27/12/2012 21:49 GMT+7

Hơi ấm cuối năm

HẢI THI - NGỌC TRƯỜNG
HẢI THI - NGỌC TRƯỜNG

TT - Không dồi dào về nguồn tài chính, các nhóm bạn trẻ thiện nguyện TP.HCM khi tìm đến những mảnh đời khó khăn chỉ có thứ quý giá nhất là những bàn tay ấm nóng chìa ra.

ZIYyOt3r.jpgPhóng to
Đã có những vòng tay ấm áp ôm choàng lấy những cụ già neo đơn không con cháu. Trong ảnh: các bạn trẻ CLB từ thiện Nhân Sinh thăm các cụ già tại Trung tâm Bảo trợ người già và người khuyết tật Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM) - Ảnh: Hải Thi

Không khí Sài Gòn những ngày cuối năm như ấm lên bởi sự sẻ chia tình người của những bàn tay thiện nguyện.

Thôi thúc từ trái tim

“Chúng con đến đây với tấm lòng của những đứa con trở về với ông bà cha mẹ...”, “Ông bà không cô đơn đâu, con sẽ luôn nhớ đến ông bà và thầm chúc ông bà luôn vui vẻ, khỏe mạnh...” là nội dung của gần 400 lá thư do các bạn thuộc CLB Nhân Sinh gửi đến các cụ già ở Trung tâm Bảo trợ người già và người khuyết tật Thạnh Lộc (Q.12, TP.HCM) trong chuyến viếng thăm vào một ngày cận Giáng sinh. “Tôi thấy hình ảnh người ông đã khuất trong các cụ, nên cũng muốn được yêu thương các cụ như yêu thương ông bà mình vậy” - Mike Mizanin (27 tuổi, người Mỹ gốc Việt, tham gia CLB Nhân Sinh khi trở về Việt Nam) trải lòng.

Đón từng muỗng cơm các bạn đút, nhiều cụ mếu máo khóc rồi lại kéo vạt áo chậm nước mắt, nhiều cụ mỉm cười mãn nguyện khi được những đứa “con cháu nhà người ta” xoa bóp chân tay. “Những năm trước, giờ này tôi chỉ lái xe vòng vèo đường sá Sài Gòn, ngắm đèn, ăn uống, vui lúc đó nhưng về nhà lại quên phéng. Năm nay được chia sẻ thời điểm này trong năm với những người bất hạnh, tôi thấy vui và ấm cúng hơn nhiều. Cũng chột dạ khi nhận ra trước đây mình sống vô tâm, vô tư quá...” - anh Phạm Hồng Lực (25 tuổi, kế toán) trầm tư.

Những tháng cuối năm là lúc Huỳnh Lê Tuấn (23 tuổi, nhân viên tổ chức sự kiện) “chạy như đưa thoi” giữa công việc và những chuyến đi từ thiện, gác lại toàn bộ kế hoạch vui chơi với bạn bè. Sáng thăm người già neo đơn, chiều tối lại phóng sang Bệnh viện Ung bướu TP.HCM trao tiền vận động được cho bệnh nhi ung thư. “Thà chưa từng biết đến những mảng tối của cuộc sống, chứ biết rồi thì những hình ảnh thương tâm ấy cứ ám ảnh và thôi thúc tôi mãi, khiến tôi thấy có đi bao nhiêu, quyên góp bao nhiêu tiền, viết bao nhiêu lá thư động viên cũng không đủ” - anh bạn chia sẻ.

Tỏa khắp nẻo đường

Cuối năm, những nẻo đường nội thành TP.HCM lúc giữa đêm về sáng lại ồn ả bởi hàng trăm bạn trẻ “xuống đường” trao quà cho người lang thang cơ nhỡ.

Tuấn Phi, trưởng nhóm Gió Yêu Thương, cho biết nhóm có 60 thành viên tham gia đợt phát quà năm nay. Lộ trình của nhóm đi qua địa bàn Q.Bình Thạnh, Q.4, Q.8..., qua các gầm cầu, chợ và bến xe - những địa điểm mà người vô gia cư trú ngụ. Hai người một xe, các bạn trẻ xuất phát từ công viên 23-9 rồi tỏa về các khu phố, các con hẻm tối om, vắng lặng. “Giờ đó bình thường mình đã lên giường trùm mền ngủ rồi, đâu ngờ có người nằm co quắp trên cầu không một tấm mền, có người vẫn tiếp tục cuộc mưu sinh với việc lượm ve chai, móc rác” - Dương Từ Mẫn, thành viên nhóm, chia sẻ sự xúc động.

Nhiều nhóm bạn trẻ khác cũng có những chương trình quan tâm đến các đối tượng khó khăn. Ngày 16-12, CLB ST Vietnam phối hợp cùng đội công tác xã hội Học viện Hàng không TP.HCM tổ chức chương trình vui chơi Mùa đông ấm áp cho 120 học sinh nghèo tại P.Đông Hưng Thuận, Q.12. Chương trình gồm trò chơi vận động, gian hàng ẩm thực, văn nghệ cuối ngày. Dương Xuân Khánh Ngân, cô bé được nhận món quà cuối ngày là một chú gấu bông nhỏ, cười rạng rỡ: “Con vui quá! Chưa bao giờ con vừa được chơi vừa được nhận quà như vậy”.

Nhiều nhóm khác tổ chức các hoạt động đến với người nghèo như chương trình Mùa đông ấm áp cho các em tại mái ấm Phan Sinh (Đồng Nai) của nhóm IYC, nhóm Tương Lai Xanh tổ chức vui chơi, tặng quà cho trẻ em và gia đình nghèo tại tỉnh Tiền Giang...

Cuối năm có lẽ là thời điểm ấm áp nhất của những mảnh đời kém may mắn khi có những bàn tay chìa ra kéo họ vào lòng xã hội thay vì cứ bị gạt bên lề. Những món quà đến từ trái tim thiện nguyện thể hiện sự quan tâm, chia sẻ với cộng đồng của các bạn trẻ đang sưởi ấm Sài Gòn vào đông.

Quà “tinh thần là chính”

Dù chỉ nhỏ xíu nhưng những món quà “tinh thần là chính” của các bạn trẻ tựa như những vòng tay ấm nóng ôm lấy những mảnh đời khốn khó.

10 năm nay, chị Hương nhặt ve chai từ 5g chiều đến 2g sáng hôm sau, rong ruổi từng ngách phố kiếm từng đồng nuôi hai con, “có bao giờ nhận được quà gì đâu”. ”Vui lắm” - chị cười, hơi ngỡ ngàng khi nhận được gói quà nhỏ của các bạn trẻ nhóm Gió Yêu Thương. Chú Nhung đang ngủ chập chờn trên chiếc xe ba gác dưới mái hiên cổng một trường học bên hè phố bàng hoàng tỉnh dậy khi được các bạn trẻ đắp chiếc chăn ấm lên người. “Không người thân quen mà có người quan tâm vậy thấy đỡ tủi thân lắm” - chú Nhung nói, không nén được xúc động.

HẢI THI - NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên