07/01/2013 01:34 GMT+7

Hơi ấm đang lan tỏa

N.NGA - V.THỦY
N.NGA - V.THỦY

TT - Cuối giờ trưa 5-1, một phụ nữ chở con trai đến báo Tuổi Trẻ trên chiếc xe đạp đã cũ màu. Hai mẹ con xin được góp 100.000 đồng cho chương trình “Áo tết tặng bạn”.

Y4KpeIjF.jpgPhóng to

Từ chương trình Quà xuân năm 2012 của bạn đọc báo Tuổi Trẻ, nhiều học sinh Trường tiểu học Pa Hữu (huyện Mường Tè, Lai Châu) đã có áo ấm mặc tết - Ảnh: Phan Đắc

Chị nhất quyết không cho biết tên vì: “Ít lắm, không đáng là bao”. Quê ở Điện Bàn (Quảng Nam), tuổi thơ của chị đầy khốn khó của mảnh đất miền Trung nắng gió. Nhà nghèo, trong ký ức tuổi thơ của mình chưa bao giờ chị có niềm vui được may một tấm áo mới. Rời quê vào Sài Gòn bươn chải với cuộc sống đã mười mấy năm, chị vẫn chưa thể thoát được nghèo.

Đồng lương của một nhân viên trực tổng đài không dư dả khi chị phải một mình nuôi con trai mới học lớp 1 và mẹ già đã gần 80 tuổi đang ở quê. Hai mẹ con vẫn ở căn phòng trọ nhỏ xíu, vẫn đi chiếc xe đạp cũ mòn, quần áo của chị cũng mặc lại của người khác cho. Thế nhưng khi bắt gặp hình ảnh bữa ăn toàn khoai mì của những em nhỏ tại quê hương mình trên báo Tuổi Trẻ, lòng chị không thể không xót xa. “Hai mẹ con tui cũng khốn khó, nhưng lá rách ít đùm lá rách nhiều. Tui thấy thương các em như thương mình ngày xưa” - chị nghẹn ngào nói tiếp. Chị đọc tên con trai mình là Cao Phúc Bảo để chúng tôi ghi vào bức thư cảm ơn của ban biên tập báo Tuổi Trẻ gửi cho hai mẹ con chị. Ra về, chị nắm tay con thủ thỉ: “Con cố gắng học giỏi, sau này kiếm tiền để giúp đỡ các bạn nhỏ nhiều hơn mẹ”.

Cụ bà Nguyễn Loan Hảo - 87 tuổi, nhà ở quận Bình Thạnh, sau khi đọc báo về chương trình “Áo tết tặng bạn” đã nhờ người nhà gọi điện ngay cho Tuổi Trẻ để góp 1 triệu đồng: “Thấy thương mấy đứa nhỏ quá. Trong khi người ta đủ no đủ ấm, thừa thãi thì chúng lại phải ăn đói mặc rách”. Một bạn đọc nhắn tin: “Tôi xin ủng hộ 2 triệu đồng. Mong các em ấm lòng hơn. Tôi đang ở TP.HCM thì chuyển tiền đóng góp như thế nào?”. Từ tin nhắn này, chương trình nhận được thêm hơn sáu phần quà tết cho học sinh và giáo viên vùng cao. Một bạn đọc hưu trí ở đường Hòa Hưng quận 10, TP.HCM cũng góp 10 phần quà học sinh và năm phần quà giáo viên tương đương 5 triệu đồng. Còn chi nhánh TP.HCM - Tổng công ty Trực thăng VN (Bộ Quốc phòng) hưởng ứng 100 phần quà cho học sinh, đã liên hệ báo Tuổi Trẻ đề nghị cung cấp một điểm trường cụ thể tại tỉnh Quảng Nam để trao tặng.

Không thể cầm lòng trước câu chuyện của những học sinh vùng cao chỉ có cơm rau rừng, muối trắng, ước mong đơn giản chỉ là được một bữa cơm no, chiếc áo tết đối với các em là giấc mơ rất xa trong khi tết đang đến rất gần, nhiều bạn đọc đã tiếp tục hưởng ứng chương trình “Áo tết tặng bạn” - góp thêm mùa xuân cho học sinh và giáo viên vùng cao còn nhiều khó khăn do báo Tuổi Trẻ phát động. Một tuần qua, tại phòng tiếp bạn đọc báo Tuổi Trẻ, danh sách đóng góp cùng những chia sẻ rưng rưng của bạn đọc cứ ngày một dày hơn...

Nơi ấy đang lạnh lắm

Chiều 1-1, cô giáo Trần Thị Thanh Xuân và nhóm hơn 10 học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân, thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) đã đạp xe mang theo quà và hơn 1 triệu đồng đến văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ vùng đồng bằng sông Tiền để chia sẻ với các bạn học sinh vùng cao. “Tụi em đọc được thông tin về chương trình “Áo tết tặng bạn” trên báo Tuổi Trẻ, nên tranh thủ ngày nghỉ lễ đem gửi cho báo để sớm chuyển đến các bạn ở vùng cao, nơi ấy đang lạnh lắm” - em Minh Ngọc, học sinh lớp 9, tâm sự.

N.NGA - V.THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên