07/05/2014 09:18 GMT+7

Hôm nay, tòa phán quyết số phận thủ tướng Thái Lan

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Tòa án hiến pháp Thái Lan cho biết sẽ đưa ra phán quyết về vụ Thủ tướng Yingluck Shinawatra lạm quyền vào trưa nay (7-5).

Số phận Thủ tướng Thái Lan sắp được định đoạtThái lan: Lãnh đạo đối lập kêu gọi thủ tướng từ chứcThái Lan ấn định ngày bầu cử mới

Nếu tòa tuyên bà Yingluck có tội, nhiều nguy cơ bà Yingluck sẽ bị phế truất, bị cấm hoạt động chính trị năm năm và nước Thái có thể bị đẩy sâu hơn vào khủng hoảng.

Reuters cho biết bà Yingluck bị cáo buộc lạm quyền trong việc thuyên chuyển chủ tịch Hội đồng an ninh quốc gia Thawil Pliensri sang vị trí cố vấn thủ tướng hồi năm 2011 sau khi bà lên cầm quyền. Thế vị trí của ông Thawil là cảnh sát trưởng quốc gia Wichien Podposri. Vị trí cảnh sát trưởng quốc gia được trao cho em trai của vợ cũ cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, ông Priewpan Damapong. Đây là điều mà phe đối lập chỉ trích là để tạo lợi thế cho Đảng Phuea Thai cầm quyền.

AFP dẫn lời chủ tịch Tòa án hiến pháp Charoon Intachan nói chín quan tòa đã nghe đủ chứng cứ và đã sẵn sàng ra phán quyết. Xuất hiện trong một phiên điều trần sáng qua tại tòa, bà Yingluck phát biểu về việc thuyên chuyển ông Thawil: “Tôi không phạm luật. Tôi chẳng được lợi lộc gì trong việc bổ nhiệm”. Tuy ông Thawil đã được phục chức hồi tháng 3 nhưng tòa vẫn thụ lý đơn kiện bà Yingluck của một nhóm 27 thượng nghị sĩ.

Lực lượng áo đỏ ủng hộ bà Yingluck dọa sẽ đáp trả nếu bà bị phế truất và đã chuẩn bị cho một cuộc biểu tình lớn ở thủ đô ngày 10-5. AFP dẫn lời lãnh đạo Đảng Phuea Thai Jarupong Ruangsuwan nói: “Tất cả những gì tôi có thể nói là nếu tòa kết tội thủ tướng và nội các, hỗn loạn sẽ xảy ra”.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên