03/06/2009 14:47 GMT+7

Những nguyên nhân gây đau vai và cổ

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y Dược TP.HCM)
ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y Dược TP.HCM)

TTO - Tôi bị đau cổ, vai từ lâu. Tôi có đi khám và bác sĩ cho biết bị chèn ép rễ thần kinh cổ, nguyên nhân có thể do thoát vị đốt sống cổ dạng nhẹ và bác sĩ hướng dẫn tôi đi chụp MRI để xác định chính xác. Tuy nhiên, sau khi xem kết quả chụp MRI thì bác sĩ nói không phải do thoát vị đốt sống cổ và không tìm ra nguyên nhân.

Xin hỏi, ngoài bệnh thoát vị đốt sống cổ thì còn nguyên nhân nào gây triệu chứng trên? Tôi có thể đi khám ở đâu, bác sĩ nào? Tôi hiện sống tại TP.HCM.

Nguyễn T. Thúy

- Trả lời của phòng mạch online:

Trước hết xin trình bày với bạn về các nguyên nhân có thể gây cơn đau ở vai và cổ.

Thoái hóa cột sống cổ

Đây là nguyên nhân hay gặp ở những người đứng tuổi. thoái hóa cột sống cổ thường gây ra các cơn đau vào buổi sáng lúc mới ngủ dậy, người bệnh cảm thấy đau nhiều ở vùng cổ, cử động cổ cảm thấy khó khăn.

Cơn đau lan từ cổ lên đầu và xuống vai, thoái hóa đốt sống cổ càng cao thì cơn đau càng có thể lan lên vùng đầu, thoái hóa đốt sống cổ thấp có thể làm người bệnh có cảm giác đau thấp vùng vai hay vùng nằm giữa hai xương bả vai (vùng vói tay không tới). Khi người bệnh cử động một thời gian khoảng 30 phút cảm thấy đỡ đau và dễ chịu hơn. Tuy nhiên khi làm việc ở tư thế cổ bị cố định như viết hay nhìn máy vi tính sẽ làm cổ đau nhiều hơn. Nếu có thoát vị đĩa đệm vùng cổ có thể gây ra triệu chứng đau, tê vùng rễ thần kinh chi phối, có thể lan đến bàn tay và gây teo cơ hay yếu tay.

Mỏi cơ và các dây chằng vùng cột sống cổ ở người trẻ do làm việc quá sức trước màn hình hay viết hoặc cúi cổ nhiều. Dạng này buổi sáng không thấy bị cứng cổ nhưng khi làm việc một thời gian thì bị đau. Thời gian cơn đau xuất hiện ngày càng ngắn lại, và đến lúc ngồi nghỉ cũng bị đau.

Viêm hay rách chóp xoay vai

Đây là loại bệnh hay xảy ra trên người đứng tuổi. Cơn đau có thể xảy ra sau một chấn thương nhẹ hay chỉ đơn giản là làm trái tay hay với tay lấy vật gì đó. Cơn đau xuất hiện ở vùng vai, mỗi khi vận động khớp vai có cảm giác.

Diễn tiến nặng hơn, bệnh nhân cảm thấy hạn chế vận động vai như đưa tay ra sau gãi lưng không được, tệ hơn là vuốt tóc hay gãi đầu cũng không được. Cơn đau ngày càng nhiều, xuất hiện nặng nhất vào ban đêm lúc mọi người ngủ say, nằm nghiêng bên vai đau không được vì làm đau hơn. Cơn đau có đặc điểm xuất hiện ở vùng vai lan lên cổ nhưng không lên quá đầu, lan ra cánh tay nhưng không xuống quá khuỷu. Nặng hơn nữa khi gân chóp xoay bị đứt bệnh nhân cảm thấy tay yếu đi, nhất là khi dạng tay.

Hội chứng cơ nâng

Loại này hay xảy ra trên những người chơi thể thao nhiều, nhóm cơ nâng vai phát triển phì đại, bị chèn ép trong bao cơ chật hẹp nên gây ra tình trạng tăng áp lực trong cơ, thiếu máu nuôi tương đối làm người bệnh cảm thấy mỏi vùng nằm giữa vai và cổ. Khi chà xát mạnh vùng cơ cảm thấy dễ chịu. Đôi khi có người mô tả nếu dùng kim đâm vào khối cơ sẽ có cảm giác dễ chịu.

Chèn ép thần kinh trên vai

lq1YaHXq.jpgPhóng to
Hình MRI chèn ép thần kinh trên vai

Là nguyên nhân hiếm gặp, một trong số nguyên nhân gây chèn ép do bị rách vùng sụn viền phía sau trên ổ chảo cánh tay làm dịch khớp thoát ra và tạo thành nang dịch ở khuyết trên vai, gây chèn ép thần kinh trên vai khiến bệnh nhân cảm giác mỏi vùng vai và bị mất lực khi dạng tay xoay ngoài như các động tác phát bóng trong tennis hay bóng chuyền. Cử động dạng vai gây đau mơ hồ trong khớp vai.

Tổn thương sụn viền trước trên sau của ổ chảo

Là nguyên nhân hay gặp ở người chơi các môn thể thao với tư thế dạng tay, xoay ngoài như bóng chuyền, tennis, cầu lông, ném lao hay ném đĩa… Bệnh nhân có cảm giác đau mơ hồ trong khớp vai, lực đánh bóng giảm hẳn, không bị hạn chế vận động vùng vai nhưng khi dạng tay và xoay gây ra cơn đau.

Những bệnh lý vùng vai như hoại tử chỏm xương cánh tay, hiếm gặp hơn nhiều.

Tất cả những bệnh lý trên có thể được chẩn đoán sau khi lắng nghe bệnh sử, kiểu cách cơn đau và khám bệnh. Anh có thể liên hệ với các chuyên khoa cơ xương khớp hay chấn thương chỉnh hình để có được chẩn đoán và tư vấn cách điều trị tùy thuộc loại bệnh. Chúc anh vui khỏe.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

ThS.BS TĂNG HÀ NAM ANH(Giảng viên CTCH BV ĐH Y Dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên