02/07/2016 19:18 GMT+7

Hội An đã phát hiện hướng dẫn viên Trung Quốc “chui”

VIỆT HÙNG
VIỆT HÙNG

TTO - ​Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 2-7, ông Võ Phùng, giám đốc Trung tâm văn hóa thể thao TP Hội An (Quảng Nam), đơn vị chịu trách nhiệm quản lý và tổ chức các sự kiện văn hóa và du lịch, kiểm tra và giám sát hoạt động tham quan tại Hội An, xác nhận đã phát hiện có tình trạng hướng dẫn viên (HDV) người Trung Quốc hoạt động “chui” cho các đoàn khách Trung Quốc đến Hội An.

Khách Trung Quốc thường đến tham quan hai địa điểm là Chùa Cầu và hội quán Quảng Đông, qua nắm bắt thì chưa có chuyện xuyên tạc hoặc làm méo mó văn hóa, lịch sử nhưng có tình trạng giới thiệu không đúng, không đầy đủ về di tích.

Hội An đã làm việc với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch tỉnh Quảng Nam tăng cường thanh tra sự việc này ở Hội An. Đồng thời, trung tâm đang tham mưu cho UBND TP Hội An có văn bản gửi tỉnh đề nghị hỗ trợ, tăng cường thanh tra du lịch, tiến tới biệt phái thanh tra cho điểm nóng Hội An.

Hội An cũng đã cử thuyết minh viên đứng hai điểm khách Trung Quốc thường vào ở trên để kịp thời phát hiện, ngăn chặn sự việc HDV “chui” và thuyết minh di tích.

Theo ông Phùng, trước mắt chưa ảnh hưởng đến lượng du khách Tây đông đảo đến Hội An bởi khách Trung Quốc đi Hội An là đã chọn lọc, lịch sự, có văn hóa nhất định, chưa có những hành động, hành vi tổn hại đến môi trường du lịch nên chưa tác động, nhưng nếu nhà làm du lịch chuyên nghiệp phải suy nghĩ, về lâu về dài chọn lựa thị trường khách.

“Hội An sẽ làm quyết liệt và lâu dài kiểm soát vấn đề HDV người Trung Quốc làm chui và các tour du lịch trái phép chứ không làm “đánh trống bỏ dùi, đuổi ruồi qua đám giỗ” thì hiệu quả sẽ thấp, không dẹp được tình trạng này. Khi phát hiện ra sự việc là chế tài, xử phạt răn đe và nghiêm khắc với các HDV và cả các hãng lữ hành tiếp tay”, ông Phùng nói.

* Sáng 2-7, Sở Du lịch TP Đà Nẵng có cuộc họp riêng với 19 công ty lữ hành quốc tế và 7 chi nhánh chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc. Theo ông Trần Chí Cường, phó giám đốc Sở Du lịch, cuộc họp nhằm nhắc nhở lại các quy định nhà nước về hoạt động lữ hành khách Trung Quốc và các đơn vị có sự kết nối với nhau để cùng phát triển.

Hướng đến là đề nghị các đơn vị thành lập chi hội lữ hành chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc và các thị trường khách khác cũng như vậy.

Đồng thời sở nhắc nhở các đơn vị không được sử dụng người nước ngoài làm HDV, thực hiện đúng pháp luật VN và thứ ba nữa là lựa chọn, quản lý HDV cho tốt, không cho HDV đơn vị mình làm bình phong cho HDV Trung Quốc.

Qua đó các đơn vị cũng đã ký cam kết khi khai thác thị trường khách Trung Quốc đến Đà Nẵng sẽ không vi phạm những quy định trên.

Tại cuộc làm việc với Ban Kinh tế trung ương ngày 1-7, UBND TP Đà Nẵng đã đề nghị ban và các bộ, ngành chức năng trung ương cho phép Đà Nẵng thành lập lực lượng cảnh sát du lịch như một số nước trong khu vực ASEAN đã có.

Bên cạnh đó cần có cơ chế ưu đãi đối với các đơn vị đầu tư du lịch về thuế, phí và nhập khẩu hàng hóa; thành lập quỹ xúc tiến du lịch; tăng thời hạn cấp visa cho khách quốc tế vào Đà Nẵng, có thể cấp visa ngay tại cửa khẩu...

VIỆT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên