22/11/2012 07:41 GMT+7

Hội nghị chỉ dành cho các nhà khoa học

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Rất nhiều tham luận đã được trình bày tại hội nghị khoa học quốc tế “Phát triển thể thao - tầm nhìn Olympic” do Ủy ban Olympic VN, Tổng cục TDTT tổ chức ngày 21-11.

TT - Rất nhiều tham luận đã được trình bày tại hội nghị khoa học quốc tế “Phát triển thể thao - tầm nhìn Olympic” do Ủy ban Olympic VN, Tổng cục TDTT tổ chức ngày 21-11.

Thế nhưng, làm thế nào để những nghiên cứu của các nhà khoa học VN, quốc tế có thể ứng dụng vào phát triển thể thao VN thực hiện mục tiêu tại Asiad, Olympic lại là câu hỏi lớn.

Theo báo cáo tham luận chuyên đề về quản lý thể thao tại hội nghị, TS Lê Tấn Đạt, hiệu trưởng Đại học TDTT Đà Nẵng, thể thao VN (TTVN) đã đi “chệch đường” trong nhiều năm qua. Nhiều dự báo thành tích thể thao thiếu cơ sở khoa học. Cụ thể, trước Asiad 16 năm 2010, TTVN dự đoán sẽ đứng vị trí 17-15 châu Á nhưng cuối cùng chỉ xếp 26/46. TTVN dự báo có 30 VĐV đạt chuẩn dự Olympic 2012 nhưng rốt cuộc chỉ có 18 VĐV đạt chuẩn...

Các nhà khoa học cho rằng chỉ còn bảy năm nữa để xây dựng chương trình quốc gia đào tạo VĐV cho Asiad 2019 là không khả thi. TS Lê Tấn Đạt nói: “Không thể thực hiện được nhiệm vụ này vì trung bình để đào tạo một thế hệ VĐV mất 10-12 năm. Thất bại tại Asiad 2010, Olympic 2012 không thấy mang ra bàn bạc, mổ xẻ mà lại tổ chức hội nghị này phải chăng để lấy lại niềm tin nơi các nhà khoa học”.

Ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, cho rằng tất cả báo cáo về quản lý thể thao, khoa học thể thao, tâm lý thể thao... đều rất tốt, thể hiện sự nghiên cứu công phu của các nhà khoa học VN và quốc tế. Tuy nhiên với cơ chế quản lý, thực hiện như hiện nay, sau hội nghị này những báo cáo khoa học trên sẽ lại được cất vào tủ.

Có thể tin vào dự báo của ông Minh khi những người phải lắng nghe, tiếp thu để thực hiện công việc phát triển TTVN lại “không có thời gian” tham dự. Cụ thể, ông Lê Khánh Hải - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL - chỉ ngồi một lúc sau khai mạc rồi về. Ông Vương Bích Thắng, tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, chỉ có mặt nửa buổi sáng rồi sau đó không xuất hiện.

K.XUÂN

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên