê được SVW thả về tự nhiên trong năm 2016.

Chăm sóc tê tê tại SVW - Ảnh: SVW cung cấp
Chăm sóc tê tê tại SVW - Ảnh: SVW cung cấp

Phần lớn những con tê tê này được SVW cứu hộ từ các vụ bắt giữ vận chuyển trái phép tại các tỉnh như Ninh Bình, Thanh Hóa và Hải Dương. Sau khi về đến trung tâm, những con tê tê được theo dõi, chăm sóc và phục hồi cho đến khi hoàn toàn khỏe mạnh.

Trước ngày thả về môi trường tự nhiên, toàn bộ 54 con tê tê được kiểm tra sức khỏe lần cuối để đảm bảo đủ điều kiện sống tốt khi trở về với rừng. Số lượng tê tê này cũng được gắn chíp nhận dạng để phục vụ cho công tác bảo vệ, nghiên cứu.

Nhân viên SVW chuẩn bị tái thả  - Ảnh: SVW cung cấp
Nhân viên SVW chuẩn bị thả tê tê - Ảnh: SVW cung cấp

Theo SVW, cuối năm thường là thời điểm nóng bắt giữ các vụ buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép. Chỉ trong vòng ba tháng qua, SVW đã tiếp nhận hơn 200 con tê tê được chuyển giao từ nhiều trung tâm cứu hộ và cơ quan chức năng nhiều tỉnh thành.

Ông Lương Tất Hùng, trưởng nhóm chăm sóc động vật của SVW, cho biết một tháng qua, đội ngũ của SVW đã phải tăng ca rất nhiều để đáp ứng được với số lượng lớn tê tê cần chăm sóc, theo dõi. Một lượng lớn tê tê khỏe mạnh được thả lại rừng đợt này cũng giảm bớt tình trạng quá tải tại trung tâm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thái, giám đốc của SVW, chia sẻ: “Sau khi thả về rừng, chúng tôi sẽ phối hợp cùng với lực lượng kiểm lâm và các tổ chức bảo tồn khác, nhằm tăng cường công tác bảo vệ môi trường sống, hạn chế tối đa nguy cơ bị bắt trở lại đối với những con tê tê quý hiếm này”.

Những con tê tê được tái thả về rừng  - Ảnh: SVW cung cấp
Những con tê tê được thả về rừng - Ảnh: SVW cung cấp


Sử dụng các sản phẩm từ tê tê là phạm pháp

Theo SVW, tại Việt Nam có hai loài tê tê là tê tê Java (Manis javanica) và tê tê vàng (Manis pentadactyla).

Cả hai loài đều được xếp vào danh sách những loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ quy định tại Nghị định 160/2013/NĐ-CP về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ. Mọi hành vi săn bắt, buôn bán đều bị truy tố trách nhiệm hình sự.

Trong khi đó, cả 8 loài tê tê trên thế giới đều thuộc phụ lục I của Công ước quốc tế CITES, khi cấm buôn bán xuyên quốc gia với tất cả các cá thể khai thác từ tự nhiên. Bất cứ ai sử dụng các sản phẩm từ tê tê đều là phạm pháp.

SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên