19/05/2016 11:15 GMT+7

Hơn 1/3 bệnh nhân tâm thần thế giới ở Trung Quốc, Ấn Độ

THU ANH
THU ANH

TTO - Theo một nghiên cứu được công bố hôm 18-5, Trung Quốc và Ấn Độ là nơi có hơn 1/3 người mắc bệnh tâm thần của thế giới nhưng rất ít người trong số này nhận được sự chữa trị. 

Các chuyên gia cho rằng những người dạy yoga có thể tham gia giúp trị bệnh tâm thần. Ảnh: Reuters
Các chuyên gia cho rằng những người dạy yoga có thể tham gia giúp trị bệnh tâm thần. Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngày càng nhiều người tại 2 quốc gia đông dân nhất thế giới này đối mặt với các vấn đề về tâm thần, thần kinh và sử dụng chất kích thích, hơn cả ở những nước có thu nhập cao gộp lại. 

Gánh nặng về người mắc bệnh tâm thần được dự báo sẽ còn nặng nề hơn tại Ấn Độ trong những thập kỷ tới, có thể sẽ tăng 25% vào năm 2025. 

Trung Quốc cũng đang chật vật đối phó với sự gia tăng nhanh chóng của những người mắc chứng mất trí trong dân số đang già đi của mình.

Theo nghiên cứu, cả hai quốc gia đông dân này đều không được trang bị tương xứng để đối phó với nhu cầu về chữa trị bệnh liên quan đến tâm thần. 

Tại Trung Quốc, chỉ có 6% số người mắc các triệu chứng bệnh tâm thần thông thường tìm đến bác sĩ. 

Vấn đề nghiêm trọng nhất là thiếu nhân lực trong ngành chữa trị tâm thần ở các vùng nông thôn. Hơn một nửa số người bị bệnh rối loạn tâm thần nặng không được chẩn đoán và ít được chăm sóc. 

Tại Ấn Độ, số phần trăm người mắc bệnh tâm thần được chăm sóc là rất nhỏ. Ngược lại, ở các nước giàu, tỉ lệ người mắc bệnh tâm thần được chăm sóc là 70% hoặc hơn. 

Trong khi đó, chỉ có hơn 1% ngân sách y tế ở Trung Quốc và Ấn Độ được phân bổ cho chăm sóc y tế liên quan đến bệnh tâm thần. Ở Mỹ, con số này là gần 6%. Ở Đức và Pháp, con số này thậm chí tăng lên 10% hoặc hơn. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên