10/01/2016 08:33 GMT+7

Hơn 1.500 trẻ được đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân

TÂM LỤA - XUÂN LONG thực hiện (tamlua@tuoitre.com.vn)
TÂM LỤA - XUÂN LONG thực hiện (tamlua@tuoitre.com.vn)

TT - Từ ngày 1-1-2016, Bộ Tư pháp đã triển khai thí điểm phần mềm đăng ký khai sinh tại UBND cấp huyện và cấp xã ở Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và TP.HCM.

Người dân đăng ký khai sinh tại UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy - Ảnh: Xuân Long
Người dân đăng ký khai sinh tại UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy - Ảnh: Xuân Long
Ông Nguyễn Công Khanh - Ảnh: T.L.
Ông Nguyễn Công Khanh

Toàn bộ dữ liệu khai sinh sẽ được nhập vào dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia.

Ông Nguyễn Công Khanh, cục trưởng Cục Hộ tịch - quốc tịch - chứng thực Bộ Tư pháp, cho biết:

- Tính đến 8g sáng 8-1, đã có 1.525 trẻ được đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân từ chương trình thí điểm đăng ký khai sinh trực tuyến.

Việc cấp giấy khai sinh qua phần mềm được triển khai hiện nay giúp trẻ khi khai sinh được cấp mã số định danh cá nhân. Sau này khi cần cấp bản sao giấy khai sinh chỉ cần cung cấp mã số định danh cá nhân mà không phải cung cấp bất cứ loại giấy tờ nào khác.

Thứ hai, ngành bảo hiểm cũng sẵn sàng kết nối với phần mềm để cấp thẻ bảo hiểm cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Trong năm 2016, phải có kế hoạch đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng để kỹ thuật cấp mã số định danh cá nhân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đi vào ổn định, tiến tới việc cấp mã số định danh cá nhân trên toàn quốc.

* Như vậy, ngoài bốn thành phố đang thí điểm thì trẻ em mới sinh tại các tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước có được cấp mã số định danh cá nhân theo Luật hộ tịch không, thưa ông?

- Các tỉnh thành còn lại hiện nay đang sử dụng phần mềm riêng. Nếu phần mềm này kết nối và chia sẻ được thông tin với cơ sở dữ liệu chuẩn của Bộ Tư pháp thì vẫn cấp được mã số định danh cá nhân.

Tại bốn thành phố đang thí điểm, 100% trẻ em sinh sau ngày 1-1-2016 đều được cấp mã số định danh cá nhân, với 59 tỉnh thành còn lại vẫn chưa được cấp.

Thời điểm nào có thể thực hiện cấp mã số định danh cá nhân trên cả nước thì còn phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng của Bộ Tư pháp. Mới qua mấy ngày thí điểm nhưng đã có hơn 1.500 dữ liệu khai sinh, nếu tập trung cả nước thì đây là con số khổng lồ.

* Thưa ông, điều kiện cơ sở hạ tầng ở vùng sâu vùng xa trên cả nước chưa đáp ứng được thì phải làm sao?

- Những nơi nào không sử dụng máy tính thông thường thì có thể sử dụng máy tính bảng. Nơi nào có sóng thì nơi đó vẫn sử dụng được. Cán bộ hộ tịch sau khi đăng ký khai sinh vào sổ giấy thì sẽ nhập thông tin vào phần mềm.

Khi thấy thông tin đã chuẩn xác thì chuyển dữ liệu đó đến trung tâm của Bộ Tư pháp, từ đó thông tin được chuyển sang Bộ Công an để cấp mã số định danh cá nhân.

Với quy trình tự động hiện nay thì sau năm phút đã xong và có mã số định danh cá nhân. Số liệu đăng ký khai sinh thay đổi từng phút một, cứ 30 giây thì dữ liệu được quét và chuyển tự động một lần.

Chính vì vậy, yêu cầu cao nhất ở đây là cán bộ tư pháp hộ tịch phải nhập chuẩn, nhập chính xác. Nếu không thì sau này phải thực hiện cải chính hộ tịch rất phức tạp.

Thực tiễn triển khai vừa rồi đã có một số trường hợp nhập dữ liệu sai. Khi dữ liệu được chuyển lên Bộ Tư pháp phải sửa chữa hoặc phải hủy số định danh cá nhân và không ai được sử dụng số đó nữa.

* Khi kết nối cơ sở dữ liệu của các bộ ngành với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì việc bảo mật thông tin cá nhân sẽ như thế nào, thưa ông?

- Toàn bộ vấn đề bảo mật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đều do Bộ Công an quản lý. Đối với hệ thống hộ tịch điện tử hiện nay tại Bộ Tư pháp thì do Bộ Tư pháp bảo mật.

Tới đây, Bộ Tư pháp sẽ xây dựng nghị định về hệ thống quản lý, khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu thông tin toàn quốc, trong đó giao rõ cho Bộ Công an chịu trách nhiệm vấn đề bảo mật. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cơ sở lõi, được khai thác dùng chung nên cần bảo mật rất cao.

* Bộ Tư pháp và các bộ ngành khác có biện pháp gì để cơ sở dữ liệu được kết nối thống nhất?

- Hiện nay mỗi bộ ngành hay thủ tục hành chính đều có giấy tờ riêng. Yêu cầu tích hợp thông tin cá nhân trên một loại giấy tờ là tham vọng rất lớn, tuy nhiên phải đến năm 2020 mới làm được.

Điều này yêu cầu tất cả các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính cũng phải có phần mềm giải quyết thủ tục hành chính để kết nối được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đó là một thách thức rất lớn.

Hiện tại, riêng phần mềm hộ tịch đã kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư rồi thì thủ tục về hộ tịch sẽ được cải cách rất mạnh.

Khi người dân đã có mã số định danh cá nhân trong cơ sở dữ liệu, họ chỉ cần cung cấp mã số định danh cá nhân khi yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính mà không cần xuất trình bất cứ giấy tờ gì khác.

Bước tiến mới về thủ tục và quản lý

Toàn bộ các phường, xã, thị trấn của Hà Nội đã triển khai thí điểm phần mềm đăng ký khai sinh theo Luật hộ tịch từ ngày 1-1-2016.

Theo bà Nguyễn Thị Hải Hậu (cán bộ tư pháp - hộ tịch UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy), phần mềm đăng ký khai sinh có nhiều sự tiện lợi, đặc biệt rất tốt cho công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu.

“Thủ tục và giấy tờ với người đến đăng ký khai sinh cho con, cháu thì vẫn như trước, nhưng đối với công tác quản lý thì việc lưu trên sổ sách giảm bớt. Ngày trước phải lưu hai sổ thì bây giờ chỉ còn lưu một sổ” - bà Hậu giải thích.

Tại bộ phận một cửa UBND phường Dịch Vọng, nhiều người dân khi được hỏi đều cho biết rất thích mẫu đăng ký khai sinh mới, trong đó có thông tin đầy đủ hơn.

Theo ghi nhận, với người dân tới đăng ký khai sinh cho con, cháu, giấy tờ phải nộp vẫn theo quy định chung gồm: sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, đăng ký kết hôn và giấy chứng sinh.

Theo cán bộ tư pháp - hộ tịch UBND phường Liễu Giai (quận Ba Đình), phần mềm đăng ký khai sinh còn tiện lợi ở chỗ có cả bản khai sinh chính và bản sao trong dữ liệu.

“Hiện tại toàn TP Hà Nội đang triển khai đăng ký theo mô hình 3 trong 1, tức là đăng ký khai sinh kèm làm bảo hiểm y tế và kèm đăng ký nhân khẩu. Thời hạn của cả ba thủ tục này được quy định là 20 ngày, nhưng quận Ba Đình yêu cầu tiến độ phấn đấu xong trong 10 ngày.

Nếu làm riêng đăng ký khai sinh, với phần mềm đăng ký khai sinh thì chỉ nhập dữ liệu vào và in, trình ký nên có thể cấp ngay trong vòng vài tiếng” - cán bộ tư pháp - hộ tịch phường Liễu Giai nói.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo một số UBND huyện của Hà Nội, sự tiện lợi của phần mềm đăng ký khai sinh lại phụ thuộc vào công nghệ, vào mạng Internet. Nếu mạng Internet không trục trặc thì mới thông suốt.

TÂM LỤA - XUÂN LONG thực hiện (tamlua@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên