18/03/2014 05:50 GMT+7

Hội thảo quốc tế về VN đương đại tại Paris

 CÔNG KHANH
 CÔNG KHANH

TT - Hội thảo quốc tế với chủ đề “Nước VN đương đại: văn học, điện ảnh, ngôn ngữ” đang diễn ra tại Viện Quốc gia về ngôn ngữ và văn minh phương Ðông (INALCO) ở Paris, Pháp từ ngày 17 đến 19-3.

Lễ hội của nghệ thuật đương đại

Sự kiện được tổ chức bởi tám đơn vị: INALCO, Viện Nghiên cứu châu Á, ÐH Paris Diderot, ÐH Paris-Est Créteil (Pháp), ÐH San Francisco (Mỹ), ÐH Chulalongkorn (Thái Lan), ÐH Nghiên cứu về nước ngoài ở Tokyo (Nhật Bản), ÐH Quốc gia Hà Nội (VN).

Theo thông tin từ INALCO, ở lĩnh vực văn học, với chủ đề “Sự xuất hiện một thế hệ tác giả mới: phong cách và chủ đề”, hội thảo sẽ trình bày một số tham luận đáng chú ý về các tác phẩm - tác giả VN: Hình ảnh của vô thức trong tiểu thuyết Song song của Vũ Ðình Giang, Việc sử dụng văn hóa cổ điển trong tiểu luận của Nguyễn Việt Hà: chuyển hướng và chế giễu (tham luận của ÐH Paris-Diderot), Cấu trúc và cú pháp trong tiểu thuyết Thoạt kỳ thủy của Nguyễn Bình Phương (INALCO), Viết giống như là khám phá (Phong Ðiệp, VN), Phong cách nữ ở VN đương đại: ví dụ về Phan Việt (Phạm Xuân Thạch, ÐH Quốc gia Hà Nội)... Lĩnh vực văn học cũng thu hút nhiều tham luận từ Pháp, Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, VN... xoay quanh chủ đề “Dịch và tiếp nhận văn học VN”.

Ở lĩnh vực điện ảnh, với chủ đề chính Chuyện kể và hình ảnh: điện ảnh như một cách tiếp cận mới của xã hội VN đương đại, nữ đạo diễn Việt Linh mang đến tham luận về phim Chung cư (mời độc giả đọc tham luận trên tuoitre.vn), tác giả trẻ Trương Quế Chi sẽ trình bày hai tham luận: Yxineff - Liên hoan phim của các nhà điện ảnh trẻ VN và Phim tài liệu độc lập - tiếng nói mới của VN. Bên cạnh đó còn hai tham luận của ÐH Lumière, Lyon 2 và ÐH Quốc gia Úc về tác phẩm điện ảnh của Phan Ðăng Di và Trần Anh Hùng...

Hội thảo là một hoạt động trong khuôn khổ Năm VN - Pháp 2013-2014 với sự giúp đỡ của Viện Pháp (Pháp) và Bộ Ngoại giao, Bộ VH-TT&DL, Bộ Thông tin - truyền thông (VN).

 CÔNG KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên