15/06/2012 00:30 GMT+7

Hội thảo về biển Đông tại Washington

THANH TUẤN (từ New York)
THANH TUẤN (từ New York)

TT - Trung tâm nghiên cứu và chiến lược (CSIS) tại Washington (Mỹ) sẽ lại tổ chức hội thảo về an ninh hàng hải trên biển Đông vào ngày 27 và 28-6.

Giám đốc chương trình Đông Nam Á của CSIS Ernest Z. Bower cho biết hội thảo là thời điểm phù hợp để thảo luận “các vấn đề phức tạp và quan trọng” về biển Đông. Hội thảo diễn ra chỉ một tuần trước khi Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tham dự Diễn đàn an ninh ASEAN (ARF) và Hội nghị hậu ngoại trưởng (PMC) trong khuôn khổ ASEAN ở Phnom Penh, Campuchia.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Kurt Campbell sẽ có bài phát biểu chính trong ngày khai mạc 27-6. Một ngày sau, thượng nghị sĩ Jim Webb, chủ nhiệm Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương, cũng sẽ có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị.

Năm chủ đề chính sẽ được nhiều chuyên gia hàng đầu về biển Đông thảo luận bao gồm: Các diễn biến gần đây tại biển Đông, Biển Đông trong tam giác quan hệ ASEAN - Mỹ - Trung Quốc, Biển Đông trong tương quan cân bằng mới của khu vực, Vai trò của luật pháp quốc tế trong giải quyết, xử lý tranh chấp lãnh thổ, Các đề xuất về chính sách để thúc đẩy an ninh và hợp tác ở biển Đông.

Biển Đông đang ngày càng trở thành trọng tâm chính sách của Washington trong những năm gần đây trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. Thượng viện Mỹ đang cân nhắc xem xét phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLOS) để có thêm cơ sở pháp lý trong việc đảm bảo an ninh hàng hải trên biển Đông.

THANH TUẤN (từ New York)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên