25/06/2017 16:51 GMT+7

​Hội chứng đau cổ vai gáy: phòng hơn chữa

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bình Định
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bình Định

Hội chứng đau cổ vai gáy có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng hay gặp nhất là tuổi trung niên, đặc biệt với những người làm việc công sở phải ngồi nhiều.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đau vai, gáy như thoái hoá cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm các cột sống cổ và nhiều nguyên nhân khác như do gối đầu cao, nằm sai tư thế hoặc vẹo cổ bẩm sinh; do dị tật; do viêm, chấn thương vùng cổ vai gáy hoặc do ngồi làm việc liên tục với máy vi tính hay cúi gập cổ, ngồi sai tư thế trong thời gian dài hoặc do mang vác nặng sai tư thế, để máy lạnh chiếu thẳng vào vùng gáy...

Hơn nữa, từ tuổi trung niên trở đi, hệ mạch máu đã giảm tính dẻo dai, đàn hồi nên hay mắc chứng đau cổ, vai, gáy nhất.

Biểu hiện

Người mắc bệnh đau cổ vai gáy thường có những biểu hiện đau mỏi vùng cổ vai gáy lan xuống tay và tê mỏi tay, đôi khi đau đầu, chóng mặt, mờ mắt.

Do đó mà một số người bệnh khi bị đau đầu chóng mặt thường nghĩ là do rối loạn tiền đình, đến khi chụp phim, làm xét nghiệm, phát hiện và điều trị theo hướng đau cổ vai gáy người bệnh mới đỡ đau.

Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu như đau đầu chóng mặt, đau mỏi vùng cổ vai, đau tê tay cánh tay lan ra cẳng tay bàn tay cần đến bệnh viện kiểm tra. Người bệnh không nên tự ý mua thuốc để điều trị bệnh vì thường các nhà thuốc hoặc y tá địa phương hay bán corticoid để chữa bệnh này, ban đầu người bệnh cảm thấy hết đau, nhưng hết thuốc thì cơn đau trở lại dẫn đến người bệnh lệ thuộc vào thuốc.

Người bị hội chứng đau cổ, vai, gáy khi đi khám nếu không có nguyên nhân tại cột sống thì người bệnh sẽ được chỉ định dùng thuốc giảm đau, cao dán...

Nếu chỉ bị nhẹ, cơn đau không kéo dài, bản thân người bệnh có thể tự điều trị bớt đau bằng cách dùng hai bàn tay xoa bóp, vuốt dọc vùng cổ, vai, gáy nhiều lần có thể giảm đau.

Ngoài ra, các phương pháp vật lý trị liệu như nhiệt trị liệu, điện xung, sóng ngắn, siêu âm trị liệu, kéo dãn cột sống cổ, xoa bóp bấm huyệt, tập vận động cột sống cổ cũng giúp ích rất nhiều cho việc điều trị.

Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phải nhớ rằng không được xoa bóp bấm huyệt hoặc tập vận động trong giai đoạn cấp tính.

Thông thường thì bệnh tự khỏi, tuy nhiên nếu bị lặp đi lặp lại nhiều lần người bệnh không nên chủ quan vì khi đó có thể do thoái hóa cột sống cổ hoặc thoát vị đĩa đệm chèn ép vào rễ thần kinh.

Nhiều trường hợp tình trạng đau vai gáy kéo dài dẫn đến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, không tập trung, tư duy kém,... ảnh hưởng lớn tới tinh thần và hiệu quả lao động.

Phòng bệnh

Để phòng bệnh, không làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt với máy vi tính, cứ mỗi 30 phút nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay.

Cần giữ cổ luôn thẳng, tránh sai tư thế khi ngồi học, đọc sách hoặc đánh máy, không cúi gập cổ quá lâu.

Không nằm gối đầu cao để đọc sách hay xem tivi sẽ làm sai tư thế của cột sống cổ. Khi ngủ nên kê gối thấp ở vùng gáy. Khi xem tivi cổ tựa vào một điểm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ.

Đồng thời, luyện tập các động tác dưỡng sinh như ưỡn cổ, cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra phía sau, nghiêng đầu sang trái, sang phải, xoay tròn đầu và cổ, cử động cổ lên xuống... thường xuyên sẽ phòng được bệnh.

Không bẻ, lắc cổ kêu răng rắc bởi nếu đĩa đệm đã bị thoái hóa gây mỏi cổ, khi bẻ hoặc vặn sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài và làm bệnh thêm trầm trọng. Khi bị đau vai, gáy nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động ít ngày, bổ sung một số khoáng chất và vitamin, xoa bóp giúp thư giãn cơ vai gáy chống mệt mỏi.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Bình Định
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đau cổ vai gáy